Cuộc sống là một hành trình quanh co với nhiều ngã rẽ. Đôi khi, những đoạn đường sẽ đưa chúng ta đến nơi giao lộ. Đó là lúc chúng ta phải lựa chọn hướng đi cho riêng mình. Tại nơi bước ngoặt ấy, Chúa luôn hiện diện và hướng dẫn chúng ta con đường ngay chính của Ngài. Vâng phục ý muốn Ngài hay bước theo ý riêng mình – quyết định cuối cùng nằm trong tay chúng ta.

Hôm nay, ngày 07/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Bruce Swaffield qua chủ đề GIỮA NƠI GIAO LỘ.

“Hãy nhận biết Ngài trong mọi đường lối của con, chính Ngài sẽ san bằng các nẻo con đi.” (Châm Ngôn 3:6)

Giao lộ là một nơi nguy hiểm. Hai con đường giao nhau. Con đường này cắt ngang con đường khác. Chúng ta phải quyết định: rẽ phải, rẽ trái, hoặc tiếp tục đi thẳng. Và chắc chắn hướng đi sẽ phụ thuộc vào điểm đến của chúng ta.

Ở mỗi giao lộ thường sẽ có tín hiệu cảnh báo. Đèn giao thông thường xuất hiện ngã tư đường, và sự cảm thúc của Thánh Linh cũng thường hiện diện khi chúng ta đứng trước những ngã rẽ cuộc đời. Ngài không những hướng dẫn chúng ta đi con đường sự sống; mà còn chỉ cho chúng ta con đường an toàn và an ninh nhất.

Tuy nhiên, Chúa để cho chúng ta quyết định. Chúng ta có thể tiếp tục đi trên con đường cũ. Hoặc chúng ta có thể chọn rẽ sang hướng mới, theo những dấu hiệu dẫn lối ta đến gần hơn với Chúa. Dù có lạc lối, ta vẫn có cơ hội quay đầu, tìm lại con đường ngay chính.

Chúa luôn sẵn lòng giúp chúng ta quay đầu khỏi con đường lầm lạc. Chúng ta không thể tự mình làm được điều đó. Tình yêu và sự chăm sóc của Ngài giống như một tấm bản đồ dẫn lối. Nếu chúng ta tuân theo sự hướng dẫn của Ngài, chúng ta sẽ không bao giờ lạc lối. Nhưng nếu ta chọn con đường riêng, ta có thể phải đối mặt với thử thách một mình.

Theo Chúa không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đôi khi Ngài kêu gọi ta tiến bước, đôi khi lại kêu gọi ta dừng chân. Nếu bỏ ngoài tai lời Ngài hướng dẫn, ta có thể gặp khó khăn, thậm chí là thảm kịch.

Có một trò chơi dành cho thiếu nhi gọi là “Đèn Đỏ/Đèn Xanh”. Một bạn nhỏ sẽ đứng từ xa làm “đèn giao thông”, còn các em khác thì chờ đợi tín hiệu. Các em phải cẩn thận lắng nghe hiệu lệnh: “đèn xanh” thì được phép tiến lên, “đèn đỏ” thì lập tức phải dừng lại. Ai di chuyển sau khi hô “đèn đỏ” sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Người chiến thắng là người chạm tay vào “đèn giao thông” đầu tiên. Đôi khi, chính “đèn giao thông” lại là người chiến thắng vì tất cả những người khác đã bị loại.

Cuộc sống của chúng ta không phải là trò chơi, nhưng nguyên tắc thì tương đối giống với trò “Đèn Đỏ/Đèn Xanh” này. Chúa luôn hướng dẫn chúng ta một cách đơn giản và rõ ràng. Chúa không bao giờ “nói một đằng, làm một nẻo”. Ngài chỉ rõ khi nào cần đứng yên và khi nào cần tiến tới. Chắc chắn có nhiều lúc, Ngài đã phát hiện chúng ta vẫn đang di chuyển mặc dù Ngài đã phát lệnh “dừng”. Nếu chúng ta không tuân theo, chúng ta sẽ không bao giờ đến được đích nếu như cứ đi sai đường.

Nếu các em nhỏ có thể học cách lắng nghe và tuân thủ những hiệu lệnh đơn giản này, vậy thì tại sao những người trưởng thành như chúng ta lại không thể? Mỗi ngày, chúng ta đều tuân thủ luật lệ giao thông, dừng lại và đi tiếp tại mỗi ngã tư. Vậy thì tại sao khi nói đến việc tuân theo Chúa, chúng ta lại cảm thấy khó khăn? Tất cả những gì chúng ta cần làm là lắng nghe và tuân theo lời Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, giữa chốn giao lộ cuộc đời, xin Ngài giúp con luôn tỉnh thức để lắng nghe và vâng theo sự hướng dẫn của Ngài. Xin dạy con đừng bước theo ý riêng mình, mà luôn sẵn sàng tuân theo sự kêu gọi của Ngài. Nguyện Lời Chúa luôn là kim chỉ nam dẫn lối con qua mọi ngã rẽ trong cuộc đời, và đưa con đến bến bờ hạnh phước vĩnh cửu. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, dù chúng ta có thể mất phương hướng trong những khoảnh khắc yếu đuối, Chúa vẫn kiên nhẫn chờ đợi, sẵn sàng chỉ lối và đón nhận chúng ta trở về. Như người bạn đồng hành không bao giờ rời bỏ, Ngài luôn sẵn lòng giúp chúng ta tìm lại con đường ngay chính, nơi có ánh sáng tình yêu và lẽ thật của Ngài. Hãy lắng nghe và vâng phục, bởi sự hướng dẫn của Ngài là bản đồ dẫn lối ta đến con đường bình yên và hạnh phước đời đời.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Xin Chúa dẫn đường cho con, con cám ơn Chúa. Chúc bình an cho mọi anh chị em trong chương trình Oneway. Amen
Trả lời -
07/07/2024