Trong cuộc sống đầy thách thức này, chúng ta thường xuyên cảm thấy mình không đủ khả năng để đương đầu với những công việc trước mắt, hay những hướng đi mới mà Chúa kêu gọi chúng ta bước theo. Nhưng Chúa không tìm kiếm những bộ óc thiên tài hay sức mạnh phi thường; mà Ngài tìm kiếm những tấm lòng vâng phục và sẵn sàng bước theo tiếng gọi của Ngài. Chúa có giải pháp cho mọi vấn đề của chúng ta, chỉ cần chúng ta tin cậy nơi Ngài.

Hôm nay, ngày 16/05/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Henry Villalobos Sirias qua chủ đề TÌM KIẾM GIẢI PHÁP TỪ NƠI CHÚA.

“Si-môn thưa: “Thưa Thầy, chúng con đã làm việc suốt đêm mà không bắt được gì cả nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới.” (Lu-ca 5:5)

Khi đang thực hiện một công việc hay dự án, có bao giờ bạn cảm thấy dường như mình đang thiếu một mảnh ghép nào đó không? Bạn thử nghiệm, điều chỉnh, nhưng kết quả vẫn không như ý. Khi ấy, bạn chọn dừng bước hay tiếp tục tìm hướng đi mới? Đôi khi, mạnh dạn thay đổi là việc không dễ dàng, nhưng điều đó có thể mở ra những chiến lược mới, và có thể, chính những sáng kiến đó sẽ đem lại thành công ngoài mong đợi.

Sách Các Quan Xét kể lại cho chúng ta câu chuyện về Ghi-đê-ôn. Ông không phải là một chiến binh hay một thành viên nổi bật trong gia đình; ông chỉ là con trai út trong nhà. Chương 6 cho thấy Ghi-đê-ôn đang rất hài lòng với cuộc sống thường nhật, cho đến khi Đức Chúa Trời kêu gọi ông bước ra khỏi vùng an toàn, và giao phó cho ông một sứ mạng đặc biệt. Đối mặt với nhiệm vụ khó khăn này, Ghi-đê-ôn cảm thấy sợ hãi, vì ông không tự tin vào khả năng của mình khi phải đối đầu với đạo quân Ma-đi-an. Ông tự nhận mình không phải là một chiến binh, thậm chí ông còn nói rằng gia tộc của ông rất yếu đuối, và sợ rằng dân sự sẽ không chịu nghe theo lệnh của ông.

Chương 7 tiếp tục mở ra một câu chuyện diệu kỳ, khi Đức Chúa Trời dẫn dắt Ghi-đê-ôn trên bước đường lãnh đạo đầy thách thức. Ghi-đê-ôn biết rằng trong số những chiến binh cùng đi với ông, có những người đầy sợ hãi và cả những kẻ nuôi ý đồ xấu. Nhưng điều lạ lùng nhất là chiến lược mà Đức Chúa Trời đã đặt ra: từ một đội quân hùng hậu 22.000 người nay giảm xuống chỉ còn lại 300 người.

Lời Chúa phán trong Các Quan Xét 7:7-8: “Bây giờ, Đức Giê-hô-va phán với Ghi-đê-ôn: “Ta sẽ dùng ba trăm người … mà giải cứu các con, và Ta sẽ phó dân Ma-đi-an vào tay con. Còn tất cả những người khác hãy trở về nhà mình!” Ghi-đê-ôn cho tất cả người Y-sơ-ra-ên trở về nhà, nhưng giữ lại ba trăm người kia. Họ nhận lấy lương thực, cùng tù và từ những người đã trở về.”

Câu chuyện này chứng minh rằng Chúa không cần những chuyên gia hay một lực lượng hùng hậu để thực hiện kế hoạch vĩ đại của Ngài. Ngài chọn những con người bình thường với tấm lòng sẵn sàng và vâng phục, để thực hiện ý định và mục đích cao cả của Ngài.

Trong sách Lu-ca, Đức Chúa Jêsus hướng dẫn Si-môn Phi-e-rơ chèo ra chỗ nước sâu rồi “thả lưới để đánh cá”.

“Si-môn thưa: “Thưa Thầy, chúng con đã làm việc suốt đêm mà không bắt được gì cả nhưng vâng lời Thầy, con sẽ thả lưới.” Họ thả lưới xuống và bắt được nhiều cá đến nỗi đứt cả lưới. Họ ra hiệu gọi các bạn ở thuyền khác đến giúp. Các bạn ấy đến chở cá đầy hai thuyền, đến nỗi gần chìm.” (Lu-ca 5:5-7)

Sau khi suy ngẫm về phân đoạn này, tôi xin phép hỏi bạn một câu: Liệu bạn đã giao phó sự nghiệp hay hoàn cảnh của mình cho Chúa chưa? Đức Chúa Trời quyền năng có thể ban cho bạn mọi chiến lược khôn ngoan và mọi hướng dẫn cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Trong quá trình đó, sẽ có những điều bạn cần loại bỏ hoặc bổ sung để cải thiện công việc. Tuy nhiên, lòng trung thành và sẵn sàng vâng theo ý Ngài sẽ mang lại sự khác biệt lớn lao trong cuộc đời bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con đức tin và sự khiêm nhường để nhận ra rằng mọi năng lực con có đều đến từ nơi Ngài. Xin ban cho con lòng can đảm để đón nhận mọi thử thách, không phải vì tự tin nơi bản thân, mà vì tin cậy nơi kế hoạch vĩ đại của Ngài đã định sẵn cho con. Xin dạy con cách vâng phục trong mọi hoàn cảnh, để qua đó, con có thể trở thành công cụ hữu ích trong tay Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, dù bạn có cảm thấy mình không đủ khả năng, không đủ khôn ngoan, hay không đủ mạnh mẽ, hãy nhớ rằng điều đó không định nghĩa giá trị của bạn. Điều thật sự quan trọng là tấm lòng sẵn sàng vâng phục và niềm tin không lay chuyển nơi Chúa. Chúa có thể sử dụng người bình thường nhất để làm nên điều vĩ đại nhất. Khi Chúa kêu gọi, hãy mạnh dạn bước theo Ngài, và Ngài sẽ dẫn bước chúng ta trên con đường mới đầy phước hạnh, giúp chúng ta trở thành một phần trong kế hoạch lớn lao của Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này