Ai trong chúng ta cũng có những nỗi sợ của riêng mình. Còn nhỏ thì sợ côn trùng, rắn rít hoặc sấm chớp. Lớn lên thì sợ những đổ vỡ, mất mát, và bất ổn có thể xảy đến trong tương lai. Khi đối diện với thứ mình sợ hãi, chúng ta bất chợt co rúm người lại và run rẩy. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, liệu những nỗi sợ hãi sẽ ra sao khi chúng đối diện với Chúa chúng ta - Đấng không sợ bất cứ điều gì?

Hôm nay, ngày 06/08/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Mary Holloman qua chủ đề NHỮNG NỖI SỢ HÃI.

“Vậy, chúng ta sẽ nói gì về những việc nầy? Nếu Đức Chúa Trời đứng về phía chúng ta thì còn ai nghịch với chúng ta? Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu thương của Đấng Christ? Có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo không? Vì tôi đoan chắc rằng dù sự chết, sự sống, các thiên sứ, các bậc cầm quyền, việc hiện tại, việc tương lai, các quyền lực, chiều cao, chiều sâu, hoặc một tạo vật nào cũng không thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu thương của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus, Chúa chúng ta” (Rô-ma 8:31,35,38-39)

"Con sợ lũ nhện."

Cậu con trai gần 4 tuổi của tôi nhìn tôi, rồi nhanh chóng chuyển hướng sang đống đồ chơi của mình với một giọng điệu có vẻ đầy tiếc nuối. Việc Bên-gia-min sợ nhện không phải là điều gì mới mẻ. Có một thời gian, con liên tục mơ thấy ác mộng liên quan đến nhện - cơn ác mộng khủng khiếp khiến cả những người lớn can đảm nhất cũng phải khiếp sợ.

“Không phải lỗi của con đâu” - tôi nói. “Ba nghĩ rằng nhện cũng đáng sợ. Và con biết không, mọi người đều sợ một thứ gì đó. Ngoại trừ một Người đặc biệt. Con có biết rằng có một Người không sợ bất cứ điều gì không? "

Bên-gia-min mỉm cười trước câu hỏi quen thuộc và nhanh nhảu đáp: "Chúa!"

Và rồi mắt con nheo lại tập trung: "Vậy, những thứ đáng sợ sẽ ra sao khi chúng nhìn thấy Chúa?"

Tôi chớp chớp mắt. Sao lúc nào cậu nhóc này cũng hỏi tôi những câu hỏi khó nhằn nhỉ?

Tôi tưởng tượng ra một loạt những nỗi sợ hãi của các con tôi: Nhện. Quái vật. Bóng tối. Bão tố. Rắn. Người lạ. Những thứ khiến các con tôi co rúm người lại, hoặc khóc thét trong đêm. Những thứ đại diện cho cảm giác bất an, xa lạ.

Tiếp theo, tôi tưởng tượng những thứ đó đang co rúm lại vì sợ hãi trước một Đức Chúa Trời thánh khiết và toàn năng.

Tôi nói với Bên-gia-min rằng mọi thứ Đức Chúa Trời tạo ra đều phục tùng và vâng lời Ngài. Có nghĩa là ngay cả con nhện lớn nhất, đáng sợ nhất cũng không thể sánh được với Chúa chúng ta.

“Và phần thú vị nhất” - tôi nói - “Kinh Thánh nói rằng nếu chúng ta biết Chúa, thì chúng ta không cần phải sợ hãi Ngài. Ngài đứng về phía chúng ta, hứa sẽ bảo vệ và chiến đấu vì chúng ta”.

Bên-gia-min ngẫm nghĩ về câu trả lời của tôi rồi thốt lên: “Ồ, điều đó thật tuyệt". Cảm thấy hài lòng, thằng bé quay lại với mớ đồ chơi của mình.

Nhưng tôi không thể gạt câu hỏi của con trai ra khỏi đầu mình. Những điều đáng sợ sẽ ra sao khi chúng nhìn thấy Chúa?

Một lần nữa tôi lại hình dung ra một loạt nỗi sợ hãi. Nhện và rắn đang tụm lại một góc. Quái vật ẩn nấp trong bóng tối, hơi thở gấp gáp của chúng xuyên qua bầu không khí im lặng dày đặc. Đám mây bão bùng lơ lửng trên đầu, trong khi những người lạ đang đi lang thang xung quanh mặt với đôi mắt trừng trừng.

Những hình ảnh đó thật kinh khủng, chắc chắn sẽ khiến con trai tôi sợ phát khiếp. Và sau đó tôi tự hỏi: điều gì làm tôi sợ hãi?

Những nỗi sợ lại hiện ra trước mắt tôi. Lúc ấy, trong góc tối nơi nhện và rắn từng tồn tại, nỗi sợ mất con của tôi đang hiện hữu. Nơi những con quái vật từng ẩn nấp, bây giờ là nỗi lo về tương lai bất định. Và nơi những đám mây bão bùng hoành hành, giờ đây có một màn sương dày đặc của nỗi cô đơn và phiền muộn, khiến hơi thở của tôi gấp gáp và làm mắt tôi tối sầm lại.

Những điều đáng sợ sẽ ra sao khi chúng nhìn thấy Chúa?

Những lời trấn an tôi dành cho Bên-gia-min là đủ với cậu bé. Nhưng tôi buộc phải tự hỏi, liệu như vậy có đủ cho tôi không?

Rô-ma 8 là lời tuyên bố đầy quyền năng về mối quan hệ của Đức Chúa Trời với con cái Ngài:

“Vậy, chúng ta sẽ nói gì về những việc nầy? Nếu Đức Chúa Trời đứng về phía chúng ta thì còn ai nghịch với chúng ta? Ai sẽ phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu thương của Đấng Christ? Có phải hoạn nạn, khốn cùng, bắt bớ, đói khát, trần truồng, nguy hiểm, hay là gươm giáo không? Vì tôi đoan chắc rằng dù sự chết, sự sống, các thiên sứ, các bậc cầm quyền, việc hiện tại, việc tương lai, các quyền lực, chiều cao, chiều sâu, hoặc một tạo vật nào cũng không thể phân rẽ chúng ta khỏi tình yêu thương của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus, Chúa chúng ta” (Rô-ma 8:31,35,38-39).

Mọi người đều sợ hãi một thứ gì đó. Nhưng nếu tôi ở trong Đấng Christ, thì nỗi sợ hãi không có quyền thống trị tôi, bởi vì tấm lòng và sự sống đời đời của tôi đã được ấn chứng bởi huyết Chúa Jêsus.

Không có bất kỳ mất mát, lo lắng, cô đơn, phiền muộn nào có thể tách tôi ra khỏi tình yêu thương của Đấng Christ.

Những điều đáng sợ sẽ ra sao khi chúng nhìn thấy Chúa?

Chúng sẽ quỳ gối trước Cha Thiên Thượng của tôi.

Và theo lời cậu con trai gần 4 tuổi của tôi:

"Điều đó thật tuyệt."

Cầu nguyện: Con cảm ơn Chúa vô cùng, vì Ngài đã hứa rằng nếu con ở trong Ngài, thì nỗi sợ hãi không có quyền thống trị con nữa. Không có bất kỳ sự kinh khiếp nào có thể ngăn trở tình yêu thương Ngài dành cho con. Xin Cha đánh tan bất cứ nỗi sợ hãi nào còn vấn vương nơi lòng con, và ban cho con sự bình an thật nơi bóng cánh yên ninh của Ngài. Con cầu nguyện trong danh Cứu Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, hôm nay bạn vẫn còn sợ hãi điều gì? Hãy nhớ lấy lẽ thật diệu kỳ này: khi chúng ta có Chúa, những nỗi sợ hãi không còn quyền lực trên chúng ta nữa. Vì Chúa đã hứa sẽ bảo vệ chúng ta, và không gì có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu thương Ngài. Hãy trình dâng nỗi sợ của bạn dưới chân Chúa Jêsus, và tiếp tục dạn dĩ bước đi trên linh trình bình an Chúa dành cho bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này