Hiếu kính là một lẽ đạo quan trọng của Cơ Đốc giáo. Khi chúng ta hiếu kính cha mẹ, chúng ta làm theo Lời Chúa. Danh Chúa được cả sáng qua đời sống hiếu kính của chúng ta. Nhưng nếu không may, chúng ta ở trong những hoàn cảnh khó để có thể bày tỏ lòng hiếu kính thì sao? Làm thế nào để chúng ta hiếu kính cha mẹ mình khi mình liên tục bị làm cho tổn thương?

Hôm nay, ngày 12/05/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa qua chủ đề LÒNG HIẾU KÍNH KHI BỊ TỔN THƯƠNG.

“Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi” (Xuất-Ê-Díp-Tô-Ký 20:12)

Trong một buổi học Kinh Thánh, một thành viên trong nhóm của tôi chia sẻ rằng Ba Mẹ em ấy thường dùng những lời lẽ khinh miệt với em. Em tiếp tục chia sẻ trong cảm xúc dâng trào rằng, em không thấy có sự kết nối với Ba Mẹ em, Ba Mẹ em dùng những lời lẽ rất nặng và làm tổn thương em. Những lời lẽ ấy không thể nào tưởng tượng được. Lòng của tôi chùng xuống, nặng nề và thương cảm em. Tôi cũng giật mình rà lại xung quanh mình, trong những mối quan hệ thân thuộc của mình, tình trạng này diễn ra cũng khá phổ biến. Nhiều bậc phụ huynh dùng lời lẽ không đúng mực và đôi khi là cay độc với con cái mình.

Trong tình huống của người em trong nhóm của tôi, em tin Chúa một mình, Ba Mẹ em không tin Chúa. Ba Mẹ em tìm nhiều cách bắt bớ em. Sự mắng nhiếc, khinh miệt có lẽ từ việc này mà ra. Tôi thật thương cảm với em và cầu thay cho em. Chắc hẳn trong quý thính giả đang nghe chương trình hôm nay cũng không ít người có thể đang trải qua những tình cảnh tương tự.

Trong những tình huống khác thì có những bậc phụ huynh đã là người tin Chúa nhưng không bền lòng giữ đức tin và đời sống thực hành Lời Chúa nên đã đồng hoá mình với thế gian, lấy những giá trị của thế gian làm giá trị của mình, lấy những tiêu chuẩn của thế gian thay cho tiêu chuẩn của Lời Chúa. Họ áp đặt ý muốn riêng của mình lên gia đình mình. Họ hành xử theo cách riêng của mình, và những cách này gây tổn thương, tổn hại đến các thành viên trong gia đình của mình.

Nhiều bạn trẻ cũng đặt câu hỏi với Oneway tương tự như vậy: làm sao tôi có thể hiếu kính Cha Mẹ khi Cha Mẹ cứ liên tục gây tổn thương cho tôi?

Câu hỏi này mới nghe thôi thì đã thật đau xót. Tôi đồng cảm với những người con bị ngược đãi, bị đối xử sai trật. Tôi đau xót trước tình trạng gia đình ngày nay khi Cha Mẹ không hiểu vai trò của mình hoặc không chấp nhận vai trò của mình khi bước đi trong Lời Chúa.

Nhưng tôi nghĩ, Lời Chúa là thước đo cho chúng ta. Với chúng ta, trong vai trò làm con, việc hiếu kính Cha Mẹ là điều bắt buộc trong Luật pháp của Chúa mà chúng ta phải làm theo. Chúng ta đang sống trong một thế giới sa ngã, việc mà Cha Mẹ chúng ta bị sa ngã thì đây cũng âu là một chuyện có thể xảy ra. Nhưng chúng ta biết rằng, sự hiếu kính là luật của Chúa, là một trong Mười Điều Răn Chúa đã liệt kê ra cụ thể: Hãy hiếu kính Cha mẹ ngươi (Xuất Ai Cập Ký 20:12).

Hiếu kính cha mẹ trước hết có nghĩa là phải kính trọng Cha mẹ mình. Mỗi một cá thể trên thế gian này đều được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời. Chúng ta kính trọng Cha Mẹ là chúng ta kính trọng hình ảnh của Đức Chúa Trời, chúng ta tôn kính chính Ngài. Lời Chúa chép rằng:
”Chúng ta dùng lưỡi để chúc tụng Chúa, Cha chúng ta, và cũng dùng nó để nguyền rủa loài người, là loài được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời. Từ một miệng mà ra cả sự chúc tụng lẫn nguyền rủa sao? Thưa anh em của tôi, đừng như vậy.“ (Gia-cơ 3:9-10).

Và việc chúng ta yêu thương và kính trọng Cha Mẹ của mình, đây là một quyết định đúng và khôn ngoan. Chúng ta tin rằng, qua đời sống của chúng ta mà chúng ta thuyết phục được người khác. Chính bạn bè, người thân và Cha Mẹ chúng ta sẽ nhìn thấy Chúa qua đời sống của chúng ta. Sẽ đến lúc, trong thời điểm của Chúa, Ngài sẽ đụng chạm và thay đổi những người đã làm tổn thương bạn. Hay nói cách khác, họ sẽ được bắt phục, được gặp Chúa qua chính đời sống của bạn. Tôi tin rằng, những người gây tổn thương cho người khác thì chính họ đã có những tổn thương nào đó sâu kín trong họ. Họ cần được gặp Chúa. Và cách để họ gặp Chúa, tôi cũng tin rằng đó là qua chúng ta.

Nếu bạn đang có những tổn thương nào từ người thân yêu của mình, bạn hãy tha thứ và tha thứ nhiều lần nữa. Trong ánh sáng của Lời Chúa, Lời Chúa nhắc nhở chúng ta hãy tha thứ, và tha thứ 70 lần 7, nghĩa là tha thứ không giới hạn. Khi bạn tha thứ, bạn sẽ nhận được năng lực mới từ chính Chúa. Ngài hiểu nỗi đau khổ của bạn cũng như Ngài đã từng chịu khổ đau. Ngài muốn bạn trình dâng những nỗi niềm đó lên cho Ngài cũng hãy trình dâng Cha Mẹ của mình lên cho Chúa, cầu xin Chúa đụng chạm và phục hoà gia đình bạn. Hãy tìm thấy sự vui thoả và yên nghỉ trong Ngài.

Điều tiếp theo chúng ta có thể làm đó là trở nên một phiên bản tốt hơn những người gây tổn thương cho chúng ta. Bạn sẽ là những người Cha người Mẹ sống trong Lời Chúa, bước đi trong Lời Chúa và dùng Lời Chúa là nền tảng của mọi quyết định, mọi hành động và mọi cách hành xử của bạn trong cuộc sống.

Cầu nguyện: Chúa kính yêu của con ơi, con trình dâng lên Ngài mọi tổn thương, mọi đau buồn của con và của Cha Mẹ con. Con tin rằng Chúa sẽ chữa lành con và phục hòa gia đình con. Xin Ngài ban phước trên Cha Mẹ con và gia đình con. Xin dùng chính đời sống con để bày tỏ chính Ngài. Xin giúp con làm theo Lời Chúa và chỉ làm theo Lời Chúa thôi. Con cảm ơn Ngài và thành kính cầu nguyện trong Danh Chúa Giê-xu Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, nhân ngày Hiếu kính Cha Mẹ hôm nay, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày kính chúc quý thính giả một ngày thật ý nghĩa, thật đặc biệt. Điều quan trọng hôm nay bạn cần làm đó là đến với Chúa, trình dâng gia đình của mình lên cho Ngài. Quý thính giả có thể dành thời gian đặc biệt hôm nay với Cha Mẹ hoặc con cái của mình. Quý vị có thể tổ chức một buổi ăn uống cùng với nhau và dành tặng những món quà yêu thích nào đó để bày tỏ tấm lòng mình với Cha mẹ và con cái mình. Nếu bạn đang ở xa gia đình, hãy gọi điện thoại và gửi những món quà ý nghĩa cho Cha Mẹ của mình. Nguyện Lời Chúa hôm nay khích lệ quý thính giả. Nếu bạn có những tâm sự muốn chia sẻ thêm với chương trình, đừng ngần ngại, hãy chia sẻ câu chuyện của bạn để chúng tôi có thể cầu thay cho bạn nhé.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này