Những thử thách xảy đến trong đời sống đôi khi thật quá sức chịu đựng và làm chúng ta buồn bã, nao sờn. Nhưng Lời Chúa khích lệ chúng ta hãy ngợi khen Ngài ngay cả trong thời điểm khó khăn, mờ mịt nhất. Thờ phượng Chúa trong nghịch cảnh không phải để quên đi thực tại, nhưng là chọn tin vào sự tốt lành và quyền tể trị Chúa trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Hôm nay, ngày 13/09/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Carolyn Fraiser qua chủ đề NGỢI KHEN CHÚA GIỮA NGHỊCH CẢNH.

“Hỡi linh hồn ta, vì sao ngươi sờn ngã và bồn chồn trong mình ta? Hãy hi vọng nơi Đức Chúa Trời; Ta sẽ còn ca ngợi Ngài nữa, vì nhờ gặp mặt Ngài mà ta được giải cứu.” (Thi-thiên 42:5)

Tôi đã soạn bài tĩnh nguyện này trong lúc ngồi chờ cuộc phẫu thuật ung thư lần thứ hai của chồng mình được hoàn thành.

Thành thật mà nói, tôi khó có lý do để ngợi khen Chúa trong những hoàn cảnh như thế này. Tâm trí tôi bị xáo trộn, và cách tôi đối diện trong hoàn cảnh này là sự lo lắng. Tôi sợ điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra. Dĩ nhiên, đây không phải là cách Chúa muốn chúng ta làm khi phải ở trong những thời điểm như thế này. Thay vào đó, Ngài muốn chúng ta đối diện với nghịch cảnh bằng sự ngợi khen.

Đó là lý do vì sao tôi luôn tìm được sự an ủi qua các Thi Thiên. Lời Chúa liên tục nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện và quyền tể trị của Ngài trong những thời điểm hoạn nạn. Qua các Thi Thiên, chúng ta nhận biết: ngợi khen Chúa là một mạng lệnh; sự ngợi khen không lệ thuộc vào cảm giác thích hay không thích, muốn hay không muốn nơi chúng ta.

“Hỡi các thánh của Đức Giê-hô-va, hãy ca ngợi Ngài. Và cảm tạ danh thánh của Ngài. Vì cơn giận của Ngài chỉ trong chốc lát, còn ân huệ của Ngài hằng có trọn đời. Sự khóc lóc đến trọ ban đêm, nhưng buổi sáng liền có sự vui mừng.” (Thi Thiên 30:4-5)

Những Thi Thiên về sự ngợi khen nhắc chúng ta rằng chúng ta thuộc về Chúa. Chúng ta được mời gọi phải nhìn vào Chúa thay vì nhìn vào hoàn cảnh. Những Thi Thiên này giúp chúng ta nhận thấy rằng: khi chúng ta bằng lòng trao phó và đầu phục Chúa trong mọi sự, chúng ta sẽ kinh nghiệm sự bình an dù trong cơn bão tố dữ dội nhất. Và chúng ta có thể hy vọng nơi Chúa rằng khi cơn bão qua đi, cũng là lúc chúng ta tìm thấy niềm vui trở lại.

Chính trước giả Đa-vít là một minh chứng tuyệt vời, khi mạng sống ông đã từng bị đe doạ, bị rượt đuổi, bị tấn công như một con thú hoang. Giống như chúng ta, Đa-vít cũng đã đi qua những chỗ kinh hoàng và sợ hãi; tuy nhiên, ông biết sự chiến thắng chỉ có thể được tìm thấy qua sự ngợi khen.

“Hỡi linh hồn ta, vì sao ngươi sờn ngã và bồn chồn trong mình ta? Hãy hi vọng nơi Đức Chúa Trời; Ta sẽ còn ca ngợi Ngài nữa, vì nhờ gặp mặt Ngài mà ta được giải cứu.” (Thi Thiên 42:5)

Chúng ta có dám ngợi khen Chúa trong sự sợ hãi của mình không? Khi hoàn cảnh chung quanh tan vỡ, chúng ta có muốn ca ngợi Chúa nữa không? Giống như Đa-vít, sứ đồ Phao-lô cũng chịu hoạn nạn và bắt bớ. Mạng sống ông cũng từng bị đe doạ. Ông bị đánh đập, bị bắt giam và bỏ tù từ lần này đến lần khác. Tuy vậy, trong nhà tù, ông vẫn ngợi khen Đức Chúa Trời. Sự ngợi khen của sứ đồ Phao-lô đã giúp người đề lao và cả gia đình được cứu rỗi. (Công Vụ Các Sứ Đồ 16:23-32).

Sự ngợi khen không chỉ đem ích lợi cho chúng ta, vì ngoài việc Đức Chúa Trời dùng sự ngợi khen để giúp tấm lòng chúng ta hướng vào Ngài, Ngài còn dùng sự ngợi khen, cảm tạ để nâng đỡ những người khác trong những nghịch cảnh của họ nữa. Ngợi khen trong nghịch cảnh có dễ dàng không? Chắc chắn là không. Nhưng có thể làm được không? Hoàn toàn làm được.

Khi chúng ta cảm thấy bất lực với hoàn cảnh xung quanh, chúng ta vẫn có thể lựa chọn để ngợi khen Chúa. Đa-vít đã thể hiện điều này qua một số bài Thi-thiên:

“Đức Giê-hô-va ôi! Con tôn cao Ngài” (Thi Thiên 30:1)
“Hãy hi vọng nơi Đức Chúa Trời” (Thi Thiên 42:5)
“Hằng ngày con sẽ chúc tụng Chúa. Ca ngợi danh Ngài đến đời đời vô cùng” (Thi Thiên 145:2)

Đôi khi, sự ngợi khen mang tính cách mọi lúc mọi nơi. Khi ngồi trong phòng chờ bệnh viện, tôi đã chọn tin vào lời hứa của Chúa rằng: Ngài vẫn đang hiện diện và ban cho tôi sự bình an trong mọi cảnh ngộ, thay vì lựa chọn sống trong cảnh lo lắng và sợ hãi. Sự ngợi khen dù có thể không thay đổi hoàn cảnh, nhưng đã thay đổi tôi. Khi sống trong sự bình an của Chúa, mọi cơn bão trong tôi được lắng xuống. Nhờ năng lực của Ngài, tôi có thể đi tiếp vì biết chắc Ngài nắm giữ tương lai mình. Và bởi ân điển của Chúa, mọi người khác cũng sẽ tìm được Ngài đang khi kêu cầu.

Hôm nay bạn sẽ chọn cách nào để đối diện với những hoàn cảnh của cuộc sống?

Cầu nguyện:
Lạy Chúa yêu dấu của con, con tạ ơn Chúa vì Ngài ở gần những người có lòng đau thương, con tạ ơn Chúa vì Ngài vẫn hiện diện và sẵn lòng ban sự bình an cho con trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Xin cho con luôn neo mình nơi Lời Ngài, xin giữ con trong sự tin cậy, phó thác trọn vẹn cho Ngài khi con đối diện với những nghịch cảnh trong ngày hôm nay hay trong tương lai. Nguyện lời ngợi khen của con dâng lên Ngài được đẹp lòng Chúa. Nguyện đời sống con được kinh nghiệm ân điển và tình yêu của Ngài sâu nhiệm hơn mỗi ngày. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, không có hoàn cảnh, thời điểm hay nơi chốn nào có thể ngăn chúng ta đến với sự hiện diện của Chúa trong sự ngợi khen thờ phượng Ngài. Hãy cảm tạ Chúa dù trong nghịch cảnh, vì biết rằng “ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy.” Bạn đang đối diện với khó khăn, thử thách nào, hãy đến với Chúa và ngợi khen Chúa bằng lòng tin quyết nơi tình yêu và ân điển Ngài, hoặc đến với Chúa bằng nước mắt và tấm lòng tan vỡ, để sự hiện diện của Ngài đầy trọn trong bạn và chính Ngài sẽ nâng vực bạn vươn lên trên mọi nghịch cảnh.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này