Thế giới dành riêng ngày hôm nay để tri ân những người mẹ. Một số người nhận định trên đời hiếm có tình cảm nào thiêng liêng, cao quý cho bằng tình mẫu tử, cho bằng sự hy sinh vô bờ bến của người mẹ dành cho con. Vậy tại sao hầu hết người mẹ lại có được bản chất như vậy? Và tình mẫu tử này có liên quan gì đến tình yêu mà Chúa dành cho chúng ta?

Hôm nay, ngày 08/05/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Susan M. Watkins qua chủ đề TẤM LÒNG HIỀN MẪU

“Người mẹ có thể nào quên cho con mình bú, hoặc không thương đến con ruột của mình chăng? (Ê-sai 49:15a)

Từ nhỏ, tôi đã luôn ước mơ sẽ trở thành một nhà khảo cổ. Và ước mơ ấy vẫn luôn cháy bỏng trong tôi cho đến bây giờ. Chỉ cần nghĩ đến việc tìm được điều gì đó đang bị chôn giấu, tôi đã cảm thấy vô cùng hào hứng. Hồi nhỏ, tôi thường đào một góc sân để tìm kiếm đồ đạc. Thứ có giá trị nhất mà tôi đào được là một cái bugi cũ. Sau này khi tin Chúa, toàn bộ cuộc đời tôi đã thay đổi, thế nhưng niềm khao khát muốn tìm kiếm, đào bới thì vẫn y nguyên. Chỉ đơn giản là nó chuyển hướng sang một đối tượng mới.

Đức Chúa Trời đã đặt một kho tàng châu báu vô giá trong tầm tay tôi. Đó chính là quyển Kinh Thánh. Và thế là tôi bắt đầu lao vào quá trình đào bới để tìm kiếm Chúa, để hiểu rõ hơn về bản tính và công việc của Ngài. Một ngày kia, trong quá trình “đào bới” Lời Chúa, tôi bắt gặp một lẽ thật tuyệt vời, đó là tuyệt tác của Chúa khi Ngài tạo thành tấm lòng người mẹ.

Đấng Tạo Hóa luôn quan tâm đến chúng ta, và Ngài đan dệt chính Ngài vào trong con người hiện tại của chúng ta, cũng như con người mà chúng ta sẽ trở thành. Khi đào sâu thêm về tình yêu Ngài, tôi nhìn thấy ở đó những bản chất của người mẹ:

“Đã bao lần Ta muốn tụ họp con cái ngươi như gà mẹ túc con mình lại, ấp ủ dưới cánh mà các ngươi không muốn! (Ma-thi-ơ 23:37b)

Nếu Đức Chúa Trời không tuôn đổ bản tính nhân ái của chính Ngài vào trong tấm lòng người mẹ thì làm sao Ngài có thể so sánh mình như một người mẹ luôn săn sóc bảo vệ con cái mình? Tình yêu của Ngài như một mẹ hiền tiếp tục được mô tả như sau:

“Ngài sẽ vui mừng hoan hỉ vì ngươi, vì lòng yêu thương, Ngài sẽ nín lặng, và vì ngươi, Ngài sẽ ca hát mừng rỡ.” (Sô-phô-ni 3:17b)

“Vì yêu thương sẽ nín lặng” - Những khoảnh khắc im lặng trìu mến tô đậm thêm tình cảm của người mẹ với con mình biết dường nào. Ở đó, chúng ta thấy hình ảnh đứa trẻ hoàn toàn mãn nguyện tận hưởng sự gần gũi thân thương của mẹ. Đứa trẻ không muốn gì hơn là sự hiện diện của mẹ. Đó chính là khoảnh khắc yên lặng yêu thương.

Kinh Thánh cũng mô tả sự dịu dàng chăm sóc người mẹ đối với con mình như sau: “Người mẹ có thể nào quên cho con mình bú, hoặc không thương đến con ruột của mình chăng? (Ê-sai 49:15a)

Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa muôn loài, chính Ngài dựng nên các bà mẹ để thể hiện khía cạnh ân cần chăm sóc của chính Ngài. Đó chính là một định nghĩa về sự quan tâm, chu cấp của Đức Giê-hô-va Di-rê. Ngài là Đấng cung ứng mọi nhu cầu của chúng ta.

Khi Môi-se hỏi về tên của Chúa, Ngài đã trả lời bằng một tên riêng và trong nguyên ngữ Kinh Thánh, tên đó có nghĩa “TA LÀ”. Đó là một tuyên bố cho phép chúng ta điền vào chỗ trống phía sau, “TA LÀ tất cả. TA LÀ vô hạn. TA LÀ Đấng toàn năng”.

Trước khi mẹ tôi qua đời, bất kể khi nào có thời gian, tôi đều chạy đến và ôm chầm lấy mẹ. Ba tôi hiểu mỗi lần tôi vượt qua ba để sà vào vòng tay của mẹ trước. Năm tháng trôi qua, những tổn thương có thể khác đi nhưng nguồn an ủi của tôi thì vẫn vậy. Tôi vẫn đến với mẹ để được sẻ chia. Qua sự dịu dàng, thứ tha và lòng nhân từ của mẹ, tôi có thể đến với đức tin trọn thành nơi Chúa. Qua cuộc đời và cách đổi xử của mẹ, tôi có thể hiểu được bản tính của Đức Chúa Trời gần gũi đến dường nào.

Nếu mẹ là người sinh ra chúng ta thì Đức Chúa Trời làm cho chúng ta được tái sinh, kêu gọi chúng ta vào mối quan hệ thuận hòa với Ngài. Giáo sư Do Thái Ni-cô-đem không hiểu được điều này. Ông tự hỏi làm sao một người có thể chui vào bụng mẹ để được sinh ra lần thứ hai. Phương cách của Chúa dễ dàng hơn nhiều, không cần đòi hỏi thời gian 9 tháng mang thai. Sự tái sinh được Đức Thánh Linh ban cho những người tin nhận Chúa Giê-xu, để mối liên hệ của người đó với Đức Chúa Cha được phục hồi và tận hưởng sự mật thiết không gián đoạn.

Đức Chúa Trời là Cha Thiên thượng của chúng ta. Nhưng trong Ngài, chúng ta cũng nhìn thấy tấm lòng của người mẹ. Cho dù thế giới có hơn 7 tỷ người thì Ngài đảm bảo rằng tóc trên đầu mỗi chúng ta cũng được Ngài đếm cả rồi. Ngài nhìn thấy mọi hoàn cảnh, biết mọi suy nghĩ chưa nói thành lời và Ngài quan tâm đến mọi cuộc đời. Ngài làm dịu những cơn bão, chữa lành bệnh tật, hàn gắn những tấm lòng tan vỡ. Và đặc biệt, giống như người mẹ hiền, Ngài sẵn sàng thứ tha những tội lỗi của chúng ta. Như phương đông xa cách phương tây thể nào, thì Ngài cũng quăng xa tội lỗi của chúng ta thể ấy.

Nói một cách đơn giản, Đức Chúa Trời là Cha với tấm lòng hiền mẫu. Chờ đợi để lau từng giọt nước mắt; ngồi đó với những đứa con thương tổn suốt cả đêm; lắng nghe những phiền muộn của chúng ta; và giải quyết chúng cả khi chúng ta chưa nói.

Tấm lòng hiền mẫu được xác định rõ nhất bởi lòng quảng đại không vị kỷ, ban cho không ngừng, ban cho vô điều kiện. Và tấm lòng đó bày tỏ tình yêu của Chúa dành cho mỗi một chúng ta là con cái Ngài.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa đã cho chúng con những người mẹ hiền, và qua tấm lòng của những người mẹ, chúng con cảm nhận tình yêu thương vô bờ bến của chính Ngài dành cho chúng con. Xin Chúa thêm sức cho những người mẹ để họ tiếp tục sống và bày tỏ tình yêu của Ngài qua tấm lòng hiền mẫu cao cả, vĩ đại. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, Chúa đặt bạn bên cạnh người mẹ với tấm lòng bao dung, yêu thương vô bờ bến để bạn có thể phần nào cảm nhận tình yêu Chúa dành cho chính bạn. Hôm nay nhân Ngày của Mẹ, hãy nhớ đến và cầu nguyện đặc biệt cho mẹ; hãy bày tỏ lòng biết ơn của bạn với mẹ bằng những lời nói, hành động thiết thực.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này