Trong xã hội cạnh tranh ngày nay, con người thường bị đánh giá bởi bản sắc và địa vị của họ. Họ cố gắng tạo dựng sự nổi tiếng, giàu có, thành công và quyền lực để được người khác kính trọng và ngưỡng mộ. Nhưng đó có phải là những gì Chúa muốn cho chúng ta? Cơ Đốc nhân cũng dễ bị cuốn vào cuộc đua này và quên mất bản sắc thật duy nhất của mình – chúng ta là con cái Chúa. Chúng ta được Chúa yêu thương, chọn lựa và biệt riêng cho Ngài. Đó mới là bản sắc mà chúng ta nên khoe mình và tự hào.

Hôm nay, ngày 11/03/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Jenn Rozendal qua chủ đề BẢN SẮC CỦA BẠN LÀ GÌ?

“Đừng khuôn rập theo đời nầy, nhưng phải được biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để phân biệt đâu là ý muốn tốt đẹp, vừa lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 12:2)

Trên hành trình phiêu lưu bất tận của mình, tôi quyết định thử sức mình với bộ môn lặn biển. Họ tổ chức một buổi học miễn phí hấp dẫn, khiến bạn mê mẩn và sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để trở thành “thợ lặn”. Chiêu trò thông minh này gần như đã khiến tôi đổ gục.

Chúng tôi vào cửa hàng đồ lặn, trên tay là bộ đồ tắm và khăn tắm, được đón tiếp bởi người hướng dẫn lặn. Cô ấy khoảng 20 tuổi, cực kỳ nhiệt huyết. Là sinh viên ở một trường đại học gần đó, cô ấy kể cho chúng tôi nghe về cuộc sống của một cô gái mới tốt nghiệp trung học, đang tìm kiếm mục tiêu của đời mình. Khi trò chuyện, tôi hỏi cô ấy đang học ngành gì. Cô ấy đáp lời bằng cách kể một câu chuyện dài về ước mơ trở thành sinh viên chuyên ngành sinh học, nhưng lại không tài nào nhớ được tên các cơ quan mà cô ấy sẽ giải phẫu, điều đó dường như quá sức. Giữa câu chuyện, cô ấy lại kể rằng mình đã gặp được bạn trai hay “nửa kia” như cách cô gọi, rồi liệt kê chi tiết tất cả các chuyến lặn biển mà cô đã tham gia trong năm qua, cũng như mô tả cụ thể rằng cô yêu thích môn lặn biển như thế nào.

Với nhiều năm làm việc với giới trẻ và hoạt động trong ngành truyền thông, tôi và bạn tôi đều không xa lạ gì với cách nói chuyện sôi nổi của các cô cậu thanh niên. Nhưng chúng tôi không ngờ sẽ gặp phải tình huống này, và chỉ biết ngồi nhìn đoạn phim giới thiệu mà cô ấy bật lên giữa câu chuyện trong khi cố nhịn cười. Tôi chắc rằng bạn tôi đang thắc mắc sao tôi lại kéo anh ấy vào chuyện này, và đến bao giờ chúng tôi mới thật sự được lặn.

Sau khi đoạn phim kết thúc, chúng tôi đến bể bơi trong nhà, và đó là lúc cô ấy hoàn toàn thay đổi.

Cô ấy trở nên khác hẳn khi chuyển từ cửa hàng đồ lặn sang phòng học bơi. Cô ấy tự tin, chuyên nghiệp và điềm tĩnh khi mặc đồ lặn.

Tôi cũng cảm nhận sự thay đổi nơi chính mình khi tham gia vào hoạt động mà tôi thích. Có thể do hoóc-môn adrenaline tăng cao khi thở dưới nước, hoặc do công cụ chuyên nghiệp mà tôi đang đeo, nhưng chắc chắn tôi cảm thấy mình “ngầu” hơn khi trang bị đầy đủ thiết bị lặn.

Nhưng còn người hướng dẫn của chúng tôi, cô ấy không chỉ đơn thuần là “đam mê công việc của mình”… mà cô ấy chính là “thợ lặn” thực thụ. Đó là toàn bộ bản sắc của cô ấy.

Tôi chợt nhận ra rằng bản sắc chính là điều chúng ta thường theo đuổi trong cuộc sống, dù là trong giải trí hay công việc. Chúng ta cố gắng gây dựng bản sắc của mình như “Kỹ sư” hay “Bác sĩ”, rồi để những cái tên đó chi phối bản thân và vị thế của chúng ta, thay vì nhận lãnh danh xưng “Tôi là con cái Chúa”. Đó là bản sắc thật sự duy nhất của chúng ta, để chúng ta trở nên giống Đấng Christ càng hơn.

Lời Chúa trong Rô-ma 12:2 chép rằng: “Đừng khuôn rập theo đời nầy, nhưng phải được biến hóa bởi sự đổi mới của tâm trí mình, để phân biệt đâu là ý muốn tốt đẹp, vừa lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời”.

Không có gì sai khi tham gia vào những hoạt động mà chúng ta yêu thích và cố gắng làm hết sức mình. Nhưng sẽ là sai trái khi chúng ta để những hoạt động đó quyết định bản sắc của mình, và đặt những danh xưng chóng qua ấy lên hàng đầu trong cuộc sống.

Tất cả chúng ta đều là đại sứ của Đấng Christ. Đó là bản sắc thực sự duy nhất của chúng ta. Các đại sứ hiệp nhau thành một nhóm hết lòng làm theo ý muốn Chúa, để Chúa dùng mỗi người chúng ta theo cách riêng, qua những hoàn cảnh riêng. Thử thách dành cho chúng ta là giữ bản thân không bị lôi cuốn, mà luôn vững tầm nhìn về Vương quốc đời đời.

Để chúng ta hoàn thành cuộc chạy tốt lành như lời Phi-líp 3:14: “Tôi nhắm mục đích mà theo đuổi để đoạt giải về sự kêu gọi trên cao của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ Jêsus.”

Cầu nguyện: Xin Chúa giúp chúng con không bị mê hoặc bởi địa vị thoáng qua của đời này. Xin giúp chúng con không quên rằng bản sắc thật sự của chúng con là con cái Chúa. Xin cho chúng con sống theo bản sắc đó và hoàn thành cuộc đua mà Chúa đã giao cho chúng con. Xin cho chúng con sống tôn vinh Chúa trong mọi việc và trông cậy vào Ngài luôn luôn. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, chúng ta tự tin hơn hẳn khi tên mình được gắn liền với một địa vị cao trọng trong xã hội. Tuy nhiên, nếu lột bỏ tất cả những danh xưng chóng tàn đó, thì liệu chúng ta sẽ còn lại gì? Có một bản sắc không bao giờ mai một và cũng không một ai cướp mất khỏi chúng ta được, đó chính là địa vị con cái Chúa. Hãy nắm chắc lấy bản sắc cao trọng này và tiếp tục tiến bước trên cuộc đua đầy phước hạnh, biết rằng nơi đích đến sẽ là phần thưởng vinh hiển thiêng liêng mà Chúa đã dành sẵn cho chúng ta.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA ✝️✝️✝️
Trả lời -
11/03/2024