Tự do tôn giáo ở Hồng Kông đang gặp nguy hiểm

Quốc tế
11:23 26/08/2019

Oneway.vn - Bức hại tôn giáo không phải là chuyện hiếm có ở Trung Quốc đại lục - đó là chuyện nghiễm nhiên, và bây giờ người dân Hồng Kông chính là nạn nhân.

Hồng Kông hiện đang mắc kẹt trong cuộc tranh chấp gay gắt và dữ dội với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đáng chú ý, Liên minh châu Âu tuần này đã kêu gọi lãnh đạo Hồng Kông rút toàn bộ khỏi dự luật dẫn độ.

Nhưng khi các cuộc biểu tình tiếp tục kéo dài và phe đối lập nổi dậy, chính phủ Trung Quốc với chế độ cộng sản đã tuyên bố sẽ can thiệp và không có sự khoan hồng hay thương xót nào cho những người biểu tình. Bắc Kinh thậm chí còn gán cho những người biểu tình đòi dân chủ cái mác “khủng bố".

Nếu Trung Quốc đại lục thành công với thoả thuận “một quốc gia, hai hệ thống", thì có lẽ quyền tự do tôn giáo sẽ là một trong những quyền tự do đầu tiên bị sụp đổ. Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết Trung Quốc là quốc gia đứng thứ năm về áp bức tôn giáo trên toàn cầu.

Mặc dù Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tuyên bố trên giấy tờ: cho phép tự do Phật giáo, Đạo giáo, Hồi giáo, Công giáo và Tin lành, nhưng hành động của chính phủ lại cho thấy điều hoàn toàn ngược lại.

Chẳng hạn như năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã phá hủy Nhà thờ Zion ở Bắc Kinh - một trong những Hội Thánh không chính thức lớn nhất tại quốc gia cộng sản, và phong tỏa tài sản cá nhân của Mục sư Jin Mingri để ép ông phải tuân theo yêu cầu của họ.

“Trước đây, miễn là bạn không can thiệp vào chính trị, chính phủ sẽ để bạn yên", Mục sư nói khi nhà thờ bị phá huỷ. “Nhưng bây giờ, nếu bạn không ủng hộ đảng cộng sản, không thể hiện tình yêu dành cho đảng, bạn sẽ bị biến thành mục tiêu”.

“Tất nhiên chúng tôi rất sợ hãi; chúng tôi đang ở Trung Quốc mà", Ông tiếp tục. “Tuy nhiên, chúng tôi có Chúa Jesus”.

Và đầu năm nay, Trung Quốc đã bắt giữ khoảng một triệu người Hồi giáo, giam họ trong các trại “giáo dục chính trị” trông không khác gì trại giam.

Các nhóm Cơ Đốc nhân - trường học, bệnh viện, tổ chức vận động ủng hộ - đã phát triển mạnh ở Hồng Kông. Họ tạo nên một phần phong phú của nền văn hóa tại đây, với phong trào Tin lành lần đầu tiên đến Hồng Kông năm 1841.

Nhưng tất cả họ đều đang gặp nguy hiểm.

Tự do tôn giáo là nền tảng của Hồng Kông. Đàn áp tôn giáo là nền tảng của Trung Quốc đại lục. Cơ Đốc nhân trên khắp thế giới xin hãy tiếp tục cầu nguyện để những người nắm quyền lực được khôn ngoan khi trận chiến giữa hai lý tưởng đối nghịch đang nổ ra.

 

Bài: Tré Goins-Phillips, dịch: Nhạn Võ

(Nguồn: Faithwire.com) 

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này