Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu không thể đi trên con đường quen thuộc đến trường, đến nơi làm việc mà phải đi một con đường vòng xa hơn, tốn nhiều thời gian hơn? Có thể bạn sẽ cảm thấy bực mình, khó chịu, nhưng đôi khi con đường vòng bạn đi lại là một phước hạnh Chúa sắm sẵn cho bạn, để bạn kinh nghiệm sự an ủi, khích lệ và những điều tuyệt vời Ngài làm trên cuộc đời. Đó là thông điệp mà chương trình hôm nay muốn gửi đến bạn.

Khi Pha-ra-ôn để dân Y-sơ-ra-ên ra đi, Đức Chúa Trời không dẫn họ đi bằng con đường xuyên qua đất Phi-li-tin, dù đường ấy gần hơn, vì Ngài nói: “E khi dân chúng thấy chiến trận, họ sẽ đổi ý và quay lại Ai Cập chăng.” Cho nên Đức Chúa Trời dẫn dân chúng đi vòng theo đường trong hoang mạc, về hướng Biển Đỏ”. (Xuất Ai Cập Ký 13:17-18 )

Mỗi ngày Joyce đều lái xe từ nhà đi làm trên con đường quen thuộc. Vào một buổi sáng đầu Thu, cô cảm thấy chán nản, suy sụp. Điều này cũng thường xảy ra vì đứa con duy nhất của cô đã ra đi mãi mãi cũng vào một ngày mùa Thu. Nhưng năm nay, cảm giác suy sụp có vẻ trầm trọng hơn. Và dường như “người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”, sắc màu của cây lá xung quanh cũng nhạt nhòa chứ không vàng rực như mọi năm.

Hành trình tới nơi làm việc của cô phải băng qua một chỗ giao nhau với đường sắt. Thật bất ngờ, hôm nay lối đi đó đã bị chia cắt vì người ta rào lại để sửa chữa đường sắt. Vậy là cô đành phải chọn một hướng khác, một con đường vòng. Cô cảm thấy không vui chút nào bởi đây là con đường cô đi hằng ngày, tại sao hôm nay cô lại phải thay đổi? Tuy nhiên, không còn cách nào khác, cô phải tìm một con đường thay thế. Khi cô rẽ qua một con đường nhỏ, trước mắt cô là một khung cảnh ngoạn mục: hai bên đường là những hàng cây xinh đẹp nhất mà cô từng được thấy trong đời với sắc màu rực rỡ đặc trưng của mùa Thu. Cô hít một hơi thật sâu và thưa với Chúa:

“Cảm ơn Chúa vì Ngài đã cho con một phước hạnh đặc biệt khi được đi trên con đường vòng này. Ngài cho con thấy những vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên mà Ngài đã tạo dựng. Cảm ơn Chúa vì Ngài đã dùng cảnh vật thiên nhiên để vực dậy tinh thần con, cho con niềm vui và sự phấn khởi để có một ngày làm việc hiệu quả”.

Khi suy nghĩ về trải nghiệm của Joyce, tôi phải khiêm cung, cúi đầu thuận phục và biết ơn Chúa về những gì Ngài làm. Những tưởng việc sửa đường, đi đường vòng là một sự cố phiền toái nhưng Chúa lại dùng điều đó để tỏ bày mục đích tốt đẹp cho con dân Ngài, để an ủi và phục hồi những ai đang thương tổn.

Liệu Chúa có thể tạo ra những con đường vòng? Hoàn toàn có thể. Câu hỏi này đã được trả lời một cách dứt khoát, rõ ràng cho tôi trong một lớp học Kinh Thánh về Sách Xuất Ai Cập Ký qua câu chuyện về dân Y-sơ-ra-ên khi họ được dẫn ra khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập.

Xuất Ai Cập Ký 13:17-18 chép: “Khi Pha-ra-ôn để dân Y-sơ-ra-ên ra đi, Đức Chúa Trời không dẫn họ đi bằng con đường xuyên qua đất Phi-li-tin, dù đường ấy gần hơn, vì Ngài nói: “E khi dân chúng thấy chiến trận, họ sẽ đổi ý và quay lại Ai Cập chăng.” Cho nên Đức Chúa Trời dẫn dân chúng đi vòng theo đường trong hoang mạc, về hướng Biển Đỏ”.
Biển Đỏ là nơi mà một trong những phép lạ vĩ đại nhất của Đức Chúa Trời được bày tỏ: Ngài rẽ nước ra để dân Y-sơ-ra-ên có thể đi qua như đi trên đất khô. Như vậy, rõ ràng là chính Đức Chúa Trời hoạch định con đường vòng này cho dân Y-sơ-ra-ên.

Chúng ta là những con người thiếu kiên nhẫn! Chúng ta muốn những chương trình, kế hoạch của mình phải diễn ra ngay lập tức, không bị gián đoạn. Nhưng có lẽ Chúa muốn chúng ta phải sống chậm lại và mở to đôi mắt của mình để nhìn thấy những điều lạ lùng của Ngài.

Trong Ê-sai 41:20, Tiên tri Ê-sai kể lại những phép lạ Chúa làm, "Để mọi người xem thấy và biết, cùng nhau suy ngẫm và hiểu rằng tay Đức Giê-hô-va đã làm điều ấy, Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên đã dựng nên nó".

Khi bạn phải đi trên một con đường vòng, hãy cầu nguyện xin Chúa bày tỏ ý muốn Ngài cho bạn. Xin Chúa mở mắt bạn để có thể nhìn xem những gì Chúa làm. Có thể Chúa đang dành sẵn để tuôn đổ những phước hạnh mà bạn chưa hề suy tưởng.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài luôn có những điều tốt nhất dành cho con dù trong cái nhìn thông thường, con nghĩ rằng đó là sự phiền toái, bất tiện. Xin Cha mở mắt con để có thể nhận biết ý muốn Ngài trong mọi hoàn cảnh. Con cầu nguyện trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Kính thưa quý thính giả, nếu kế hoạch hay công việc của bạn đang bị trì hoãn vì một sự cố không mong muốn, thay vì lằm bằm, oán trách, hãy xin Chúa bày tỏ ý muốn tuyệt vời Ngài dành cho bạn khi đặt để bạn trong hoàn cảnh hiện tại.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này