Dịp lễ Valentine đã tới gần, nhắc nhở chúng ta nhớ và trân quý giá trị của tình yêu thương. Chúa muốn chúng ta không chỉ yêu những người thân yêu của mình, mà còn phải yêu người không đáng yêu nữa.

“Nhưng Ta phán với các con là người nghe Ta: Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa sả mình, và cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình.” (Lu-ca 6:27-28)

Dù không phải là ngày lễ chính thức nhưng Valentine được xem là một trong những dịp đặc biệt trong năm và được phổ biến rộng rãi khắp thế giới.

Nguồn gốc của ngày lễ này vẫn còn đang được bàn cãi với nhiều cách giải thích khác nhau. Có người cho rằng ngày lễ này bắt nguồn từ việc Hội Thánh kỷ niệm sự tuận đạo của thánh Gelasius I vào năm 496 sau Chúa. Một số khác thì cho rằng ngày lễ này bắt nguồn từ một lễ hội phổ biến của người La Mã ngày xưa. Số khác thì liên hệ ngày lễ tình nhân với một niềm tin cổ xưa của người Anh cho rằng những chú chim chọn bạn tình của mình trong ngày này.

Hội Thánh từ những thế kỷ đầu có hai vị thánh cùng tên Valentine. Một truyền thống kể rằng hoàng đến La Mã Claudius II nghiêm cấm những người trẻ kết hôn với mục đích để họ chuyên tâm đi lính. Khi đó, vị linh mục có tên Valentine đã bất chấp nguy hiểm tính mạng bản thân để đứng ra làm lễ cưới cho những đôi tình nhân trẻ.

Một truyền thống khác thì cho rằng Valentine là một trong những lãnh đạo Cơ Đốc thời kỳ đầu tiên làm bạn với trẻ em. Khi chính quyền La Mã bắt giam ông thì các em nhỏ đã viết những lá thư đầy tình yêu thương và ném vào cửa sổ phòng giam.

Dù chúng ta không chắc chắn về nguồn gốc thực sự của ngày lễ này nhưng những câu chuyện kể trên đều hướng chúng ta về giá trị của tình yêu thương và tinh thần sẵn sàng hi sinh cho tình yêu.

Chúa Giê-xu đã cô đọng Mười Điều Răn thành hai điều: “Điều răn quan trọng nhất là, ‘Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy lắng nghe, Chúa, Đức Chúa Trời chúng ta là Chúa duy nhất. Ngươi phải hết lòng, hết linh hồn, hết tâm trí, hết sức lực mà kính mến Chúa là Đức Chúa Trời ngươi” (Mác 12:30-31).

Trong Giăng 13:35, Chúa Giê-xu phán rằng: “Nếu các con yêu thương nhau, thì bởi đó, mọi người sẽ nhận biết các con là môn đồ Ta.”

Khi chúng ta kinh nghiệm tình yêu vô điều kiện của Chúa thì cách đáp ứng duy nhất là phải bày tỏ tình yêu ấy ra cho người khác.

Chúa Giê-xu thậm chí còn đi xa hơn khi truyền dạy rằng, “Nhưng Ta phán với các con là người nghe Ta: Hãy yêu kẻ thù mình, làm ơn cho kẻ ghét mình, chúc phước cho kẻ rủa sả mình, và cầu nguyện cho kẻ sỉ nhục mình.” (Lu-ca 6:27-28)

Bản chất tự nhiên của chúng ta là chỉ yêu những ai yêu chúng ta mà thôi. Nhưng Chúa Giê-xu dạy rằng tình yêu như vậy thì không ích gì.

Để yêu thương vô điều kiện, yêu thương cách chân thành, quên mình, tự bản thân chúng ta không làm được. Nhưng tình yêu ấy có thể được bày tỏ bởi sự giúp đỡ của Đức Thánh Linh. Và như vậy, thế giới sẽ nhìn thấy tình yêu và quyền năng biến đổi của Đức Chúa Trời ở trong và qua đời sống chúng ta.

Vậy thì, dịp lễ Valentine này, hãy bày tỏ tình yêu cho những ai mà chúng ta không bao giờ nghĩ đến mỗi khi tới dịp Valentine.

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài là Chúa của tình yêu và Ngài đã bày tỏ cho con tình yêu vô điều kiện trong Con yêu dấu của Ngài. Xin Thánh Linh Cha giúp con có thể yêu thương người khác cách chân thành, quên mình; để qua con, họ có thể nhìn thấy tình yêu và quyền năng của Chúa. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. A-men.

Bạn thân mến, bạn có danh sách những người không đáng yêu hay không? Nếu có, dịp Valentine này, hãy cậy nhờ ơn Chúa để đến và bày tỏ tình yêu cho họ, có thể bằng những món quà hoặc đơn giản là một câu chúc và lời cầu nguyện chân thành.

Bạn thân mến, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Chúa hoặc nếu bạn có những khó khăn, trăn trở nào cần chia sẻ với chương trình, hãy để lại bình luận ở cuối bài, inbox tại fanpage của Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ: [email protected]. Chúa Giê-xu yêu bạn. Chương trình rất mong được kết nối với bạn.

bình luận

1 bình luận
NLèo Văn Chôm
tạ ơn chúa khi nghe tôi được khích lệ nhiều ạ
Trả lời -
16/02/2020