Là một con trẻ, khi vâng lời cha mẹ, chúng ta sẽ thấy cuộc sống thật nhẹ nhõm, bình an và vui vẻ. Ngược lại, không vâng lời sẽ phải chịu những hậu quả thích đáng. Trong hành trình theo Chúa, Ngài cũng muốn chúng ta vâng theo những điều răn, mạng lệnh của Ngài, điều đó còn tốt hơn mọi của lễ mà chúng ta dâng lên.

Hôm nay, ngày 09/09/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Linda Lyle qua chủ đề VÂNG LỜI TỐT HƠN SINH TẾ

“Đức Giê-hô-va có vui thích về tế lễ thiêu và các sinh tế, bằng sự vâng theo tiếng phán của Ngài chăng? Kìa, sự vâng lời tốt hơn sinh tế, sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực.” (1 Sa-mu-ên 15:22)

Hồi còn nhỏ, khi sống trong gia đình với ba mẹ, hai chị em tôi phải thay nhau rửa chén bát. Khi đến lượt mình, tôi luôn cố gắng rửa ngay sau khi bữa ăn kết thúc, vì khi đó chén bát sẽ dễ rửa hơn so với khi đợi thức ăn khô đi. Hoàn thành trách nhiệm này càng sớm, tôi càng sớm được tự do để làm những việc khác tuỳ thích. Tôi có hàng giờ tự do để tận hưởng bất cứ điều gì tôi muốn làm, thay vì phải mang lấy gánh nặng về những công việc vặt vãnh trên đầu hoặc chịu hình phạt như mất tự do, vì tôi không vâng lời cha mẹ.

Tôi thấy nguyên tắc này cũng đúng với đời sống thuộc linh của chúng ta. Châm Ngôn 21:3 dạy rằng,

“Làm theo sự công chính và ngay thẳng được đẹp lòng Đức Giê-hô-va hơn là dâng sinh tế.”

Vâng lời mang lại sự bình an, vui mừng và thoả lòng bởi vì những điều răn, mạng lệnh Chúa truyền đều là vì lợi ích của chúng ta. Càng sớm vâng lời thì càng ích lợi cho chúng ta. Ngược lại, khi không vâng lời, chúng ta phải chịu những hậu quả cho hành vi của mình.

Ví dụ, trong 1 Sa-mu-ên 15, Đức Chúa Trời đã truyền lệnh cho vua Sau-lơ phải tiêu diệt mọi thứ thuộc về dân A-ma-léc nhưng Sau-lơ không vâng lời. Vua giữ lại những gì tốt nhất của bầy cho mình và tha cho vua A-ga. Việc bắt giữ kẻ thù và nhận lấy chiến lợi phẩm từ chiến tranh là chuyện bình thường, nhưng Đức Chúa Trời đã đặc biệt ra lệnh cho Sau-lơ phải huỷ diệt tất cả. Sau-lơ biết Chúa mong đợi điều gì ở ông nhưng ông vẫn không vâng lời. Khi Sa-mu-ên chỉ ra việc này, vua Sau-lơ lại bảo ông giữ lại những con vật để làm của lễ dâng lên cho Đức Chúa Trời.

Sa-mu-ên nhanh chóng phản bác lại lời bào chữa của Sau-lơ bằng một câu hỏi:
“Đức Giê-hô-va có vui thích về tế lễ thiêu và các sinh tế, bằng sự vâng theo tiếng phán của Ngài chăng? Kìa, sự vâng lời tốt hơn sinh tế, sự nghe theo tốt hơn mỡ chiên đực.” (1 Sa-mu-ên 15:22).

Đức Chúa Trời muốn sự vâng lời chứ không phải sinh tế. Đây không phải là hành động bất tuân đầu tiên của Sau-lơ; dường như nó đã trở thành một khuôn mẫu. Sự không vâng lời dẫn đến hậu quả, và trong trường hợp của Sau-lơ, đó là khiến ông mất đi vương vị. Đức Chúa Trời bảo Sa-mu-ên xức dầu cho Đa-vít làm người thay thế Sau-lơ trong vai trò làm vua của dân Y-sơ-ra-ên.

Qua vua Sau-lơ, chúng ta có một ví dụ về hậu quả tiêu cực của việc không vâng lời. Nhưng qua vua Đa-vít, chúng ta có một ví dụ về người sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Dù Đa-vít không hoàn hảo, nhưng khi vấp ngã, ông đã nhanh chóng ăn năn và trở lại với Chúa. Giống như Đa-vít, chúng ta cũng nên nhanh chóng vâng theo mệnh lệnh của Đức Chúa Trời vì tình yêu thương và lòng biết ơn về tất cả những gì Ngài đã làm cho chúng ta. Để rồi, chúng ta có thể có được sự bình an bởi vì ở trong mối quan hệ đúng đắn với Đức Chúa Trời và với những người khác. Chúng ta có thể vui mừng vì chúng ta đã làm theo những gì Chúa yêu cầu và không phải lo sợ hậu quả của việc không vâng lời.

Chúng ta có thể nhận phần thưởng của sự vâng lời trong cuộc sống hàng ngày, đó là chưa kể đến việc Đức Chúa Trời vui lòng vì chúng ta. Chỉ điều đó thôi cũng đáng cho mọi nỗ lực của chúng ta. Với sự nhận biết đó, mỗi chúng ta hãy nhờ ơn Chúa để sống vâng lời trong từng khoảnh khắc để chúng ta có thể tận hưởng những phước hạnh của sự bình an, vui mừng và thỏa lòng. Khi đó, của lễ duy nhất mà chúng ta cần dâng lên chính là của lễ ngợi khen, cảm tạ Chúa.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài ban thưởng cho những người biết vâng lời Ngài. Nguyện mỗi một khoảnh khắc trong đời sống con sẽ luôn hướng về Chúa, cố gắng làm vui lòng Ngài bằng sự vâng lời của mình. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, hôm nay, hãy bày tỏ sự vâng lời Chúa qua việc tuân giữ những kỷ luật của đời sống thuộc linh như việc đọc Kinh Thánh, cầu nguyện và giúp đỡ những người xung quanh khi có cơ hội. Nếu Chúa có một mệnh lệnh cụ thể nào cho cuộc sống của bạn, hãy quyết tâm vâng lời Ngài bằng mọi giá.

Tĩnh Nguyện Hằng Ngày cảm ơn quý độc giả đã luôn đồng hành và nhắn gửi những phản hồi tích cực về cho chương trình, để cùng khích lệ nhau trong Đức tin. Đặc biệt, ngay trong thời điểm khi chúng ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, lo sợ vì đại dịch.

Cùng trên tinh thần này, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày kêu gọi những tấm lòng tiếp tục hạ mình cầu thay cho đất nước, cho những gia đình đang trong cảnh khốn cùng, thiếu thốn, và…chúng ta hãy cùng nhau nói lời yêu thương...bằng hành động!

Hành động qua lời cầu thay, qua những tin nhắn động viên, khích lệ và nếu có thể hãy dự phần dâng hiến cùng hội thánh, mục vụ qua các công tác cứu trợ.

Bạn thân mến! Nếu bạn đang bế tắc và cần lời cầu thay? Nếu bạn đang thiếu thức ăn và mong nhận được sự hỗ trợ? Nếu bạn cảm động và muốn dự phần cùng Mục vụ Oneway qua những chương trình yêu thương? Xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819.

Mong được kết nối cùng bạn!

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này