Bạn đã bao giờ tỉa cây chưa? Nhìn bề ngoài thì phải cắt bỏ đi sự sinh trưởng, nhưng trên thực tế là để giúp cây phát triển tươi tốt hơn, xinh đẹp hơn. Trong đời sống thuộc linh cũng vậy, đôi khi Chúa phải tỉa sửa chúng ta để loại bỏ những tội lỗi còn vấn vương, và giúp chúng ta phát triển một cách tốt nhất theo ý muốn của Ngài.

Hôm nay, ngày 11/06/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Susan Norris qua chủ đề CHỊU TỈA SỬA ĐỂ PHÁT TRIỂN VƯỢT BẬC.

“Ta là cây nho, các con là cành. Ai cứ ở trong Ta, và Ta trong người ấy thì sinh ra nhiều quả, vì ngoài Ta các con không làm gì được.” (Giăng 15:5)

Ở nơi tôi sống, cây bằng lăng đua nhau khoe sắc ở khắp mọi nơi. Đến hẹn lại lên, người người nhà nhà thường ra sức cắt tỉa, thậm chí có khi chỉ chừa lại vài cành bé xíu. Nhưng rồi, mùa xuân ấm áp lại đến khiến cho những cành cây nhỏ bé ấy bừng lên sức sống, nở rộ những bông hoa đầy sắc màu ngoạn mục.

Bố tôi cũng có một thú vui tương tự với những bụi cây trước hiên nhà. Mỗi khi mẹ nhờ cắt tỉa, ông lại hăng say đến nỗi chúng chỉ còn vài cành trơ trụi. Dù ban đầu chúng trông có vẻ yếu ớt, lạc lõng, nhưng chỉ sau một thời gian, chúng lại đâm chồi nảy lộc, trở nên tươi tốt đến không ngờ. Bố tôi luôn tự hào về “phong cách” cắt tỉa đặc biệt của mình, coi đó như minh chứng cho sự phục hồi kỳ diệu của thiên nhiên.

Cuộc đời này đôi khi đem đến cho ta những cơn mưa buồn và bão tố đau thương. Có lúc, nỗi đau này chỉ là những đợt tỉa sửa nhẹ nhàng, nhưng cũng có khi chúng ta cảm thấy mình hoàn toàn bị đốn gục, trơ trụi không còn sức lực. Nhưng chính qua những thử thách ấy, ta mới có thể nảy mầm và phát triển mạnh mẽ, hướng tới tiềm năng cao nhất của mình. Cha trên trời, với bàn tay của một người làm vườn tài ba, biết rõ chúng ta cần gì. Chúa Giê-xu nói trong Giăng 15:1: “Ta là cây nho thật, Cha Ta là người trồng nho”. Cha Thiên thượng chỉ cắt bỏ những phần không cần thiết, những điểm trở ngại cho sự phát triển của chúng ta. Đôi khi, ta có thể cảm thấy như mình bị bỏ rơi, hoặc thậm chí bị đốn gục, giống như cách bố tôi cắt tỉa những bụi cây. Nhưng cuối cùng, kết quả sẽ là sự phát triển rực rỡ, đầy phước hạnh, minh chứng cho sự khôn ngoan và tình yêu thương của Ngài.

Trên đường đời, không ít lần Chúa phải tỉa sửa chúng ta vì những sai lầm mà chúng ta gây ra. Như trong 2 Sa-mu-ên 11 & 12, Chúa đã loại bỏ những dục vọng và tội ác của Vua Đa-vít. Đôi khi, Ngài cũng cắt tỉa những phần xấu xa trong bản chất con người chúng ta, như sự kiêu ngạo. Trong Sáng Thế Ký 37, Chúa đã dạy Giô-sép cách trở thành một người đầy tớ khiêm nhường thay vì một người em trai tự phụ. Chúng ta cần nhận thức rằng, kết quả của việc cắt tỉa này đôi khi xuất hiện nhanh chóng, giống như cây bằng lăng đâm chồi nảy lộc, nhưng cũng có khi mất nhiều thời gian.

Dù quá trình tỉa sửa chắc chắn sẽ mang đến đớn đau, nhưng đó là điều cần thiết. Chúng ta bắt buộc phải trải qua sự thay đổi này. Vì tình yêu thương mà Chúa sửa trị chúng ta, bởi Ngài mong muốn chúng ta phát huy hết tiềm năng của mình. Ngài biết rằng, sau quá trình cắt tỉa là những phước lành đang chờ đợi. Vậy nên, hãy kiên nhẫn chịu đựng, và trong thời gian khó khăn ấy, đừng chỉ nhìn vào nỗi đau, mà hãy nhìn lên Người Trồng Nho – Đấng mang đến cho chúng ta sự sống mới.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con vui lòng nhận lãnh sự tỉa sửa của Ngài, để từ đó con có thể phát triển mạnh mẽ hơn, sinh ra nhiều hoa trái hơn. Trong những thời khắc tỉa sửa khó khăn, xin Cha luôn nhắc nhở con về tình yêu thương và sự quan phòng của Ngài. Xin ban cho con sức mạnh để vượt qua cơn tỉa sửa, vì biết rằng phước lành dư dật đang chờ đón con phía trước. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, mỗi chúng ta cần được tỉa sửa để trở nên mạnh mẽ hơn và kết quả cho Chúa. Hãy nhớ rằng, đằng sau sự sửa trị đầy đau đớn là tình yêu thương và sự phát triển rực rỡ đang chờ đón chúng ta. Vì vậy, hãy kiên nhẫn và tin cậy, bởi vì sau cùng, chúng ta sẽ được nhận lại nhiều quả ngọt Chúa ban.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Xin Chúa ngự trong hồn con, dẫn lối cho con, con tin vào Chúa Alleluia
Trả lời -
11/06/2024