Con người chúng ta thường muốn tự quyết định cuộc đời mình và xây dựng những kế hoạch để đảm bảo cho tương lai. Tuy nhiên, một thực tế không thể chối cãi là tương lai không nằm trong tay chúng ta. Vì vậy thay vì cố gắng nắm giữ thật chặt cuộc sống này và những gì mình có, hãy giao phó tất cả trong tay Chúa và tìm kiếm Ngài trước hết.

Hôm nay, ngày 07/04/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Peter Lundell qua chủ đề ĐỪNG CỐ NẮM GIỮ

“Nếu ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta.” (Lu-ca 9:23)

Hai lần trong bốn ngày, chiếc trực thăng của cảnh sát đã đáp xuống để di chuyển người từ xe cấp cứu ngay gần nhà tôi, một lần trên đường và một lần trong công viên. Xe cộ dừng lại. Mọi người nhìn chằm chằm. Bầu trời rung chuyển theo nhịp quay của cánh quạt trực thăng.

Những con người thức dậy vào buổi sáng giống như tôi, ăn sáng và đi làm như thường lệ, và rồi chỉ vài giây phút tiếp theo, họ được đưa đi cấp cứu. Một người bị tai nạn giao thông, một người thì bị đột quỵ.

Tôi sống ở một vùng ngoại ô rất yên bình. Khung cảnh yên ắng đến nỗi đôi khi tôi tưởng như mình đang ngủ mê. Người ta bỏ ra nhiều tiền để mua nhà, chuyển đến đây sống vì muốn tránh xa những ồn ào tấp nập của thành phố, và có thể cho con cái đến học ở những ngôi trường tốt hơn. Và họ thường cấm bất cứ thứ gì họ không thích — hoặc họ ước có thể làm như vậy. Không phải tất cả chúng ta đều như vậy cả hay sao?

Nhưng kịch tính thì không có giới hạn của nó. Mỗi người trong chúng ta đều sống theo từng khoảnh khắc, không bao giờ có thể nói một cách chắc chắn rằng chúng ta sẽ thoát khỏi phiền não hay thậm chí là sống được đến ngày mai. Tất cả chúng ta đều biết ai đó, thuộc mọi độ tuổi khác nhau, đã chết một cách bất ngờ. Nhiều người trong chúng ta đã phải trải qua những khó khăn và thậm chí là bi kịch. Và tất cả chúng ta đều có những ngày tồi tệ.

Không có gói khám sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ, hay danh mục đầu tư chứng khoán nào có thể bảo vệ chúng ta khỏi những căn bệnh hiểm nghèo, tai nạn giao thông hoặc những cuộc tấn công cướp giết. Không gì có thể đảm bảo rằng người nằm trên xe cấp cứu tiếp theo không phải là chúng ta, và theo sau sự kiện đó là những khoản chi phí khổng lồ cần phải thanh toán, hoặc đau buồn hơn là một chiếc quan tài sang trọng.

Đó là những thực tế của cuộc sống mà dù muốn dù không thì chúng ta cũng phải đối diện. Và có vẻ như quyết định khôn ngoan nhất chúng ta có thể làm là đừng bám víu, dựa dẫm vào những gì mà chúng ta không thể nắm giữ. Đừng cố gắng giữ chặt cuộc sống mình. Hãy phó thác nó vào trong tay Chúa thì mọi thứ đều sẽ tốt đẹp. Tất nhiên điều này nói thì dễ, làm mới khó. Để làm được điều này đòi hỏi chúng ta phải khiêm nhường và tin cậy - và cả hai yếu tố này đều rất khó đối với người muốn sống cuộc đời theo ý mình.

Và đó cũng chính là thái độ “từ bỏ chính mình”, “vác thập tự giá” mà Kinh Thánh dạy. Trong Lu-ca 9:23, Chúa Giê-xu đã dạy mọi người cách rõ ràng, “Nếu ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, mỗi ngày vác thập tự giá mình mà theo Ta.” Thập tự giá không phải là gánh nặng mà là công cụ để một người bị hành quyết. Chính Chúa Giê-xu cũng từng khẳng định rằng, “điều người ta đề cao lại là điều ghê tởm trước mặt Đức Chúa Trời” (Lu-ca 16:15). Những thành công, danh tiếng của đời này mà chúng ta cố gắng đeo đuổi không hề có giá trị gì trong mắt Chúa.

Không có gì lạ khi có những lúc Chúa để chúng ta chịu khổ, hoặc với một số người thì chịu khổ là chuyện hằng ngày. Có lẽ Chúa muốn chúng ta biết tập trung vào Ngài qua hoàn cảnh của mình.

Tôi nhận thấy rằng khi chúng ta càng tập trung vào Chúa thì sẽ càng ít quan tâm đến những gì mình có, những gì mình đạt được, hoặc là cố gắng tìm cách bảo vệ chính mình. Rốt cuộc thì điều duy nhất có giá trị và còn lại chính là sự sống đời đời.

Chúng ta đang sống giữa một thế giới đề cao chủ nghĩa vật chất và người ta không chừa chỗ để quan tâm đến cõi đời đời. Đồng thời, cõi đời đời cũng không có chỗ cho một thế giới ưa chuộng vật chất. Vì một cái là tạm thời, một cái là vĩnh cửu.

“Bây giờ, hỡi anh em là những người đang nói: “Hôm nay hoặc ngày mai chúng ta sẽ đến thành phố kia, ở đó một năm, buôn bán và kiếm lời”. Nhưng anh em không biết ngày mai sẽ thế nào, sự sống của anh em là gì? Vì anh em chỉ như hơi nước, xuất hiện trong giây lát rồi lại tan ngay.” (Gia-cơ 4:13-14).

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới đang muốn lừa dối con bằng những lời hứa hão huyền về sự đảm bảo và an ninh. Xin cho con thấy rõ sự sống này mong manh như thế nào và điều quý giá nhất mà con có thể làm chính là giao phó mọi sự trong cánh tay yêu thương, chăm sóc của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, hãy cứ tận hưởng cuộc sống Chúa ban, hãy cứ cố gắng để xây dựng thế giới này ngày càng tốt đẹp, nhưng cũng đừng quên rằng mọi điều trên đời này chỉ là tạm bợ mà thôi và tương lai của chúng ta là cõi đời đời trong sự hiện diện của Chúa. Hãy ưu tiên tìm kiếm Chúa và nước Ngài hơn là những vinh hoa, công danh đời này.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này