Bài Thánh ca 223 “Chèo Ra” có đoạn: “Nhiều người vì đa nghi hôm nay đương đứng ngẩn ngơ, trông biển bát ngát loanh quanh dọc bờ. Chưa hề bạo gan ra nơi sâu thẳm thử đâu, hay vượt luồng ân điển đến nơi sâu.”

Thật vậy, nhiều người trong chúng ta chưa dám “chèo ra” để đi đến những “nơi sâu”, là nơi không nằm trong vùng an toàn của chúng ta. Sống dấn thân cho Chúa đòi hỏi Cơ Đốc nhân ra khỏi sự thoải mái, quen thuộc của mình, để phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân, tôn cao Chúa giữa thế giới này.

Hôm nay, ngày 06/09/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Ana Zugheri qua chủ đề BƯỚC RA KHỎI VÙNG AN TOÀN.

“Khi họ nghe những lời ấy thì ngưng chỉ trích. Họ tôn vinh Đức Chúa Trời rằng: “Như vậy, Đức Chúa Trời cũng đã ban sự ăn năn cho các dân ngoại để họ được sự sống!” (Công-vụ các Sứ-đồ 11:18)

Tôi hiện sống ở vùng ngoại ô Houston thuộc tiểu bang Texas, Hoa Kỳ. Nơi tôi sống đã phát triển cực kỳ nhanh trong những năm vừa qua. Với sự phát triển như vậy, tôi hiếm khi phải đi vào khu vực trung tâm nữa. Thỉnh thoảng tôi hay nói đùa rằng mình đang sống một nơi quá bình yên và tiện nghi.

Ai cũng biết việc trưởng thành, học hỏi, và đóng góp cho cộng đồng quan trọng như thể nào. Nhiều năm liền, tôi tham gia tích cực vào các chương trình của trường học, Hội Thánh, cũng như các sinh hoạt cộng đồng nơi tôi sống. Tôi làm tình nguyện và tham gia rất nhiều các hoạt động xã hội. Tôi tin bằng cách đó, tôi có thể làm gương cho con của mình về hình ảnh của Đấng Christ— là người có một tấm lòng phục vụ, có trách nhiệm cho cộng đồng. Nhưng quan trọng hơn hết, những dịp như thế này là cơ hội tốt để chia sẻ Phúc âm cho những người xung quanh chúng ta. Những điều này đã dần trở nên lẽ thường trong gia đình chúng tôi.

Một trong những điều khiến tôi thích thú nhất đó là việc giúp đỡ cho những người mới tới Hội Thánh lần đầu. Tôi thích được đồng hành cùng họ, không chỉ với những tín hữu mới tới Hội Thánh mà thôi, mà còn là những người mới bắt đầu trong niềm tin nữa. Tôi thấy thỏa lòng với cách mình đang làm để giúp hoàn thành Đại Mạng Lệnh, và tất cả đều ở trong vòng an toàn của tôi: một nơi chốn quen thuộc, một nơi mà tôi cảm thấy yên tâm, là nơi tôi được gặp những người giống mình.

Nhưng tôi học được rằng khi chúng ta cảm thấy thoải mái với tình trạng hiện tại của mình, thì đó có thể là lúc chúng ta cần thoát khỏi chúng—ra khỏi vùng an toàn—bước theo tiếng gọi của Chúa dành cho cuộc đời mình.

Chúa đã bày tỏ cho chúng ta về điều này trong sách Công Vụ Các Sứ Đồ chương 11. Trong chương này, chúng ta thấy sứ đồ Phi-e-rơ đã chia sẻ Phúc âm với dân ngoại, là những người khác biệt với ông. Sứ đồ Phi-e-rơ “đã vào nhà những kẻ không chịu cắt bì và ăn chung với họ”, và chịu sự chỉ trích của những tín hữu chịu cắt bì. (11:2, 3). Phi-e-rơ đã ra khỏi vùng an toàn và giao thiệp với những người khác biệt với ông. Dù bị chỉ trích, nhưng ông giải thích rằng mình đang vâng theo mạng lịnh của Chúa, chia sẻ Phúc âm cho họ không chút do dự. Kết quả là dân ngoại đã nhận được món quà cứu rỗi.

“Khi họ nghe những lời ấy thì ngưng chỉ trích. Họ tôn vinh Đức Chúa Trời rằng: “Như vậy, Đức Chúa Trời cũng ban sự ăn năn cho các dân ngoại để họ được sự sống!” (Công Vụ Các Sứ Đồ 11:18)

Trước dịch Covid, gia đình của tôi đã quyết định bước ra khỏi vùng an toàn của mình. Mỗi Chúa nhật, chúng tôi chuẩn bị đồ đạc từ sáng sớm và lái xe tới một nơi cách xa nơi chúng tôi sống. Chúng tôi đã mang lớp học Trường Chúa Nhật tới nơi đó, một nơi rất khác biệt, không phát triển như nơi chúng tôi sống. Chúng tôi thấy những đứa trẻ bơ vơ, đói khát và chưa từng nghe về Chúa Jêsus trước đây. Thật thế, chúng tôi đã dám bước ra khỏi vùng an toàn của chính mình.

“Vậy, nếu Đức Chúa Trời đã ban cho họ một quà tặng như Ngài đã ban cho chúng ta khi chúng ta tin Chúa là Đức Chúa Jêsus Christ, thì tôi là ai mà dám ngăn trở Đức Chúa Trời?” (11:17)

Khi bước ra vùng an toàn của mình, chúng tôi đối diện với những thử thách. Chia sẻ Phúc âm có thể khó khăn với chúng tôi, nhưng tôi tin chắc Đức Chúa Trời biết chúng tôi đang vâng lời Ngài, và Ngài dự bị cho chúng tôi việc này. Khi tôi bắt đầu mở miệng, Thánh Linh của Chúa hành động trên những thân hữu và cũng như trên chính tôi (11:15). Dù có những e dè và sợ sệt trong tôi, nhưng Chúa đã cứu thêm được nhiều người.

Làm sao để bạn có thế bước ra khỏi vùng an toàn của mình? Bạn có thể chia sẻ Phúc âm cho những người nào? Bạn đang trông đợi điều gì?

Cầu nguyện: Chúa ôi, sống trong những sự dễ chịu, thoải mái lâu ngày khiến con dễ sợ hãi và chùn bước khi phải đối diện với những thách thức đức tin, hay những điều lớn lao khác mà Ngài kêu gọi con. Xin Chúa ban thêm năng lực để con dám bước ra khỏi chốn bình yên của chính mình và dấn thân theo tiếng gọi của Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, hành trình theo Chúa không chỉ dừng lại ở việc sinh hoạt hay thông công với những anh chị em thân quen trong niềm tin mà thôi, nhưng còn là đi ra và chinh phục nhiều người nữa cho Chúa Cứu Thế. Là muối và ánh sáng của thế gian, Chúa đang kêu gọi chúng ta hãy bước ra vùng an toàn và rao giảng phúc âm của Ngài cho những người chung quanh.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này