Bạn đã bao giờ cảm thấy những việc mình làm thật vô nghĩa hay không? Cho dù đó là đời sống cầu nguyện, phục vụ Chúa hay làm những công việc thông thường? Nếu bạn đang có thái độ như vậy, Lời Chúa khích lệ bạn rằng “công khó của bạn trong Chúa chẳng phải là vô ích”.

Hôm nay, ngày 11/05/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Elaine Creasman qua chủ đề THẬT VÔ NGHĨA

Vậy, thưa anh em quý mến của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.” (1 Cô-rinh-tô 15:58)

“Thật vô nghĩa” - Tôi thường có thái độ như vậy đối với công việc, cho dù là công việc nhà, công việc sân vườn, công việc văn phòng, công việc viết lách, thậm chí là cả công việc Chúa.

Lý do tôi có thái độ như vậy là vì những kỳ vọng của tôi về công việc. Khi kết quả đạt được không tương xứng với công sức bỏ ra, tôi lại muốn từ bỏ, ít nhất là trong tâm trí của mình. Rồi suy nghĩ ảnh hưởng đến thái độ. Dù tôi không bỏ việc nhưng những gì tôi làm chỉ giống như một cỗ máy.

Trong khi chiến đấu với suy nghĩ về sự “vô nghĩa” đó, câu Kinh Thánh này hiện lên trong tâm trí tôi:

“Vậy, thưa anh em quý mến của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công khó của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu.” (1 Cô-rinh-tô 15:58)

Tôi nghĩ có vẻ như Chúa biết tôi đang bị cám dỗ để từ bỏ chỗ đứng vững vàng của mình, để rời khỏi nơi mà Chúa đã đặt để tôi. Ngài biết đôi khi tôi đã không tận hiến hết mình cho công việc mà Ngài đã kêu gọi tôi bước vào. Ngài biết rõ rằng tôi đang đối diện với những khoảnh khắc suy nghĩ, “công khó mình làm cho Chúa thật vô ích. Thật là vô nghĩa”.

Cảm tạ ơn Chúa vì Ngài nhiều lần nhắc nhở tôi rằng những nỗ lực của tôi trong sự phục vụ Ngài không hề vô ích. Có thể tôi không nhìn thấy kết quả như bản thân mong muốn, chẳng hạn những cuộc đời biến đổi ngay lập tức, hay những thay đổi tích cực diễn ra cách đều đặn. Nhưng ngay cả khi tôi không nhìn thấy kết quả nào thể hiện ra thế giới bên ngoài, Chúa vẫn đang hành động bên trong tôi khi tôi tiếp tục vâng lời.

Một lĩnh vực cụ thể mà tôi đang tranh chiến là đời sống cầu nguyện của bản thân. Gần đây tôi và một người bạn đang thảo luận về một tình huống khó khăn ảnh hưởng đến cả hai chúng tôi. Sau đó, tôi nói, “Hãy cầu nguyện cho điều này.”

Người bạn đã lập tức nhận định, “Có ích gì đâu chứ, chúng ta đã cầu nguyện nhưng rồi chẳng có điều gì xảy ra”.

Nhưng khi ngẫm nghĩ về những lần mình cầu nguyện cho vấn đề này, tôi nhận ra điều gì đó đã xảy ra trong tôi. Khi tôi cầu nguyện theo cách của Chúa, thái độ của tôi đã thay đổi. Sự cay đắng và tủi thân đã dần tan biến. Tôi bắt đầu nhìn mọi thứ theo cái nhìn của Chúa. Tôi đã trở nên kiên nhẫn hơn. Và tôi cũng đã giao vấn đề cho Chúa. Tất nhiên có những lúc tôi cố gắng tự giải quyết vấn đề theo ý mình, nhưng sự cầu nguyện đã thay đổi tôi, giúp tôi không còn mong đợi kết quả phải theo ý mình, nhưng theo ý Chúa.

Vì vậy, cho dù có cảm thấy vô ích hay không, Chúa kêu gọi tôi và mọi Cơ Đốc nhân phải cầu nguyện:

“...cần phải cầu nguyện luôn, chớ hề nản lòng” (Lu-ca 18:1)

“Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:16-17)

“Đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin cùng sự tạ ơn mà trình dâng những nhu cầu của mình cho Đức Chúa Trời” (Phi-líp 4:6)

Tôi phải thường xuyên nhắc nhở bản thân mình về sự cầu nguyện. Như Thomas Hooker đã nói, “Cầu nguyện là công việc chính của tôi, và nhờ chính điều đó mà tôi thực hiện phần còn lại”.

Có vô số lợi ích khi làm những gì Chúa muốn tôi làm, cho dù đó là vươn đến những người kém may mắn hơn hay cầu nguyện cho những hoàn cảnh dường như vô vọng. Cho dù có nhiều hoàn cảnh, nhiều cuộc đời tôi không hề hay biết, thậm chí cho tới khi lên Thiên đàng. Nhưng tôi biết điều này: Nếu tôi vâng lời, điều đó làm đẹp lòng Đức Chúa Trời và mang lại vinh quang cho Ngài.

Đó chính là ý nghĩa, là toàn bộ ý nghĩa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, những lúc con mệt mỏi, yếu lòng và muốn bỏ cuộc, xin nhắc con hiểu rằng mọi điều con làm không hề vô nghĩa. Xin Lời Ngài thay đổi chính con, thay đổi cách nhìn của con về mọi việc để con vui lòng làm theo ý muốn Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bạn có tin vào lời nói dối “Thật vô nghĩa” không? Hãy mang nỗi thất vọng của bạn đến với Đức Chúa Trời và để Ngài thay đổi cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. Hãy để Ngài nhắc nhở bạn về ý nghĩa và mục đích của mỗi công việc mà bạn đang dự phần. Hãy kiên trì bền lòng cầu nguyện, để xin Chúa giúp bạn có thể phục vụ Ngài cách hết lòng trong vị trí mà Chúa kêu gọi và đặt để bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này