Bạn đã thực sự có mối liên hệ cá nhân với Chúa Jêsus, hay bạn chỉ theo Ngài vì cớ gia đình, và đi theo ba mẹ, thậm chí là vì bạn theo đạo Cơ Đốc? Thật phước hạnh biết bao khi sinh trưởng trong gia đình biết Chúa, lớn lên trong cộng đồng đức tin, được thế hệ đi trước dẫn dắt chúng ta biết Chúa. Nhưng điều quan trọng là bạn phải đưa ra quyết định cho riêng mình. Bạn cần có đức tin của chính mình chứ không phải của người khác.

Hôm nay, ngày 11/09/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Tori Troncone qua chủ đề ĐỨC TIN CỦA CHÍNH BẠN.

“Nhưng thưa anh em yêu dấu, hãy xây dựng chính mình trên đức tin rất thánh của anh em.” (Giu-đe 1:20a)

Một trong những truyền thống yêu thích của gia đình tôi là công thức sốt mì Ý được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hiện giờ, tôi đang sống trong căn nhà của riêng mình và tự nấu ăn, tôi phải quyết định tự mình học cách làm nước sốt gia truyền ấy.

Cho dù tôi đã từng ăn mì Ý nhiều lần hoặc có ký ức tốt đẹp về nước sốt đó thì điều đó cũng không quan trọng. Nếu tôi không quyết định đi vào bếp và học cách nấu thì nước sốt đó cuối cùng chỉ còn là ký ức chứ không phải một phần trong đời sống tôi.

Cũng vậy, tôi đưa ra quyết định tương tự khi nói đến việc có mối quan hệ với Chúa Jêsus. Từ nhỏ tôi đã theo cha mẹ mình đến nhà thờ và đọc Kinh Thánh. Tôi yêu thích Hội Thánh và có nhiều ký ức tốt đẹp về nơi ấy, nhưng khi lớn lên, tôi phải quyết định việc theo Chúa là đức tin của chính mình hay vẫn chỉ là đức tin theo ba mẹ.

Trong sách Công Vụ Các Sứ Đồ đoạn 19, chúng ta thấy những công việc đầy năng quyền mà sứ đồ Phao-lô đã làm tại Ê-phê-sô. Vì cớ danh tiếng của ông, thậm chí có nhiều người không hề biết Chúa Jêsus cũng đã cố dùng tên của Phao-lô để xua đuổi tà linh. Nhưng vì những người này không có mối quan hệ cá nhân với Chúa, nên câu 15 cho thấy tà linh trả lời họ là: “Ta biết Đức Chúa Jêsus và cũng biết rõ Phao-lô nữa, nhưng các ngươi là ai?” Những người này không có đức tin của riêng họ và rõ ràng không thể cậy vào đức tin của Phao-lô để làm việc của mình.

Trong sách Phúc âm Giăng đoạn 4, người phụ nữ gặp Chúa Jêsus ở giếng nước quá vui mừng khi kinh nghiệm cuộc đời được biến đổi. Bà đã chạy đi gặp mọi người trong làng để chia sẻ với họ về điều ấy. Sau đó, khi Chúa Jêsus vào trong làng, những người láng giềng của bà quyết định rằng tự họ cần lắng nghe lời của Ngài. Trong câu 42 họ đã nói với bà rằng: “Bây giờ không còn phải nhờ những gì chị nói mà chúng tôi tin, vì chính chúng tôi đã nghe.”

Mặc dù lời chứng của bà rất thuyết phục nhưng họ không thể nào chỉ dựa vào đức tin của bà mà phải dành thời gian và sức lực để phát triển niềm tin của họ nơi Chúa. Chúng ta cũng phải sẵn lòng nghe Lời Chúa cho chính mình và quyết định đặt lòng tin vì điều chúng ta khám phá được, chứ không phải chỉ vì điều người khác đã nói với chúng ta.

Chúa Jêsus nhắc nhở chúng ta trong Giăng 14:6 rằng Ngài là đường đi, chân lý và sự sống. Không ai có thể đến được với Cha mà không qua Ngài. Tôi không thể nào có mối quan hệ với Đức Chúa Trời qua đức tin hay hành động của người khác. Cũng giống như việc tôi phải dành thời gian ở trong bếp học cách nấu món sốt mì Ý của gia đình mình, tôi cũng phải cam kết dành thời gian với Chúa Jêsus và tự mình có đức tin và mối liên hệ cá nhân với Ngài.

Vậy chúng ta có thể thiết lập và vun trồng mối liên hệ cá nhân của chúng ta với Ngài mỗi ngày. Vì Giê-rê-mi 29:13 có lời hứa rằng: “Các con sẽ tìm Ta và gặp được, khi các con tìm kiếm Ta hết lòng” (Giê-rê-mi 29:13). Ngài sẽ vui lòng gặp gỡ chúng ta trong những giờ phút riêng tư ấy.

Cầu nguyện: Kính lạy Chúa yêu dấu, con cảm ơn Chúa vì Ngài nhắc nhở con về trách nhiệm tìm kiếm Chúa không phải của ai khác mà là của riêng chính con. Con xin Chúa tha thứ vì những lúc con chỉ theo Ngài cách hời hợt hoặc chỉ dựa vào đức tin của người khác. Chúa ơi, xin Chúa ban cho con lòng khao khát Ngài nhiều hơn, để con kinh nghiệm Chúa cách sống động và cá nhân trong cuộc đời mình. Xin giúp con nhận biết Ngài trong từng việc làm, trong từng quyết định của mỗi một ngày con sống. Xin Chúa cho con được neo chặt vào sự sống của chính Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, hôm nay là cơ hội để chúng ta tái xác quyết đức tin mình nơi Chúa, cũng là cơ hội để chúng ta được nhắc nhở về sự tìm kiếm Chúa luôn luôn. Vì chính đức tin của cá nhân mỗi người sẽ giúp chúng ta đứng vững trong những giờ thử thách. Bạn càng tìm kiếm Chúa, bạn càng có sự hiểu biết về Ngài, bạn càng đặt đức tin nơi Chúa và bạn sẽ càng nhận thấy cánh tay yêu thương Chúa dìu dắt bạn trong cuộc đời này. Và ước ao chúng ta cũng chia sẻ điều này cho người thân hoặc anh chị em trong Chúa của mình.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này