Xung đột không phải lúc nào cũng xấu

Coronavirus
02:47 29/06/2020

Oneway.vn - Cuộc khủng hoảng COVID-19 xảy ra đã tạo nên những phản ứng trái chiều trong các mối quan hệ.

Việc có thêm thời gian ở bên nhau đã giúp ích cho một số người cũng như củng cố nhiều cuộc hôn nhân. Nhưng có những người lại gặp khó khăn khi các mối quan hệ trở nên gần hơn. 

Tôi đã nghe một số báo cáo về tình hình gây gổ, đánh nhau, lạm dụng và ly thân/ly dị gia tăng. Tôi e rằng chúng ta chỉ mới thấy sự khởi đầu của nhiều vấn đề về mối quan hệ do đại dịch gây ra. Ngoài ra, chúng ta cũng đang sống trong thời đại mà con người hoàn toàn có cơ sở để kêu gọi một cuộc cải cách về công lý và bình đẳng chủng tộc. Các cuộc biểu tình đã nổ ra, và nhiều cuộc xung đột bộc phát.

Tôi không thích xung đột. Giống như nhiều người khác, tôi thích hòa bình, đoàn kết hiệp một và hòa hợp trong các mối quan hệ. Nhưng khi sống trong một thế giới sa ngã, xung đột là điều không thể tránh khỏi (Sáng 3–4).

Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ biết tuyệt vọng. Tất cả các cuộc xung đột không cần phải kết thúc trong sự chia rẽ, giận dữ hoặc giết người. Chúng có thể đưa đến sự thay đổi tích cực. Trong thời điểm mà nhiều người đang phải gánh chịu hậu quả của những xung đột hiện nay, chúng ta cần phải nhìn lên và nhận ra xung đột không phải lúc nào cũng là điều xấu.

Xung đột = Cơ hội

Xung đột thật ra là cơ hội. Điều đó không có nghĩa là lúc nào chúng ta cũng có được kết quả mong muốn, nhưng xung đột đem đến cơ hội để phát triển và thay đổi. Điều này áp dụng cho cả bạn cùng phòng, gia đình, hàng xóm, hội thánh, tổ chức, thành phố và quốc gia.

Nan đề xảy ra khi chúng ta lãng phí những xung đột của mình.

Xung đột thật ra là cơ hội . . . để phát triển và thay đổi.

Chúng ta lãng phí cơ hội để thay đổi khi lựa chọn tránh (avoid) hoặc đánh (attack). Những phản ứng chạy (flight) hay chiến (fight) này phải bị loại trừ; thay vào đó, chúng ta phải tìm cách giải quyết vấn đề để kinh nghiệm hòa bình và phát triển thật sự.

Điều này không hề dễ dàng. Bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề đó (hoặc người đó), và nó có thể kéo theo “một số cuộc đối thoại gượng gạo”. Nó sẽ đòi hỏi bạn phải tra xét lòng mình trước khi chỉ ra lỗi lầm của người khác. Nó sẽ cần có sự trung thực, thú nhận, ăn năn và những thay đổi thực tế để tiến về phía trước. Điều này đòi hỏi rất nhiều năng lượng cảm xúc. Nó đòi hỏi bạn phải sống bày tỏ trái của Thánh Linh và không làm theo những ước muốn của xác thịt (Ga-la-ti 5:16). 

Nhưng việc ấy sẽ hoàn toàn xứng đáng. Hành động yêu thương này là vì lợi ích của chúng ta, lợi ích của người khác, và vì vinh quang của Đức Chúa Trời. Vì vậy, mặc dù chúng ta không nên tìm kiếm hoặc tạo ra xung đột, nhưng chúng ta nên nhìn thấy cơ hội để trưởng thành trong đức tin của mình.

Hãy là người tạo nên hòa bình

Đấng Christ đã đến thế gian để đem lại sự hòa giải, ở cấp độ cá nhân lẫn vũ trụ, thông qua công tác của Ngài trên thập tự giá (Côl 1:19–23). Chúa Cứu Thế chịu đóng đinh và sống lại đã ban cho chúng ta cả khuôn mẫu lẫn sức mạnh để thực hiện sự hòa giải. Khi chúng ta theo đuổi hòa bình, Ngài phán rằng chúng ta được “phước” và những người hòa giải “được gọi là con Đức Chúa Trời”, bởi vì qua công tác này, chúng ta phản ánh phẩm tính của Ngài (Ma-thi-ơ 5:9).

Nhưng thay vào đó, rất dễ trở thành một người giả vờ như hòa bình hoặc phá vỡ hòa bình.

Những người giả vờ như hòa bình làm ra vẻ mọi thứ đều ổn trong khi thực tế không phải vậy. Họ giữ sự thụ động hoặc thờ ơ, bàng quang. Những phản ứng này không mang lại sự tăng trưởng và thay đổi, cũng không tôn kính Chúa. Người ta có thể chọn thái độ này trong bối cảnh căng thẳng chủng tộc đang diễn ra ở nước Mĩ. 

Một cách tiếp cận khác tốt hơn sẽ là đối thoại, lắng nghe, học hỏi, than khóc và có những thay đổi thiết thực trong cuộc sống, công việc, hội thánh, trường học, thành phố hoặc các lĩnh vực ảnh hưởng khác. Những cải cách đó sẽ khiến chúng ta trưởng thành hơn, người khác sẽ được tôn trọng đúng đắn, và Chúa sẽ được tôn vinh.

Những người phá vỡ hòa bình tạo ra xung đột khi họ không thể thực hành sự tự chủ. Xung đột trong mối quan hệ phát sinh từ những thèm muốn bên trong mà không đạt được (Gia-cơ 4:1–3). Khi niềm đam mê cho những điều tốt đẹp (sự thoải mái, sự nghỉ ngơi, lương thực, hạnh phúc) hoặc những điều tội lỗi (tham vọng ích kỷ, ghen tuông, tham lam) không được đáp ứng, rối loạn sẽ xảy ra.

Trái lại, những người tạo nên hòa bình khiến người ta chú ý bởi lòng thanh sạch, hiếu hòa, dịu dàng, nhường nhịn, đầy lòng thương xót và bông trái tốt lành, không chút thành kiến hay giả dối (Gia-cơ 3:17). Những đặc điểm này chỉ hiện hữu khi có một sự thỏa lòng sâu sắc trong Chúa. Khi một người thường xuyên nếm biết sự tốt lành của Chúa, điều đó sẽ ảnh hưởng đến thái độ, lời nói và các mối quan hệ của  họ cách tuyệt vời (I Phi 2:1–3).

Những người tạo nên hòa bình nổi bật bởi lòng thanh sạch, hiếu hòa, dịu dàng, nhường nhịn, đầy lòng thương xót và bông trái tốt lành, không chút thành kiến hay giả dối.

Hy vọng cho người bị tổn thương

Thật dễ để chiến đấu hoặc chạy trốn trong một cuộc xung đột, để tránh những cuộc trò chuyện khó xử cần có, hoặc đánh mất sự tự chủ trong một mối quan hệ xung khắc. Thật dễ để tránh tìm kiếm sự giúp đỡ từ một người bạn, mục sư hay cố vấn đáng tin cậy. Thay vào đó, chỉ cần trút giận và giữ mối hận thù. Thế nhưng, bởi quyền năng của Đức Thánh Linh, nếu bạn theo đuổi sự tha thứ và hòa giải trong các mối quan hệ của mình, bạn sẽ phát triển bản thân, sẽ giúp người khác phát triển và tôn vinh Chúa.

Đức Chúa Jêsus Christ là nguồn cảm hứng tuyệt vời nhất cho chúng ta để theo đuổi sự hòa giải, Ngài cũng làm gương mẫu cho việc đó.

Đức Chúa Jêsus Christ có một khả năng kỳ diệu để chuyển biến một tình huống hỗn loạn thành một sự biến đổi tuyệt đẹp. Ngài bày tỏ ân điển hòa giải của mình với những người tan vỡ và phục hồi họ. Ngài “sẽ không bẻ cây sậy đã giập” (Ê-sai 42:3). Ngài phục hồi những người bị tổn thương để họ có thể kết quả và hưng thịnh. Đấng Cứu Rỗi vô cùng hiền từ, Ngài đem đến sự yên nghỉ cho kẻ mỏi mệt. Một ngày nào đó, Chúa Bình An của chúng ta sẽ mở ra một kỷ nguyên an hòa trọn vẹn. Cho đến lúc đó, hãy làm cho thế giới thấy Vua của chúng ta là Đấng như thế nào, Vương quốc mà chúng ta thuộc về như thế nào khi chúng ta sống đúng theo Lời của Ngài: “Phước cho những người hòa giải, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!” (Mat 5:9).

 

Tác giả: Tony Merida; Dịch: Blessie

(Nguồn: thegospelcoalition.org)

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này