Thứ Sáu trong tuần lễ kỷ niệm Chúa chịu thương khó - phục sinh được gọi là Thứ Sáu Tốt Lành. Đây là ngày chúng ta nhớ về thập tự giá, về sự thương khó của Chúa Giê-xu, và về câu trả lời của Đức Chúa Trời đối với vấn đề tội lỗi của chúng ta.

Chương trình hôm nay giúp mỗi người trong chúng ta hiểu rõ lý do tại sao Chúa Giê-xu phải chịu chết.

“Nhưng Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Christ đã chết thay cho chúng ta.” (Rô-ma 5:8).

Tôi hỏi một vài người bạn Cơ Đốc, “Tại sao Chúa Giê-xu lại phải chết?”

Một người chần chừ không đáp vì không biết tôi có hỏi mẹo gì không, một người khác thì nói, “Để cứu chúng ta khỏi tội lỗi mình". Tôi có thể nói rằng họ đang lặp lại những gì mà Mục sư hoặc giáo viên trường Chúa nhật nói với họ nhưng không hề suy nghĩ nghiêm túc câu nói đó.

Một lần nữa, bên trong tôi cảm thấy rên xiết vì những câu trả lời như vậy. Dường như có rất ít Cơ Đốc nhân thực sự suy nghĩ nghiêm túc về mức độ sâu xa của sự cứu rỗi thực sự là gì.

Vậy tại sao Cơ Đốc nhân khẳng định là Chúa Giê-xu phải chịu chết? Tại sao Đức Chúa Trời không thể hô vang từ thiên đàng vọng xuống rằng, “Ta tha thứ tội lỗi cho các con" và mọi thứ xong xuôi? Và tại sao, tại sao việc đơn giản là sống một cách tử tế lại không đủ?

Về cơ bản, mọi hệ thống tôn giáo khác trên thế giới đều nói rằng nếu bạn làm điều này, tuân theo điều kia hoặc cho đi một số thứ, bạn sẽ yên ổn, sẽ tích góp đủ công đức để lên thiên đàng, sẽ được giác ngộ để có thể đến cõi niết bàn. Chỉ duy nhất Cơ Đốc giáo tin theo Kinh Thánh khẳng định rằng sự chết thay của Chúa Giê-xu trên thập tự giá là con đường duy nhất để con người có được địa vị đúng đắn trước mặt Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu và Thập tự giá có ý nghĩa như thế nào? Chúng ta có thể tóm gọn một số ý chính như sau:

Đức Chúa Trời thánh khiết - Ngài là Đấng toàn năng, toàn hảo và không hề biết đến tội lỗi. Điều này dẫn đến một vấn đề nơi chúng ta là bản tính tội lỗi của con người khiến chúng ta bị phân rẽ khỏi Ngài (xem Lê-vi Ký 11:44-45 và Ê-sai 6:3-5).

Đây là một vấn đề nghiêm trọng và càng trở nên tồi tệ hơn, bởi vì:

Đức Chúa Trời công bình - Ngài đòi hỏi công lý phải được thực thi, hoặc là trong đời này, hoặc là đời sau. Mọi điều sai trái đều phải trả giá. Tội lỗi giống như ung thư sẽ không tự nhiên mất đi. Nó phải bị tiêu diệt, nghĩa là tất cả chúng ta đều nhận án tử hình. Đây là lý do tại sao không ai có thể đủ tốt để lên thiên đàng bằng nỗ lực của chính mình (xem Lê-vi Ký 17:11, Rô-ma 3: 23-26). Tất cả chúng ta đều gặp rắc rối lớn. Nhưng:

Đức Chúa Trời yêu thương - Ngài yêu chúng ta và muốn có mối liên hệ với chúng ta, là loài thọ tạo mang hình ảnh của Ngài. Vì vậy, sau hàng thế kỷ dâng sinh tế bằng con vật trong Cựu Ước, Chúa Giê-xu, Đấng vừa là Đức Chúa Trời, vừa là con người chịu chết để trả thay án phạt cho tội lỗi của con người. Nếu ai tin nhận Ngài là Chúa Cứu Thế sẽ được tuyên bố vô tội. Ngài phục sinh chiến thắng quyền lực của sự chết đảm bảo sự sống đời đời cho những ai thuộc về Ngài khi họ còn sống ngay trên đất này, và Đức Thánh Linh ban cho họ một tâm linh mới mẻ.

Khi chúng ta thấu hiểu được Đức Chúa Trời thánh khiết và công bình ra sao, và rồi nhận ra tình yêu của Ngài, chúng ta sẽ cảm biết ý nghĩa sâu xa về lý do tại sao Chúa Giê-xu phải chịu chết.

“Nhưng Đức Chúa Trời bày tỏ lòng yêu thương của Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là tội nhân thì Đấng Christ đã chết thay cho chúng ta.” (Rô-ma 5:8).

Cầu nguyện: Lạy Cha Thiên thượng, xin mở mắt con để con có thể hiểu thấu lý do thực sự mà Chúa Giê-xu phải đến thế gian này và chết trên thập tự giá. Xin giúp con có thể đáp ứng thích hợp trước tình yêu lớn lao của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, Chúa Giê-xu đến thế gian này chịu chết để ban cho bạn sự sống trong mối liên hệ đúng đắn với Đức Chúa Trời. Bạn có đang sống xứng đáng trong mối liên hệ với Chúa và bạn sẽ làm gì để bày tỏ lòng biết ơn Chúa về ân điển cứu rỗi của Ngài?

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này