Con người chúng ta thường đánh giá người khác dựa trên vẻ bề ngoài của họ. Tất nhiên vẻ bề ngoài cũng quan trọng nhưng đó không phải và không thể là yếu tố quyết định khi nhìn nhận một người.

Hôm nay, ngày 10/04/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Paul Linzey qua chủ đề CHỈ LÀ MỘT LỄ TÂN

“Đừng xét theo diện mạo và vóc dáng cao lớn của nó, vì Ta đã loại bỏ nó. Đức Giê-hô-va không xem theo cách loài người xem;loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng.” (1 Sa-mu-ên 16:7)

Tối qua, vợ chồng chúng tôi xem một chương trình truyền hình, trong đó có cảnh bác sĩ vì bận một trường hợp cấp cứu nên trong phòng khám chỉ còn lại một mình người vợ của ông điều hành và cô đang mặc đồ như một lễ tân. Khi các bệnh nhân nhận ra bác sĩ đã rời đi, họ từ chối không cho người vợ giúp đỡ mà không hề biết rằng cô đã có kinh nghiệm làm y tá hơn 10 năm. Trong mắt họ thì cô “chỉ là một lễ tân” và họ bắt chốt cửa phòng cho đến khi có bác sĩ hoặc y tá ở đó. Sáng hôm sau, “cô lễ tân” mặc đồng phục y tá, mở cửa cho khách vào. Những bệnh nhân tối qua thấy cô là một nhân viên chăm sóc y tế chuyên nghiệp và chấp nhận chuyên môn của cô. Mặc dù vẫn là cùng một người, nhưng sự tôn trọng đi kèm với bộ đồng phục.

Khái niệm này là cơ sở của cuốn sách do tác giả John Molloy viết năm 1975 có tựa đề Dress for Success (tạm dịch: Trang phục để thành công), và phần tiếp theo vào hai năm sau đó, The Woman's Dress for Success (nghĩa là: Trang phục của người nữ để thành công). Một người bình thường sẽ bị ảnh hưởng nhiều bởi hình dáng bên ngoài của người khác, và hầu hết chúng ta đều nhìn vào vẻ bề ngoài. Nếu ai đó có vẻ ngoài ưa nhìn, chúng ta sẽ đánh giá người đó cao hơn. Còn nếu vẻ ngoài của người đó không ấn tượng, chúng ta chẳng may may đoái hoài đến họ, thậm chí có khi còn đối xử với họ tệ hơn.

Chúng ta cũng có thể thấy trong Kinh Thánh một số trường hợp tương tự như vậy. Trong I Sa-mu-ên 16, Đức Chúa Trời bảo Sa-mu-ên đến Bết-lê-hem để xức dầu cho một trong các con trai của Gie-sê để làm vị vua mới của Y-sơ-ra-ên. Khi Sa-mu-ên nhìn thấy Ê-li-áp, ông rất ấn tượng và nghĩ rằng đây hẳn là người sẽ được chọn làm vị vua mới. Nhưng Chúa bảo với Sa-mu-ên và lời phán này trở thành một trong những câu Kinh Thánh được biết đến nhiều nhất:

“Đừng xét theo diện mạo và vóc dáng cao lớn của nó, vì Ta đã loại bỏ nó. Đức Giê-hô-va không xem theo cách loài người xem; loài người xem bề ngoài, nhưng Đức Giê-hô-va nhìn thấy trong lòng.” (1 Sa-mu-ên 16:7)

Có vẻ như mọi người ở mọi thế hệ đều phải học lại bài học này. Phi-e-rơ phải cần một khải tượng đặc biệt từ Chúa mới có thể nhận ra rằng: “Thật, tôi nhận biết Đức Chúa Trời chẳng thiên vị ai” (Công vụ 10:34).

Gia-cơ đã phải nhắc nhở Hội Thánh đừng coi trọng người giàu mà xem thường người nghèo, “Thưa anh em của tôi, anh em đã tin Đức Chúa Jêsus Christ, Chúa vinh quang của chúng ta, thì đừng thiên vị ai cả” (Gia-cơ 2:1)

Tất nhiên việc ăn mặc phù hợp với công việc, với nơi chốn mình tới, với người mình gặp là rất quan trọng. Việc này thực sự tạo ra khác biệt trong cách người khác đánh giá chúng ta. Tuy nhiên, Cơ Đốc nhân chúng ta được kêu gọi để sống khác. Chúng ta có thể lớn lên trong mối quan hệ với Chúa và xin Đức Thánh Linh giúp chúng ta nhìn mọi người qua đôi mắt của Ngài, nhìn xa hơn hình thức bên ngoài và nhìn vào tận đáy lòng, vào con người thật. Chúng ta được kêu gọi đối xử với tất cả mọi người như nhau, xem trọng họ với phẩm giá cao quý mà Đức Chúa Trời tạo dựng, bất kể họ là ai hay họ trông như thế nào.

Trong 1 Ti-mô-thê 4:12, sứ đồ Phao-lô bảo Ti-mô-thê đừng để người khác coi thường vì mình còn trẻ tuổi. Tôi nghĩ sẽ là công bằng nếu thay thế từ “trẻ tuổi” bằng một số yếu tố khả dĩ khác. Chẳng hạn, đừng để ai coi thường bạn vì bạn nghèo, vì da ngăm đen, vì là phụ nữ, vì là người cao tuổi hoặc vì đang thất nghiệp. Vị sứ đồ tiếp tục, “nhưng phải lấy lời nói, cách cư xử, lòng yêu thương, đức tin và sự trong sạch mà làm gương cho các tín hữu.”

Chỉ là một nhân viên lễ tân? Chỉ là một người trẻ tuổi? Chỉ là một phụ nữ? Chỉ là một nông dân? Khi tôi cố vấn hoặc môn đệ hóa người khác, tôi nhắc họ đừng bao giờ sử dụng từ “chỉ là” khi nói về bản thân hoặc người khác. Là Cơ Đốc nhân và là con người, chúng ta có cơ hội vượt lên trên những hình thức và hoàn cảnh bề ngoài khi đề cập đến cách chúng ta đối xử với mọi người và cách chúng ta đánh giá họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con cư xử với những người xung quanh mình bằng thái độ tôn trọng vì tất cả đều mang ảnh tượng của Ngài. Xin cho lời nói, thái độ, việc làm của con trở nên gương sáng, để người khác nhìn vào và thấy Chúa trong đời sống con. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bạn đang đánh giá người khác như thế nào? Có phải chỉ dựa vào vẻ bề ngoài của họ hay qua nếp sống, qua con người thật của họ? Hãy vượt lên trên những hình thức bề ngoài và đối xử với người khác cách xứng hiệp. Đừng bao giờ quên rằng, bạn chính là con cái Đức Chúa Trời và điều đó cũng được thể hiện ngay trong cách bạn sống và đối xử với người khác.

 Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này