Bạn có đặt ra danh sách những Việc Cần Làm cho năm mới không? Hay bạn vốn đã từ bỏ việc đó rồi? Có thể bạn đã quá quen với vòng lặp bất tận ngày khởi đầu năm mới: hăng hái, nỗ lực, rồi nhanh chóng nao núng, nản lòng và từ bỏ. Nhưng thật ra, chẳng có mục tiêu nào quan trọng cho bằng một việc cần duy nhất – điều mà chúng ta nên theo đuổi trong năm mới này và suốt cả cuộc đời: đó chính là sống tận hiến cho Chúa.

Hôm nay, ngày 11/02/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Bill Gaultiere qua chủ đề MỘT VIỆC CẦN.

“Nhưng chỉ có một việc cần mà thôi.” (Lu-ca 10:41-42)

Năm mới, chúng ta thường hăng hái đặt ra danh sách những mục tiêu mới để phấn đấu. Nhưng bạn biết không, phần lớn mọi người đều bỏ cuộc vào khoảng tầm một tháng sau đó. Việc này diễn ra thường xuyên đến nỗi nhiều người bỏ qua luôn ý định đặt mục tiêu cho năm mới và nói rằng: “Đặt ra làm gì để rồi cũng từ bỏ!”

Nhưng có một cách khác để khởi đầu năm mới: Cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn bạn con đường phải đi trên hành trình “Năm Mới Đổi Mới”.

Nhiều năm qua, tôi luôn xem năm mới là cơ hội để đổi mới. Tôi cầu xin Chúa bày tỏ cho tôi biết những việc Ngài muốn làm trong cuộc đời tôi, xin Ngài hướng dẫn tôi cách để thuận phục Ngài và hoàn thành sứ mệnh của đời mình.

Khi bắt đầu hành trình Năm Mới Đổi Mới, tôi chỉ quan tâm đến một mục tiêu: Tôi muốn luôn là người sống tận hiến cho Đấng Christ bằng cả tấm lòng mình.

Mỗi năm, Chúa sẽ cho tôi biết một vấn đề cần giải quyết hoặc một thay đổi cần được thực hiện trong cuộc sống hàng ngày, để tôi có thể hướng về Đấng Christ là mục tiêu duy nhất của đời tôi – bước theo Ngài là một việc cần duy nhất.

Bạn tôi, tác giả Howard Baker đã viết cuốn sách The One Thing (tạm dịch: Một Việc Cần). Qua sách này, tôi được khích lệ bởi ba vị anh hùng đức tin trong Kinh Thánh – họ đã sống với tấm lòng tận hiến dành cho một mình Chúa mà thôi:

  • Đầu tiên là Đa-vít. Giữa những thử thách đau đớn, kinh khiếp nơi hoang mạc trong suốt mười năm, ông bị ngược đãi tàn nhẫn và suýt bị giết chết. Trong cơn gian truân, ông đã cầu nguyện: “Tôi đã xin Đức Giê-hô-va một điều và sẽ tìm kiếm điều ấy. Đó là tôi muốn trọn đời tôi được ở trong nhà Đức Giê-hô-va… Đức Giê-hô-va ôi! Con sẽ tìm kiếm mặt Ngài.” (Thi Thiên 27:4,8).
  • Thứ hai là Ma-ri. Cô chọn gác lại công việc bếp núc để ngồi dưới chân Chúa Jêsus và lắng nghe Lời Ngài, nhờ đó cô đã được Ngài khen ngợi. Hãy nghe lời Chúa phán với Ma-thê: “Con lo lắng và bối rối về nhiều việc; nhưng chỉ có một việc cần mà thôi. Ma-ri đã chọn phần tốt.” (Lu-ca 10:41-42).
  • Cuối cùng là sứ đồ Phao-lô: Ông coi những thành tựu và lợi lộc của mình như là lỗ “vì sự nhận biết Đấng Christ Jêsus … là quý hơn hết.” (Phi-líp 3:8).

Ông bày tỏ tham vọng sống của mình: “Nhưng tôi cứ làm một điều: quên đi những gì ở đằng sau, vươn tới những gì ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà theo đuổi để đoạt giải về sự kêu gọi trên cao của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus.” (Phi-líp 3:13-14)

Năm nay, cầu mong bạn và tôi cũng tập trung vào một việc cần mà thôi, đó là sống tận hiến càng hơn cho Đấng Christ.

Làm thế nào để chúng ta tận hiến mọi điều cho Đấng Christ – Một Việc Cần duy nhất của chúng ta? Chúng ta cần thay đổi cách sống hàng ngày như thế nào để thể hiện tình yêu dành cho Chúa? Làm sao để vượt qua những nỗi lo sợ, giận dữ? Làm thế nào để học cách vui mừng trong khó khăn, cầu nguyện không thôi, hay yêu thương kẻ thù mình? Bằng cách cố gắng hết sức ư? Không, chúng ta không thể làm được điều đó bằng sức riêng. Nếu cậy sức mình, chúng ta sẽ chỉ nhanh chán nản hoặc thêm kiêu ngạo!

Để có sự thay đổi thực sự trong phẩm cách – để học hỏi, phát triển và chữa lành, dù trong lĩnh vực nào – chúng ta đều cần rèn luyện. Hãy nhìn xem Chúa Jêsus như là vị huấn luyện viên của bạn và “luyện tập” với Ngài. Phao-lô khuyên chúng ta “hãy tự luyện tập lòng tin kính” (1 Ti-mô-thê 4:7)

Một phần cực kỳ quan trọng trong bất kỳ khóa học bồi linh nào chính là suy ngẫm Kinh Thánh.

Suy ngẫm Kinh Thánh không phải là chỉ đọc mà thôi. Suy ngẫm cũng không giống như nghiên cứu Kinh Thánh. Suy ngẫm Kinh Thánh có nghĩa là bạn tương giao với Chúa qua Lời Ngài, rồi áp dụng Lời Ngài vào những hoàn cảnh và cơ hội trong đời bạn. Bạn giống như một con ong ghé qua một bông hoa và đậu lại, hút nhụy hoa rồi hóa nó thành mật ngọt.

“Lời Chúa … thật ngọt hơn mật ong!” – Tác giả Thi Thiên phải thốt lên như thế! (Thi Thiên 119:103)

Xin Chúa giúp bạn và tôi mỗi ngày được nếm biết thêm mật ngọt trong lời Kinh Thánh, dùng thức mật ấy để sống tận hiến vì Một Việc Cần, đó chính là yêu Chúa và yêu người như Chúa đã yêu chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Cha kính yêu, nguyện Ngài giúp con nhận ra rằng không có mục tiêu nào quan trọng hơn là sống tận hiến cho Ngài suốt cả cuộc đời con. Đó là một việc cần duy nhất mà con nên quyết tâm hoàn thành trong năm mới này. Xin Ngài giúp con không bỏ cuộc mà luôn theo đuổi những gì Ngài mong muốn trên cuộc đời con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, trong nổ lực lên kế hoạch và mục tiêu của bạn có thể không thành công trong quá trình thực hiện; nhưng nổ lực sống tận hiến cho Chúa luôn là điều để chúng ta theo đuổi. Nếu chưa thành công thì chúng ta sẽ tiếp tục cố gắng tiếp, không bỏ cuộc. Hãy nhớ rằng Chúa luôn cùng bên bạn, và Ngài sẽ giúp bạn hoàn thành những gì Ngài đã kêu gọi bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
11/02/2024