Có bao giờ bạn cảm thấy mình thật cô đơn, giống như một đứa trẻ yếu đuối cần được nâng đỡ và chăm sóc không? Hay bạn cảm thấy lo lắng khi đứng trước một sự kiện đặc biệt của cuộc đời mình? Điều đó có nhắc bạn nhớ đến Đức Chúa Trời thành tín? Vì Ngài sẽ luôn ở bên bạn trong mọi lúc, sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn đối diện với những bước ngoặt trong đời mình.

Hôm nay, ngày 04/07/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Tez Brooks qua chủ đề CÁNH CỬA CUỘC ĐỜI.

"Một người có nhiều bạn bè có thể là điều tai hại, nhưng có một bạn thân thiết còn hơn anh em ruột thịt" (Châm ngôn 18:24)

Tôi không nhớ nhiều về thời thơ ấu của mình. Hầu hết ký ức không còn là những câu chuyện hoàn chỉnh, mà giống như một cuốn phim đứt đoạn - tựa như những bức ảnh chụp vội đã nhòe. Bức ảnh đầu tiên là tôi nhìn chằm chằm ra trước cửa nhà. Lúc đó tôi được khoảng ba tuổi.

Vì còn quá nhỏ, tôi không thực sự hiểu lúc đó mình cảm thấy gì, và tại sao. Bây giờ nhìn lại, tôi nghĩ đó là một thoáng cô đơn. Ba người anh trai đều đến tuổi đi học trước khi tôi được sinh ra. Vì vậy, tôi thường tự hỏi họ đã đi đâu và tại sao chỉ có tôi và mẹ ở nhà.

Tôi nhìn ra cửa kính, tay cầm món đồ chơi yêu thích. Johnny West là búp bê cao bồi từ những năm 60 - với các khớp nối tay chân lộ ra ngoài. Quần áo của chú cao bồi được đúc liền vào cơ thể, kèm theo một vài phụ kiện - tất cả đều được làm bằng nhựa màu nâu.

Nhìn xuống phố, tôi tự hỏi có gì ngoài kia, và khi nào tôi được phép khám phá? Khi ấy, ít nhất tôi còn có Johnny West và con ngựa của chú luôn đồng hành cùng mình. Tay tôi bồn chồn mân mê Johnny khi mơ mộng về chỗ được gọi là nhà trẻ, nơi mà cha mẹ hứa sẽ đưa tôi đến.

Đột nhiên có cảm giác nhói lên, và tôi nhảy dựng vì đau. Tôi nhìn xuống và thấy khớp nối khuỷu tay Johnny đang kẹp lấy ngón tay út của mình. Tiếng hét của tôi vang lên trước khi những giọt nước mắt kịp trào ra. Tôi rút ngón tay ra khi mẹ chạy đến kiểm tra xem tôi gặp chuyện gì. Mẹ chỉ hờ hững xoa dịu tiếng tôi la hét, trấn an rằng tôi vẫn ổn, và bỏ đi. Đó là phản ứng dễ hiểu của bất kỳ vị phụ huynh nào có đến bốn cậu con trai.

Chỉ vậy thôi sao? Mẹ không dỗ dành tôi sao?

Phần còn lại của câu chuyện đã chìm vào quên lãng, nhưng tôi thường tự hỏi tại sao khoảnh khắc đó lại hằn sâu vào tâm trí mình. Có phải đó là niềm khao khát lần đầu tiên được nếm trải cuộc phiêu lưu mà Chúa ban cho tôi - được bước chân qua cánh cửa, để vào trường học? Đó là nỗi cô đơn khi phải xa cách các anh mình, hay do bị Johnny West phản bội? Có lẽ là do tôi nhận ra rằng thế giới không xoay quanh mong muốn của mình, nó khiến tôi đôi khi cảm thấy thật cô đơn.

Giô-suê cũng từng cảm thấy bản thân giống như một đứa trẻ khi Đức Chúa Trời gọi ông lãnh đạo dân Y-sơ-ra-ên. (xin xem Giô-suê 1:7-9). Nhiều lúc, tôi vô hồn nhìn vào cuốn phim cuộc đời, và tự hỏi Đức Chúa Trời đã hoạch định điều gì - giai đoạn mới, thành phố mới, bạn bè mới. Cảm giác cô đơn ập đến khi những người anh đã đi khỏi tầm mắt. Và những người mà tôi hy vọng họ sẽ động viên mình thì cuối cùng lại khiến tôi thất vọng.

Sau tất cả, Đức Chúa Trời vẫn thành tín, không những Ngài hành động đúng thời điểm, mà Ngài còn giải thoát tôi khỏi những điều gây tổn thương. Chính trong những lúc ấy, Chúa đến để trợ giúp tôi, bởi vì “Ngài hằng giúp đỡ trong cơn hoạn nạn".

Tôi không bao giờ thực sự cô đơn. Giô-suê cũng không, và bạn cũng thế.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho con tâm trí khôn ngoan để phân biệt thời điểm hoàn hảo dành cho mình. Xin giúp con biết khi nào nên bước ra, hoặc tiếp tục chờ đợi Ngài trang bị đầy đủ cho con. Xin Chúa cảnh báo khi những bộn bề khiến con xao lãng không nghe tiếng Ngài kêu gọi - để trở thành một phần của kế hoạch vĩ đại hơn. Khi con thất vọng, xin nhắc con nhớ rằng Ngài là niềm an ủi và nơi nương tựa duy nhất của con. Con cầu nguyện trong danh Cứu Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, hãy thử viết ra 5 điều ngăn trở bạn theo Chúa một cách không lưỡng lự (ví dụ như nợ nần, tài sản, việc làm, nỗi sợ trước những điều chưa biết, thái độ/thói quen xấu). Hãy cầu xin Chúa hướng dẫn bạn cách loại bỏ những phiền nhiễu đó, để bạn có thể bắt đầu cơ hội mới với Ngài. Nếu bạn đang đối mặt với nỗi cô đơn hoặc thất vọng; hãy chia sẻ với một người bạn đáng tin cậy, để người ấy cầu thay cho bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này