“Tại sao?” – Đó là câu chúng ta thường hỏi Chúa khi có chuyện gì đó không ổn xảy đến trong cuộc đời chúng ta, hay khi Ngài kêu gọi chúng ta làm một công việc nào đó. Bạn nghĩ Chúa có vui lòng trước những câu hỏi “tại sao” của bạn không? Chúng ta nên có tinh thần và thái độ như thế nào khi đặt câu hỏi “tại sao” với Chúa?

Hôm nay, ngày 05/02/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lina Johnson qua chủ đề KHI HỎI CHÚA “TẠI SAO?”.

“Nếu người nào trong anh em thiếu sự khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ ban cho, vì Đức Chúa Trời là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không lời phiền trách.” (Gia-cơ 1:5)

Khi còn bé, chúng ta thường được người lớn dạy rằng đừng bao giờ hỏi “tại sao?”, vì câu hỏi này thể hiện thái độ trả treo, thiếu tôn trọng. Khi người lớn bảo, chúng ta phải làm theo mà không được đặt câu hỏi gì cả. Thậm chí Kinh Thánh dường như cũng đồng ý với điều đó. Chỉ cần nhìn trường hợp của Xa-cha-ri là biết.

“Xa-cha-ri thưa với thiên sứ: “Làm sao tôi biết việc nầy sẽ xảy ra? Vì tôi đã già, vợ tôi đã cao tuổi rồi.”

Thiên sứ đáp: “Ta là Gáp-ri-ên hằng đứng trước mặt Đức Chúa Trời. Ta được sai đến nói với ngươi và báo tin mừng nầy cho ngươi. Nầy, ngươi sẽ bị câm, không thể nói được, cho đến ngày các điều ấy xảy ra, vì ngươi không tin lời ta, là lời sẽ được ứng nghiệm đúng thời điểm.” (Lu-ca 1:18-20)

Thật tội nghiệp Xa-cha-ri phải không? Ông chỉ hỏi có một câu thôi mà? Nhưng khoan đã, khi đọc tiếp chương này, chúng ta thấy Ma-ri cũng đặt câu hỏi với thiên sứ:

“Ma-ri thưa với thiên sứ: “Tôi chưa ăn ở với người nam nào thì làm sao có được điều đó?”
Thiên sứ đáp: “Đức Thánh Linh sẽ ngự trên cô, và quyền năng của Đấng Chí Cao sẽ phủ che cô; cho nên con thánh sinh ra sẽ được gọi là Con Đức Chúa Trời. Kìa, Ê-li-sa-bét, người bà con của cô, cũng đã có thai một con trai trong lúc già nua. Người ấy vốn có tiếng là hiếm muộn mà nay đã mang thai được sáu tháng rồi. Bởi vì không có việc gì Đức Chúa Trời chẳng làm được.”

Ma-ri thưa: “Tôi đây là tớ gái của Chúa. Xin điều ấy xảy đến cho tôi như lời ngài truyền!” Rồi thiên sứ rời khỏi Ma-ri.” (Lu-ca 1:34-38)

Trong trường hợp này, thiên sứ giải thích cho Ma-ri về lời hứa của Đức Chúa Trời.

Tại sao lại có sự khác biệt trong hai trường hợp này? Tôi nghĩ đó là vì Xa-cha-ri đặt câu hỏi với tâm thế nghi ngờ, còn Ma-ri đã cầu hỏi trong đức tin để được hiểu thêm về ý Chúa.

Suốt nhiều năm nay, tôi coi thời gian riêng tư với Chúa là thì giờ để học biết thêm về Ngài. Tôi cầu hỏi Ngài nhiều điều và học được rất nhiều điều thông qua đó. Tôi đặt ra những câu hỏi như: Câu Kinh Thánh này có ý nghĩa gì? Tại sao điều này xảy ra? Chuyện này có phải do con không? Kế hoạch của Ngài cho tình huống này là gì? Và vô vàn câu hỏi khác. Nhiều lần Chúa đã nhân từ đáp lời tôi.

“Khi Thần Chân lý đến, Ngài sẽ dẫn các con vào mọi chân lý.” (Giăng 16:12)

Những cũng có những lần Ngài cho tôi biết rằng tôi không cần phải hiểu rõ sự việc. Dù thế nào đi nữa, tôi vẫn tin cậy nơi Ngài.

Bây giờ, hãy quay lại với hai câu chuyện lúc nãy. Chúng ta học được gì từ Ma-ri và Xa-cha-ri? Bài học rút ra ở đây là: Việc đặt câu hỏi không phải là vấn đề. Mà quan trọng là chúng ta có tin cậy hay không?

“Nếu người nào trong anh em thiếu sự khôn ngoan, hãy cầu xin Đức Chúa Trời thì Ngài sẽ ban cho, vì Đức Chúa Trời là Đấng ban cho mọi người cách rộng rãi, không lời phiền trách. Nhưng phải cầu xin bằng đức tin, không chút nghi ngờ, vì kẻ hay nghi ngờ giống như sóng biển, bị gió dập dồi và cuốn đi đây đó. Người như thế đừng tưởng mình sẽ nhận được điều gì từ nơi Chúa, vì đó là một người phân tâm, không ổn định trong mọi đường lối của mình.” (Gia-cơ 1:5-8)

Đức tin của Ma-ri rất vững vàng. Đức tin của Xa-cha-ri thì lung lay. Nguyện chúng ta noi theo gương Ma-ri, hết lòng khao khát được tìm biết ý Chúa và vững tin nơi Ngài. Khi chúng ta tìm cầu Chúa cách phải lẽ và đẹp lòng Ngài, Thánh Linh sẽ đáp lời và hướng dẫn chúng ta đi theo kế hoạch tốt đẹp của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa kính yêu, xin giúp chúng con tin cậy nơi Ngài, vâng phục Ngài và không bao giờ nghi ngờ Lời Ngài truyền dạy. Xin ban cho chúng con tinh thần khao khát học biết Chúa, để chúng con ngày càng khắng khít với Ngài càng hơn. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, liệu có những câu hỏi “tại sao” nào đang còn bỏ ngỏ trong cuộc đời bạn không? Hôm nay, hãy trình dâng tất cả những suy tư, thắc mắc của bạn lên cho Chúa, với tấm lòng vững tin rằng Ngài có một kế hoạch tốt đẹp cho bạn. Chắc chắn Ngài sẽ vui lòng lắng nghe và đáp lại lời cầu hỏi chân thành của bạn bằng những câu trả lời thỏa đáng nhất.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
05/02/2024