Mỗi loại hạt giống khi được gieo xuống đất và chăm sóc thích hợp sẽ phát triển thành từng loại cây đặc trưng, với những công dụng nhất định tuỳ theo loại của mình. Chúa đặt để trong mỗi chúng ta một hạt giống đặc trưng, không ai giống ai, điều quan trọng là chúng ta phải khiêm nhường, để Chúa khiến chúng ta trở thành con người Ngài muốn và kết quả cho Ngài tuỳ theo khả năng đặc trưng của mình.

Hôm nay, ngày 13/01/2021, chương trình tĩnh nguyện hằng ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Sherry Meneley qua chủ đề BẠN LÀ HẠT GIỐNG NÀO?

Vì chính Chúa nắn nên tâm can con, dệt thành con trong lòng mẹ con.” (Thi Thiên 139:13)

“Vì chính Chúa nắn nên tâm can con, dệt thành con trong lòng mẹ con. Con cảm tạ Chúa vì con được dựng nên một cách đáng sợ và lạ lùng. Công việc Chúa thật quá diệu kỳ, lòng con biết rõ lắm. Khi con được dựng nên trong nơi kín đáo, được đan dệt cách tinh xảo ở nơi sâu thẳm của đất, thì các xương cốt con không giấu được Chúa. Mắt Chúa đã thấy thể chất vô hình của con; số các ngày định cho con, đã biên vào sổ Chúa khi chưa có một ngày nào trong các ngày ấy.”
(Thi Thiên 139:13-16)

Bạn đã bao giờ gieo trồng một hạt giống nào chưa? Chẳng hạn như hạt dưa. Sau khi gieo xuống đất, bạn chờ đợi và tưới nước cho đến khi một mầm xanh xuất hiện vào một ngày nào đó. Quá trình này thực sự rất thú vị. Rồi bạn tiếp tục tưới nước, bón phân cho cây non. Giờ thì đã được vài tuần, sau đó là vài tháng - cây của bạn đã thực sự phát triển. Và đột nhiên, bạn nhận ra cái cây đã nảy mầm từ hạt dưa mà bạn gieo xuống đất thực ra lại không phải là cây dưa mà thực ra là một cây nho!

Có lẽ giờ thì bạn đang cảm thấy mơ hồ! Tất nhiên, không bao giờ có chuyện đó. Không thể nào hạt dưa bạn gieo xuống đất lại mọc lên một dây nho thay vì dây dưa. Chắc chắn là như vậy. Nếu bạn gieo hạt bắp thì cây lớn lên sẽ là cây bắp. Nếu bạn gieo hạt cải thì sẽ cho ra cây cải. Nếu là hạt bí thì sẽ mọc lên cây bí. Cho dù ngày hôm nay khoa học có tiến bộ đến đâu, và các nhà khoa học có cố công tạo ra những giống cây đột biến như thế nào thì hạt giống nào cũng chỉ cho ra cây đó mà thôi. Bởi vì trong bản thân mỗi hạt giống đã được thiết kế sẵn như vậy.

Thật lạ lùng làm sao khi xem hai loại hạt giống có kích thước không khác nhau là mấy khi gieo xuống và nhận ra tiềm năng khác biệt trong mỗi loại hạt. Chẳng hạn như hạt của cây sưa đỏ và hạt cây đậu đỏ, về cơ bản thì đều bé xíu và không có sức sống, nhìn cũng không có gì đặc biệt. Nhưng nếu được trồng và chăm sóc thích hợp thì một loại hạt sẽ cho ra một trong những loại cây có gỗ vô cùng quý giá, thuộc loại đắt đỏ nhất hiện nay, có tuổi thọ rất lâu năm. Và tất nhiên thì người ta phải đợi hàng chục năm mới có thể thu hoạch được. Còn một loại thì sẽ cho thân cây nhỏ, thấp, và có kết quả với nhiều hạt đậu khác chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi hạt giống của nó được gieo xuống đất.

Một số người trong chúng ta muốn được trở thành những anh hùng, làm những điều to lớn, vĩ đại. Chúng ta muốn trở nên người quan trọng, có thể giúp đỡ cho nhiều người khác, để lại một tầm ảnh hưởng sâu rộng, lâu dài. Một số người thì lại sống thực dụng hơn, mong muốn mình phải đạt được những thành quả nhanh chóng. Và điều tôi biết chắc chắn rằng nếu Chúa gieo vào trong bạn hạt giống của cây gỗ sưa thì bạn không thể sinh trưởng và trở thành một cây đậu đỏ.

Chúa đã gieo hạt giống của Ngài trong mỗi người. Chúa có chương trình cho mỗi cuộc đời. Ngài biết tiềm năng của chúng ta, câu chuyện của chúng ta và ảnh hưởng của chúng ta đối với thế giới bởi vì Ngài biết chính xác chúng ta là loại hạt giống nào.

Phải, trong mỗi chúng ta đều có một hạt giống và Chúa là nhà thực vật học vĩ đại. Ngài sẽ nuôi dưỡng, tưới nước, bón phân và cung cấp cho chúng ta tất cả những điều cần thiết để phát triển. Nhưng nếu tôi là hạt giống của cây đậu đỏ chứ không phải cây gỗ sưa, tôi cần phải khiêm tốn để cho Ngài ươm mầm tôi và chăm sóc tôi trở thành đúng với cái cây của mình. Tôi cũng không cần phải ghen tị với những loại cây trồng, những bông hoa khác trên cánh đồng, trong khu vườn, vì tôi đặc biệt - quá đặc biệt - đúng với con người mà Chúa muốn tôi trở thành.

“Lời của Đức Giê-hô-va phán với tôi rằng: “Trước khi tạo nên con trong lòng mẹ, Ta đã biết con, trước khi con ra đời, Ta đã biệt riêng con; Ta đã lập con làm nhà tiên tri cho các nước.” Tôi thưa: “Ôi! Lạy Chúa Giê-hô-va! Con không biết ăn nói thế nào, vì con còn non trẻ.” Nhưng Đức Giê-hô-va phán với tôi: “Đừng nói: ‘Con còn non trẻ;’ vì con sẽ đi khắp nơi nào Ta sai con đi, và sẽ nói mọi điều Ta truyền con nói. Đừng sợ chúng nó, vì Ta ở với con để giải cứu con.” Đức Giê-hô-va phán vậy. Rồi Đức Giê-hô-va đưa tay chạm vào miệng tôi. Đức Giê-hô-va phán với tôi: “Nầy, Ta đã đặt lời Ta trong miệng con.”
(Giê-rê-mi 1: 4-9)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài đặt hạt giống của Ngài trong con, Ngài biết con sẽ trở nên như thế nào và làm sao để kết quả phù hợp nhất cho Ngài. Xin dạy con biết khiêm nhường thuận phục và tin cậy nơi chương trình của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. Amen.

Quý thính giả thân mến, thay vì cố gắng trở thành người khác hoặc cảm thấy ghen tị vì những gì người khác làm, hãy thỏa lòng với chương trình của Chúa dành cho bạn và biết rằng bạn có thể kết quả cho Chúa bằng chính con người thật của mình. Hy vọng qua bài học hôm nay, bạn sẽ không ngừng nỗ lực để tận dụng những tài năng, ân tứ đặc trưng của bạn để hầu việc Chúa cách mạnh mẽ hơn.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này