Giống như một năm có bốn mùa xuân hạ thu đông, cuộc sống của chúng ta trên đất này là một chuỗi các kỳ định. Mỗi kỳ định đều có ý nghĩa và mục đích của nó, dù vui hay buồn, dù bình an hay sóng gió. Dù bạn có đang ở đâu, Chúa biết rõ nhu cầu của bạn, Ngài sẽ sắp đặt và dẫn dắt bạn qua mọi kỳ định trong đời.

Hôm nay, ngày 08/02/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lori D’Augostine qua chủ đề MỌI VIỆC ĐỀU CÓ KỲ ĐỊNH.

“Mọi việc đều có thời điểm, mọi sự dưới bầu trời đều có định kỳ của nó.” (Truyền Đạo 3:1)

Bạn yêu mùa nào nhất? Tôi thì luôn say đắm mùa xuân. Không gì tuyệt hơn khi được tận hưởng mùa xuân sau nhiều tháng dài lạnh giá, u buồn. Không khí trong lành, thời tiết mát mẻ thật tuyệt vời làm sao, cho đến khi mọi thứ bị phá hỏng bởi … một cơn mưa.

Mưa vào những ngày đầu xuân? Làm sao mà không phát bực khi đang tận hưởng nắng xuân thì bất chợt một cơn mưa ào ào đổ xuống?

Rồi tôi bỗng nhận ra tôi đã quá ngán ngẩm với thời tiết mùa mưa. Tôi đang cố chống đối cái mùa lạnh lẽo và phiền nhiễu ấy. Tôi muốn lúc nào cũng được tung tăng trong nắng xuân dịu nhẹ.

Thực tế cuộc sống thật khắc nghiệt cũng như mùa mưa vậy. Thậm chí tại một số vùng miền, mùa mưa và mùa khô chỉ cách nhau có vài ngày, không thể lường trước được khi nào cơn mưa ập đến. Điều này có vẻ nghịch lý nhưng không hoàn toàn vô lý.

Thời khắc giao mùa thường có vẻ khó hiểu và lê thê, nhưng đó chính là thời điểm thích hợp để tăng trưởng trong đức tin. Theo Lời Chúa, đức tin có nghĩa là tin cậy vào những điều chúng ta không thể thấy được. Hãy an tâm, một mùa xuân mới đang chờ đón bạn. Chúa luôn kiên định với những quy luật tự nhiên mà Ngài đã đặt ra, cũng như thành tín với cuộc đời của chúng ta. Dù bạn đang ở đâu, mùa xuân vẫn sẽ đến. Đó là cách thiên nhiên vận hành.

Khi một năm khép lại, có thể bạn đang cân nhắc về một công việc mới, một mối liên hệ mới hoặc một hoài bão mới. Mùa xuân thường đem lại cho chúng ta niềm khát khao những điều mới lạ. Chúa biết rằng chúng ta ao ước được phục hồi, và Ngài sẽ ban cho chúng ta những bước tiến mới theo kỳ định.

Lời Chúa trong Truyền Đạo 3:1 nhắn nhủ với chúng ta:

“Mọi việc đều có thời điểm, mọi sự dưới bầu trời đều có định kỳ của nó.”

Câu Kinh Thánh quen thuộc này khẳng định rằng chúng ta sẽ trải qua nhiều kỳ định trên đất này. Các kỳ định ấy không chỉ đơn thuần là bốn mùa, mà bao gồm nhiều kỳ sau đây: Có kỳ sinh ra, có kỳ chết đi; Có kỳ gieo trồng, có kỳ nhổ vật đã trồng; Có kỳ giết chết, có kỳ chữa lành; Có kỳ phá đổ, có kỳ xây cất; Có kỳ khóc lóc, có kỳ vui cười; Có kỳ tang chế, có kỳ nhảy múa; Có kỳ ném đá, có kỳ gom đá; Có kỳ ôm ấp, có kỳ ruồng bỏ; Có kỳ tìm kiếm, có kỳ đánh mất; Có kỳ giữ lại, có kỳ ném đi; Có kỳ xé rách, có kỳ khâu vá; Có kỳ nín lặng, có kỳ lên tiếng; Có kỳ yêu, có kỳ ghét; Có kỳ chiến tranh, có kỳ hòa bình.

Bạn thấy rằng mình đang ở trong kỳ nào? Có thể bạn đang ở giữa nhiều kỳ khác nhau cùng một lúc. Có thể bạn đã mắc kẹt trong một kỳ quá lâu và ước mong được chuyển sang một giai đoạn mới. Dù bạn có ở đâu đi nữa, hãy cứ biết ơn!

Lời Chúa trong Truyền Đạo mang đến cho chúng ta niềm hy vọng:

“Mọi việc Đức Chúa Trời đã làm đều là tốt đẹp trong thời điểm của nó. Mặc dù Đức Chúa Trời đặt sự vĩnh cửu trong lòng con người, nhưng họ vẫn không thể hiểu được công việc Ngài làm từ ban đầu cho đến cuối cùng. Vậy, ta nhận ra rằng chẳng có điều gì tốt hơn cho loài người là vui vẻ và làm lành trọn đời mình.”

Sa-lô-môn đã tiết lộ bí mật về ý nghĩa thật sự của cuộc sống trên đất này. Bất cứ kỳ định nào cũng có mục đích của nó, và tôi tin rằng bạn có thể “vui vẻ” trong mọi hoàn cảnh. Bạn có nhận ra rằng trong 28 kỳ mà Sa-lô-môn nhắc đến, có những kỳ đen tối như chết đi, giết chết, khóc lóc, ruồng bỏ, phá đổ, ghét và chiến tranh không? Những kỳ khổ đau ấy thì có ý nghĩa gì cơ chứ?

Ý nghĩa nằm ở chỗ, nối tiếp mùa đông chính là mùa xuân. Trong cuộc đời, có những lĩnh vực cần phải chết đi hoàn toàn để chúng ta được trải nghiệm sự sống trọn vẹn theo ý Chúa. Sự sống và sự chết không loại trừ lẫn nhau, mà bổ trợ cho nhau. Tro tàn của sự chết luôn mang lại niềm hy vọng về một sự sống mới. Giống như một phương trình: từ sự chết đến sự sống, ta có sự đổi mới.

Tuyệt vời thay, Chúa là Đấng dựng nên vạn vật, Ngài biết những kỳ định nào phối hợp lại là tốt nhất cho bạn (ví dụ: xé rách với khâu vá; yêu với kỳ ghét, khóc lóc với vui cười). Vì Chúa biết và nhìn thấu mọi sự, nên bạn hãy cứ tin cậy vào kế hoạch vĩ đại của Ngài. Hãy an tâm… vì mùa xuân sắp đến rồi!

“Vì mùa đông đã qua, mưa không còn rơi nữa; Muôn hoa nở ra trên đất; Mùa hát xướng đã đến, và tiếng chim hót vang khắp mọi nẻo quê nhà.” (Nhã ca 2:11-12)

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Ngài ban cho con sự bình an và niềm vui trong mọi thời kỳ của cuộc sống. Con tin cậy nơi kế hoạch vĩ đại của Ngài, rằng mọi sự xảy ra đều có ý nghĩa và mục đích. Xin dẫn dắt con qua những thời khắc khó khăn, để con nhận được ánh sáng hy vọng của mùa xuân mới. Nguyện con sẽ vững lòng kiên trì chờ đợi những điều mới lạ mà Ngài đã chuẩn bị cho con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, dù bạn cảm thấy mình đang ở trong thời kỳ nào đi chăng nữa, hãy cứ tin cậy vào kế hoạch vĩ đại của Chúa, và vui vẻ tận hưởng chuỗi ngày trên đất. Hãy nhớ rằng, sau mùa đông lạnh giá, mùa xuân tươi đẹp sẽ đến. Đó là lời hứa Chúa dành cho chúng ta, cũng giống như cách thiên nhiên luôn vận hành. Hãy sẵn sàng đón nhận mùa xuân mới với niềm hy vọng và niềm vui!

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
08/02/2024