Sống đắc thắng trong năng quyền Chúa Phục sinh

Dưỡng linh
09:46 08/04/2020

Oneway.vn - Qua Rô-ma đoạn 4 và đoạn 5, chúng ta thấy sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh con người được kể là công chính nhờ đức tin chứ không phải nhờ vâng giữ luật pháp. 

Luật pháp chỉ giúp người ta ý thức về tội lỗi, cho người ta biết tội (Rô-ma 3:20), vạch trần tội lỗi chứ không cứu được ai.

Nhưng cảm tạ Chúa vì dù tội lỗi chúng ta nhiều đến đâu thì ân huệ Chúa vẫn nhiều hơn và Ngài sẵn sàng tha thứ tất cả nếu chúng ta bằng lòng đến với Ngài để ăn năn tội và cầu xin sự tha thứ (Rô-ma 5:20).

Lời Chúa hứa: “Đức Giê-hô-va phán: Bây giờ hãy đến, cho chúng ta biện luận cùng nhau. Dầu tội các ngươi như hồng điều, sẽ trở nên trắng như tuyết; dầu đỏ như son, sẽ trở nên trắng như lông chiên.” (Ê-sai 1:18)

Nói như vậy không có nghĩa là tội nhiều bao nhiêu Chúa cũng tha nên cứ phạm tội nhiều để được tha thứ nhiều!

Sứ đồ Phao-lô nhấn mạnh: Khi tin Chúa, chúng ta đã chết đối với con người cũ để sống một đời sống mới. Khi chúng ta tin vào sự chết chuộc tội của Chúa Jêsus trên thập tự giá thì chúng ta cũng phải sẵn sàng “đóng đinh” con người cũ của mình, để cho “thân thể của tội lỗi bị tiêu diệt đi, và chúng ta không phục dưới tội lỗi nữa” (Rô-ma 6:6).

Trong Rô-ma 6:15-23, Phao-lô cũng dùng hình ảnh những người nô lệ để nói về đời sống của người tin Chúa. Ông cho biết người nô lệ chỉ làm phục tùng cho một chủ mà thôi.

Lúc đó có một số người chủ trương rằng vì sống trong thời kỳ ân điển, nên dù người tin Chúa phạm bao nhiêu tội cũng sẽ được tha thứ, nên Phao-lô cho biết nếu một người tiếp tục phạm tội, người ấy đang làm nô lệ cho tội lỗi và khi làm nô lệ cho tội lỗi, chúng ta chỉ chuốc lấy đau khổ và nhục nhã.

Vì vậy Phao-lô khuyên các tín hữu: Nếu trước kia đã làm nô lệ cho tội lỗi thể nào thì bây giờ hãy kể mình như là nô lệ cho Chúa thể ấy. Làm nô lệ cho tội là tiếp tục phạm tội, còn làm nô lệ cho Chúa là sống đời thánh khiết, tránh xa tội lỗi (Rô-ma 6:19).

Sống thánh khiết không có nghĩa là trở thành một vị thánh sống ngay tức khắc, đây là một tiến trình. Khi dâng cuộc đời cho Chúa, chúng ta không trở thành người hoàn hảo ngay, vì mỗi ngày vẫn còn có những chướng ngại tội lỗi trong cuộc sống chúng ta phải vượt qua. Nhưng chúng ta biết chắc một điều, đó là chúng ta đang đi đúng hướng, đang đi lên để hướng về sự thánh khiết mà Chúa mong muốn. 

Rô-ma 6:23 chép: “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa chúng ta”.

Hai từ ngữ đặc biệt trong câu nầy là “tiền công” và “sự ban cho”. Đây là hai danh từ dùng trong quân đội La-mã.

“Tiền công” là số tiền lương xứng với những công việc người đó làm. Ngoài ra, thỉnh thoảng, vào những dịp lễ lớn, như lễ đăng quang của một vị hoàng đế, các binh sĩ La-mã còn được lãnh một số tiền thưởng. Tiền thưởng nầy không dựa trên việc làm của người lính, vì là một ân huệ đặc biệt của vua (sự ban cho). Người sống trong tội là phục vụ tội lỗi nên sẽ nhận được tiền công xứng đáng đó là sự chết.

Ngược lại, sống cho Chúa, chúng ta sẽ được hưởng ân huệ do Chúa ban cho, đó là sự sống đời đời. Gọi là “sự ban cho” hay ân huệ, vì chúng ta không làm gì xứng đáng mà vẫn được hưởng.

Vậy thì, dù muốn dù không, khi sống trên đời chúng ta phải làm nô lệ cho một trong hai chủ, hoặc là làm nô lệ cho tội lỗi để lãnh tiền công là sự chết, hoặc làm nô lệ cho Chúa để được hưởng ân huệ là sự sống đời đời. Bạn đang chọn ai làm Chủ cuộc đời bạn?

Đức Chúa Trời ban cho chúng ta quyền tự do để lựa chọn. Chúng ta cần nhờ ơn Chúa, chọn lựa khôn ngoan để có kết quả là sự sống.

Khi tin vào sự sống lại của Chúa Jêsus, chúng ta cũng phải cùng sống với Ngài qua sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh. Chúa Jêsus đã sống lại, đắc thắng sự chết và chúng ta sẽ cùng sống với Ngài trong sự đắc thắng. Điều đó có nghĩa là chúng ta không để những nan đề, bệnh tật, hay nghịch cảnh làm mình ngã quỵ, nãn lòng, nhưng phải giữ tinh thần lạc quan và bình an của một người đang sống trong quyền năng đắc thắng của Chúa Phục Sinh. 

Nguyện Chúa giúp bạn và tôi kinh nghiệm đời sống mới, đắc thắng trong Christ phục sinh. A-men!

 

Anne Phạm

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này