Bạn mong ước điều gì nhất cho cuộc đời mình? Sự giàu có, khôn ngoan, sức khỏe, và những trải nghiệm tuyệt vời? Liệu những thứ tạm thời ấy có thật sự làm cho bạn hạnh phúc và cảm thấy đủ đầy? Khi nhận được những ơn phước đó, liệu bạn sẽ càng yêu Chúa và trở nên gần gũi với Ngài hơn, hay sẽ dần đắm chìm vào những thứ hữu hạn ấy và xa cách Đấng vô hạn lúc nào không hay?

Hôm nay, ngày 01/09/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Jonathan Macnab qua chủ đề ĐẤNG VÔ HẠN.

“Hãy xin điều gì con muốn Ta ban cho con.” (1 Các Vua 3:5)

“Tại Ga-ba-ôn, Đức Giê-hô-va hiện ra với Sa-lô-môn trong giấc chiêm bao ban đêm; Đức Chúa Trời phán: “Hãy xin điều gì con muốn Ta ban cho con.” (1 Các Vua 3:5)

Bạn có bao giờ tưởng tượng ra cảnh Chúa hỏi bạn điều đó chưa? Đây là khoảnh khắc mà mọi đứa trẻ đều mơ ước—và cũng là lý do vì sao trẻ thơ thường bị cuốn hút bởi những câu chuyện cổ tích với những điều ước nhiệm màu.

Đối với tôi, Đức Chúa Trời vốn đã ban điều ước quý giá nhất cho chúng ta rồi. Sự hy sinh của Cứu Chúa Jêsus chính là món quà vĩ đại nhất mà Ngài ban tặng cho thế giới. Đấng Tạo hóa toàn năng vô hạn đã hạ mình và ban chính mình Ngài cho nhân loại – để chúng ta được đến gần Ngài, nhận lấy ơn cứu rỗi, học biết về Chúa và hiệp một với Ngài – thậm chí chúng ta còn được Chúa ban cho sự vinh quang (Giăng 17:22) mà lẽ ra Ngài sẽ không nhường cho ai khác (Ê-sai 42:8). Thật tuyệt vời biết bao!

Đột nhiên, chúng ta được ban cho cơ hội bước vào đại dương mênh mông vô hạn trong bản tính thiêng liêng của Đức Chúa Trời, bắt đầu một hành trình không bao giờ kết thúc – ngay cả khi dòng thời gian lụi tàn và cõi đời đời mở ra bất tận. Đây chính là Đức Chúa Trời mà Sa-lô-môn biết – và cũng là Đức Chúa Trời mà ông kính yêu. (1 Các Vua 3:3)

Khi Đức Chúa Trời phán với Sa-lô-môn, ông đã đưa ra một đáp án cực kỳ thú vị. Sau khi dâng lên Chúa những lời ca ngợi, ông thưa với Ngài: “Mặc dù con chỉ là một đứa trẻ chẳng biết phải điều hành việc nước như thế nào. Đầy tớ Chúa ở giữa dân mà Chúa đã chọn, một dân đông vô số không thể đếm nổi. Vậy, xin Chúa ban cho đầy tớ Ngài tấm lòng khôn sáng để xét xử dân Ngài.” (1 Các Vua 3:7-9)

Sa-lô-môn nhận biết vị trí của mình trước Đấng Toàn Năng, và sự khiêm nhường sinh ra sự thánh khiết. Hơn nữa, khi được phép xin Chúa bất cứ điều gì, ông đã không ích kỷ cầu xin vì lợi ích của bản thân mình. Ông chỉ xin Chúa ban sự khôn ngoan để lãnh đạo dân Chúa. Nếu là bạn, bạn có làm như vậy không? Cá nhân tôi nghĩ rằng mình không thể làm được!

Thật sự tôi đã không làm vậy. Khi tôi lần đầu tiên biết đến Chúa, biết rằng Ngài sẵn sàng phó thác chính mạng sống mình vì tôi, tôi đã cầu xin Ngài ban điều tôi mong muốn, thay vì mở rộng tấm lòng đón nhận Ngài. Tôi đã xin Ngài ban cho tôi một mục đích – để tôi một lần cảm nhận được giá trị của bản thân sau những năm tháng sống trong vô vọng.

Và thật sự Chúa đã ban điều đó cho tôi. Đây chính là vấn đề: Ngài không keo kiệt. Lời Ngài phán: “Mọi sinh vật ấy trông đợi Chúa để Ngài ban thức ăn cho chúng phải thì … Chúa xòe tay ra khiến chúng được no nê các vật tốt” (Thi Thiên 104:27-28). Chúa xòe tay, và vạn vật được sống nhờ ân điển tràn đầy. Và Đức Chúa Jêsus đã khẳng định: “Vậy nếu các con vốn là người xấu, còn biết cho con mình các vật tốt, huống chi Cha các con ở trên trời lại không ban những vật tốt cho những người xin Ngài sao?” (Ma-thi-ơ 7:11).

Chúa đã ban cho tôi điều tôi cầu xin – nhưng không chỉ dừng lại ở đó. Giống như trường hợp của Sa-lô-môn, Chúa không chỉ ban sự khôn ngoan, sự giàu có và quyền lực, mà Ngài còn ban chính mình Ngài cho ông. Chúa không chỉ ban cho tôi mục đích sống, mà Ngài còn kiên trì kêu gọi và dẫn dắt tôi hướng về Ngài, để thấy rằng mối tương giao mật thiết với Chúa quý giá hơn nhiều so với những ơn phước Ngài ban cho tôi. Khi tôi bắt đầu có trong tay nhiều trọng trách, kiến thức, tầm ảnh hưởng và của cải, với vô vàn cám dỗ khiến tôi khó lòng nhìn nhận đúng đắn về mọi điều ấy, Chúa vẫn thành tín ở cùng tôi, kêu gọi tôi hướng về sự vô hạn của Ngài thay vì những thứ hữu hạn kia.

Bạn có quyết định làm điều đó không? Bạn có tin rằng Chúa là Đấng vô hạn và Ngài có thể ban cho bạn bất cứ điều gì không? Bạn có sẵn sàng đến với Ngài và yêu kính Ngài hơn tất thảy mọi điều, như thể Ngài mới chính là phần thưởng thật sự, là cơ nghiệp vĩ đại của bạn? Sa-lô-môn cuối cùng đã quay lưng với Đức Chúa Trời mà ông hằng yêu kính, khi ông bắt đầu coi trọng sự khôn ngoan và giàu có Chúa ban cho ông hơn là mối liên hệ gần gũi với Ngài, và kết cục là ông đã mất tất cả. Nhưng có một Đấng Cứu Thế đã đến để xóa bôi mọi tội lỗi của chúng ta, và Ngài sẵn lòng ban cho ta mọi điều mà chúng ta ao ước cầu xin. Hãy đến với Ngài ngay hôm nay!

Cầu nguyện: Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài là Đấng vô hạn, luôn làm trổi hơn mọi điều con cầu xin và suy tưởng! Nguyện Chúa giúp con luôn ghi nhớ rằng mối tương giao gần gũi với Ngài quý giá hơn bất kỳ điều gì khác. Xin giúp con không bị cuốn vào những điều hữu hạn trên đời này, mà quên đi sự hiện diện vô hạn của Ngài. Nguyện Chúa dẫn dắt con mỗi ngày, để con luôn bước đi trong tình yêu vô biên của Ngài và trung thành theo Ngài đến trọn đời. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, khi nhận lãnh những ơn phước Chúa ban cho, hãy luôn ghi nhớ rằng mối tương giao mật thiết với Ngài quý giá hơn bất kỳ ơn phước hữu hạn nào. Đừng để chính những phước hạnh Chúa ban làm bạn xa cách Ngài, mà hãy để chúng trở thành cầu nối giúp bạn đến gần Ngài hơn. Hãy giữ mình tỉnh thức và luôn khiêm nhường để nhận ra rằng, tình yêu thương và sự hiện diện vô hạn của Cha Thiên Thượng mới là điều quý giá nhất.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này