Nói về tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái, người ta có câu: “Thương cho roi cho vọt”. Tương tự như vậy, Chúa sửa phạt chúng ta vì Ngài yêu thương và quan tâm chúng ta. Chúa không để con cái Ngài lạc lối trong tội lỗi, mà Ngài hành động một cách nghiêm khắc để cứu chúng ta ra khỏi vũng lầy ô nhơ, và đưa chúng ta vào con đường công chính.

Hôm nay, ngày 01/04/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Paul J. Palma qua chủ đề CHÚA KỶ LUẬT VÌ NGÀI YÊU

“Anh em chịu sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đối đãi anh em như con; vì có người con nào mà cha không sửa phạt?” (Hê-bơ-rơ 12:7)

“Đức Giê-hô-va phán: ‘Ai ở lại trong thành thì sẽ chết bởi gươm đao, đói kém, hoặc dịch bệnh; nhưng ai ra đầu hàng người Canh-đê thì sẽ được sống; họ sẽ giữ được tính mạng như được chiến lợi phẩm và sẽ sống.’ Đức Giê-hô-va phán: ‘Thành nầy chắc chắn sẽ rơi vào tay đạo quân của vua Ba-by-lôn, vua ấy sẽ chiếm thành.’” (Giê-rê-mi 38:2-3)

Chờ đã, Chúa muốn họ đầu hàng sao? Chắc chắn phải có sự nhầm lẫn gì ở đây. Đây là quốc gia được Ngài tuyển chọn. Họ nổi tiếng trên khắp thế giới vì hành trình kỳ diệu ra khỏi Ai Cập, một đế quốc hùng mạnh bậc nhất của thế giới cổ đại. Họ được đặc ân khi có sự hiện diện của Đức Chúa Trời Toàn Năng tại đền thờ, được ban cho luật pháp, và được Chúa hướng dẫn các nghi lễ dành cho thầy tế lễ - hình bóng của những điều thiêng liêng trên trời. Chắc chắn một hành động hèn yếu như đầu hàng sẽ ảnh hưởng xấu đến tuyển dân giao ước của Đức Chúa Trời và chính danh Ngài.

Tuy nhiên, chính vì dân Y-sơ-ra-ên ở trong mối quan hệ giao ước với Đức Chúa Trời nên Ngài đã quan tâm và thi hành kỷ luật để phục hồi họ. Và Ngài cũng làm như vậy với bạn và tôi ngày nay. Đoạn Kinh Thánh trên kể lại thời điểm mà tuyển dân của Đức Chúa Trời công khai thực hiện những hành động bất tuân chống lại Ngài, bất chấp tình yêu thương và sự kiên nhẫn của Ngài. Thay vì quét sạch tất cả và bắt đầu lại từ đầu, Đức Chúa Trời có hành động nghiêm khắc và mạnh mẽ, như điều bác sĩ sẽ làm với một bệnh nhân đang bị căn bệnh ung thư hủy hoại dần dần.

Đức Chúa Trời sẽ phó dân Y-sơ-ra-ên cho Ba-by-lôn để họ học cách tin cậy Ngài một lần nữa; điều này đã được định trước (Giê-rê-mi 38:3). Tuy nhiên, ngay cả trong việc này, Đức Chúa Trời vẫn nhân từ. Những ai đủ tin cậy Chúa để sẵn lòng thuận phục sự kỷ luật của Ngài sẽ được cứu. Đôi khi chúng ta chạy trốn sự kỷ luật của Cha trên trời vì:

“Tất cả sự sửa phạt lúc nầy dường như chỉ làm cho đau đớn chứ không phải là vui mừng, nhưng về sau sinh ra bông trái công chính và bình an cho những người đã chịu luyện tập như vậy. Vậy, hãy giơ bàn tay yếu đuối của anh em lên và làm vững mạnh đầu gối lỏng lẻo nữa. Hãy làm đường thẳng cho chân anh em, để người què khỏi bị trẹo chân mà lại được chữa lành” (Hê-bơ-rơ 12:11-13)

Đức Chúa Trời quan tâm đến tấm lòng của dân Y-sơ-ra-ên hơn là đất đai, hơn tường thành và thậm chí hơn cả đền thờ. Tất cả những điều đó đều bị phá hủy. Cuối cùng, Ngài vẫn sẽ được tôn vinh dù có hay không có bất kỳ công trình vĩ đại nào - nhà thờ nguy nga, phương tiện truyền thông, đế quốc hùng mạnh hoặc bất kỳ thứ gì khác mà chúng ta muốn dùng để khoe khoang. Ngay cả mỗi một người trong chúng ta cũng như vậy.
Đôi khi chúng ta sẽ vấp ngã, nhưng hãy ngã vào vòng tay yêu thương và phục hồi của Đức Chúa Trời. Ngay cả khi đi phải bước qua Ba-by-lôn của riêng mình, việc tuân theo hướng dẫn của Đức Chúa Trời sẽ luôn mang lại kết quả mỹ mãn: chính Chúa sẽ ban những bông trái của sự công bình cho chúng ta.

Đây là điều hữu ích mà mọi Cơ Đốc nhân cần nhớ khi trải qua kỷ luật:

“Anh em chịu sửa phạt, ấy là Đức Chúa Trời đối đãi anh em như con; vì có người con nào mà cha không sửa phạt?” (Hê-bơ-rơ 12:7)

Cầu nguyện: Con cảm ơn Chúa vì lòng nhân từ vô biên Ngài dành cho kẻ tội lỗi như con. Vì tình yêu thương, Chúa đã sửa phạt con để con thức tỉnh và quay về trong cánh tay chữa lành của Ngài. Nguyện sự kỷ luật đầy yêu thương của Ngài sẽ sinh ra trong con bông trái công chính và bình an. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, Đức Chúa Trời là người Cha hoàn hảo. Ngài quan tâm đến bạn. Ngài mong muốn bạn trở nên giống như hình ảnh của Chúa Giê-xu, Con Ngài. Hãy ghi khắc những điều này trong tấm lòng và tâm trí để luôn nương cậy Chúa, vâng lời Ngài, ngay cả khi Ngài sửa phạt. Hãy cầu xin Chúa mở lòng và trí để qua mỗi sự sửa phạt của Chúa, chúng ta ngày càng tăng trưởng.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này