Có bao giờ bạn cảm thấy bức bối khi có chuyện không diễn ra như ý muốn, đến mức cả ngày chẳng tập trung làm được gì cả? Có bao giờ bạn phóng đại những chuyện nhỏ nhoi mà thực ra chẳng đáng để tâm tới, để rồi “chuyện bé xé ra to”? Đôi khi chúng ta để cho những vấn đề vụn vặt thường ngày xâm chiếm tâm trí và thời gian của mình, mà quên mất rằng đâu mới là điều thật sự quan trọng cần chú tâm đến.

Hôm nay, ngày 03/04/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Zsa Zsa Palagyi qua chủ đề CHỈ LÀ CHUYỆN NHỎ THÔI!

“Vậy, anh em hãy nghĩ đến Đấng đã chịu sự chống đối của những kẻ tội lỗi dường ấy, để không chán nản hay ngã lòng.” (Hê-bơ-rơ 12:3)

Tôi từng làm giám đốc phụ trách chương trình trên một du thuyền. Tôi chịu trách nhiệm tổ chức trò chơi, điều phối những bữa tiệc bên hồ bơi và giao lưu với khách. Xuyên suốt nhiều tuần lễ, tôi đi qua các bến cảng ở khắp các nước. Đại dương là nhà của tôi. Tôi được chiêm ngưỡng cảnh đẹp, trải nghiệm phiêu lưu, thưởng thức đồ ăn ngon. Nghe có vẻ như tôi đang sống một cuộc đời trong mơ, đúng không? Nhưng không phải vậy!

Xin đừng hiểu lầm, tôi vô cùng biết ơn vì những trải nghiệm tuyệt vời mà Chúa đã ban cho tôi trên biển, nhưng làm việc trên một du thuyền cũng đồng nghĩa với việc tôi bị cô lập khỏi “thế giới thực”.

Trước khi bước vào ngành du lịch biển, tôi sinh sống ở New York. Tại đó, tôi đã quen việc trò chuyện hàng giờ cùng bạn bè bên những quán cà phê cổ kính, thưởng thức văn hóa ở những bảo tàng danh tiếng nhất, và đối mặt với những thử thách đắt giá khi tìm kiếm một công việc tự do, cũng như di chuyển bằng tàu điện ngầm. Đó là một cuộc sống khác biệt hoàn toàn với những gì tôi trải nghiệm trên biển cả.

Bạn thấy đấy, du khách thường lên thuyền để tạm thoát khỏi cuộc sống thường nhật. Trong bảy ngày, họ chỉ muốn tận hưởng, ăn uống và vui chơi. Họ muốn quên đi công việc, quên đi chính trị, quên đi những vấn đề xã hội. Họ chỉ muốn nằm dài tắm nắng, xem các buổi biểu diễn và chơi Bingo. Đúng vậy, Bingo.

Nếu bạn đã từng chơi Bingo, bạn sẽ biết đây là một trò chơi không đòi hỏi nhiều chiến thuật. Người quản trò sẽ gọi một chữ cái và một con số. Rồi bạn sẽ điên cuồng tìm kiếm và đánh dấu những chữ số đó trên tấm thẻ của mình. Mục tiêu của bạn … là trở thành người đầu tiên đạt đủ một dãy số, và đắc thắng hô lên “BINGO” trước tất cả mọi người. Khi bạn đang ở trên du thuyền và chẳng có gì khác để làm, thì trò Bingo có thể trở nên khá cạnh tranh đối với người chơi … và cả người quản trò Bingo.

Tôi là một trong những quản trò đó. Tôi bán thẻ và gọi số. Tôi phải nghĩ ra cách gọi số sao cho hài hước nhất và khiến mọi người cười phá lên. Bạn có thể mường tượng trò Bingo kỳ quặc như thế nào trên du thuyền của tôi.

Mỗi tuần, chúng tôi lại cùng nhau bàn bạc về những điều xảy ra trong chuyến du lịch vừa qua. Điểm nào tốt, điểm nào chưa tốt, chuyện gì thú vị? Có một buổi họp lạ thường mà tôi không thể quên. Đó là đêm cuối trong chuyến đi, tất cả khách du lịch đều tụ họp để chia tay nhau và nói lời từ biệt trước khi quay về cuộc sống bình thường. Còn các nhân viên du thuyền thì lại tranh cãi về trò Bingo.

Tôi rất mệt mỏi sau khi phục vụ gần 2500 người trong tuần đó. Tôi nhớ nhà, nhớ người thân, và thật sự cần nghỉ ngơi. Ngày mai, chúng tôi lại đón thêm 2500 du khách mới trong khi tôi chỉ muốn được ngủ thật ngon! Nhưng không… chúng tôi vẫn cứ cãi nhau về chuyện Bingo. Chúng tôi cứ trách móc và đay nghiến nhau. Thời gian cứ thế trôi đi. Tôi không thể hiểu nổi. Mọi người đang cãi nhau về Bingo – một trò chơi vô nghĩa! Họ không quan tâm đến những rạn nứt trong mối quan hệ của mình, họ không tranh luận về các vấn đề chính trị mới nhất, họ cũng không nói về Chúa. Họ chỉ nói về Bingo.

Tôi liếc nhìn một người bạn có vẻ cũng chẳng mấy hứng thú và “bó tay” với cuộc họp này như mình, và tôi nói: “Họ thực sự đang giận dữ vì Bingo à? Nhưng chỉ là Bingo thôi mà!” Anh ấy cười thầm và gật đầu.

Rõ ràng, các nhân viên đã quá chìm đắm trong “cuộc sống trên du thuyền” đến mức trở nên quá khích vì một trò đơn giản và tầm thường như Bingo.

Trải nghiệm ấy nhắc nhở tôi một bài học quan trọng trong cuộc sống. Có lẽ bạn đang gặp phải một vấn đề nhỏ trong cuộc sống, nhưng nó lại chiếm hết tâm trí bạn. Có lẽ bạn đang bất hòa với người thân, bạn bè … và bạn không thể nào quên đi chuyện đó. Có lẽ bạn bị ai đó xúc phạm, và bạn muốn trả đũa. Có lẽ bạn không được thăng tiến xứng đáng cho dù đã vô cùng nỗ lực. Có lẽ bạn đang kiệt sức vì vấn đề trước mắt. Và cho dù bạn có cố phớt lờ đến mấy đi nữa, thì đó vẫn là điều duy nhất bạn có thể nghĩ đến. Đó vẫn là điều duy nhất bạn muốn nói đến. Bạn “cần” được lắng nghe. Bạn muốn đòi lại công bằng. Bạn “phải” sửa lại mọi việc cho đúng!

Tôi có gợi ý này. Tại sao bạn không thử nhìn nhận lại hoàn cảnh của mình và suy ngẫm xem điều gì đang diễn ra. Hãy trung thực với bản thân. Có lẽ vấn đề bạn đang gặp phải không thật sự to tát đến thế. Có lẽ còn nhiều điều ích lợi hơn để bạn chú tâm vào.

Trong sách Phi-líp 4:8-9, sứ đồ Phao-lô cho chúng ta biết những điều Chúa muốn chúng ta nghĩ đến:

“Cuối cùng, thưa anh em, hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến. Những gì anh em đã học, đã nhận, đã nghe và đã thấy trong tôi, hãy làm đi, thì Đức Chúa Trời của sự bình an sẽ ở với anh em.”

Kinh Thánh dạy chúng ta hãy “nghĩ đến” Đấng Christ và những đau khổ mà Ngài đã trải qua.

“Vậy, anh em hãy nghĩ đến Đấng đã chịu sự chống đối của những kẻ tội lỗi dường ấy, để không chán nản hay ngã lòng.” (Hê-bơ-rơ 12:3)

Khi cảm thấy mình đang đối diện với quá nhiều thử thách, hãy nhớ lại những gì Đấng Christ đã gánh chịu và đã làm trọn vì chúng ta. Sự nhục nhã mà Đấng Christ đã chịu đựng, những khó khăn mà Ngài đã vượt qua, và cuối cùng là sự hy sinh trên thập giá vì tội lỗi chúng ta – nỗi thống khổ tột cùng sẽ hạ gục bất kỳ ai … ngoại trừ Con Đức Chúa Trời. Tại sao? Bởi vì quan điểm của Ngài chưa bao giờ lay chuyển. Ngài không làm bất cứ điều gì theo ý mình, và Ngài chịu khổ vì chúng ta bởi đó là ý muốn của Đức Chúa Cha. Tâm trí Đấng Christ chỉ có duy Cha Ngài mà thôi.

Nếu bạn sống trong Lời Chúa, nếu thế giới của bạn được xây dựng trên nền Kinh Thánh và mối liên hệ gần gũi với Cha Thiên Thượng, thì bạn sẽ nhìn nhận vấn đề của mình dưới ánh sáng chân lý – ánh sáng của sự đắc thắng và những lời hứa mà Đấng Christ dành cho bạn. Hãy dành trọn tâm trí bạn cho một mình Ngài mà thôi. Hãy để Đấng Christ tể trị hoàn toàn trên cuộc đời bạn và rèn thử bạn bằng ngọn lửa của Ngài.

“vì Đức Chúa Trời chúng ta là ngọn lửa thiêu đốt.” (Hê-bơ-rơ 12:29)

Đôi khi chúng ta không cần phải làm lớn chuyện nhỏ… hay làm to chuyện lớn. Chúng ta có thể đem mọi sự đến cho Chúa và phó dâng tất cả cho Ngài nơi chân thập tự giá. Hãy hướng mắt về những điều lớn lao hơn. Vì chuyện gì rồi cũng sẽ qua.

Cầu nguyện: Chúa ơi, đôi khi chúng con để những vấn đề vụn vặt xâm chiếm tâm trí mình và lấn át đi những điều thật sự quan trọng. Xin Chúa nhắc nhở để con luôn vững vàng hướng mắt về phía Ngài, và đổ đầy tâm trí con bằng sự tốt lành của Ngài. Con xin trao dâng mọi lo lắng nhỏ nhoi dưới bệ chân Chúa để nhận lại sự bình an vĩ đại của Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, có điều gì đang khiến bạn phiền lòng không? Hôm nay là một ngày mới và Cứu Chúa Jêsus Christ sẵn sàng giải quyết các vấn đề của bạn. Hãy trao dâng mọi lo lắng của bạn cho Ngài, vì Ngài hằng chăm sóc bạn. Hãy buông bỏ mọi lo toan nặng gánh và bước đi trong sự bình an. Vì điều mà bạn thấy là to lớn có lẽ chỉ là chuyện nhỏ trong tay Chúa mà thôi!

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này