Cuộc đời con người có nhiều lĩnh vực, nhiều giai đoạn có thể xem như là “vùng không xác định” vì chúng ta không biết cuộc đời sẽ đem đến cho mình những gì. Điều quan trọng không phải là biết hay không biết, nhưng là mình bước đi như thế nào khi ở trong vùng không xác định.

Hôm nay, ngày 13/01/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Sue Bohnert qua chủ đề VÙNG KHÔNG XÁC ĐỊNH

“Bởi đức tin, Áp-ra-ham vâng lời Chúa gọi, đi đến xứ mình sẽ nhận làm cơ nghiệp; ông đi mà không biết mình đi đâu” (Hê-bơ-rơ 11:8)

Tôi mở rèm và nhìn ra một ngày vô định khác. “Chúa ơi, liệu hôm nay sẽ đưa đến điều gì? Tại sao con vẫn không thể đối diện với nó?” Từ sâu thẳm trong mớ cảm xúc hỗn độn của mình, nỗi đau khủng khiếp lại ập đến với tôi vào sáng nay; sự tổn thương đó khiến tôi phải bật khóc mặc dù thể xác tôi không thể cảm nhận được sự đau đớn này.

Tác giả Byron Bohnert đã viết, “Đôi khi đi theo Chúa có vẻ dường như thật vô định, nhưng nếu chúng ta cứ tập trung đi tiếp hành trình thì chắc chắn đó là một hành trình xứng đáng”.

Sự mơ hồ đó được tôi gọi là “Vùng không xác định”. Một ngày nọ, khi ngồi trước máy tính và tìm kiếm trên Internet, tôi bắt đầu nói chuyện với Chúa. “Lạy Chúa, con đang đi thuyền vào vùng nước vô định. Con không biết mình sẽ đi đâu”. Sau đó, trong khi nhìn xuống màn hình, tôi nhận thấy dòng chữ ở phía dưới bên phải hiện lên, “Unknown Zone”, nghĩa là “Vùng không xác định”. Bạn đã bao giờ nhìn thấy dòng chữ đó trên máy tính của mình chưa? Đó là nơi bạn phải trải qua trong khi chờ đợi để có thể truy cập vào trang web của mình.

Tất cả chúng ta sẽ bước vào khu vực này vài lần trong đời như trong hôn nhân, gia đình, công việc, trường học, hội thánh… Thực ra tất cả đều bắt đầu từ lúc mới sinh. Cuộc sống của tôi sẽ mang đến những gì?

Nhà Truyền đạo nói: “Điều gì hiện có thì đã được đặt tên từ lâu rồi, loài người sẽ ra sao thì đã được cho biết từ trước; vậy loài người không thể cưỡng lại Đấng mạnh hơn mình” (Truyền Đạo 6:10)

Bạn biết mình có một đích đến đang hướng tới, nhưng bạn không chắc mình sẽ đến đó bằng cách nào. Sự mong đợi về những gì ở phía trước có thể khiến bạn phấn khởi và khả năng sẽ là vô hạn khi bạn bước vào khu vực này.

“Bởi đức tin, Áp-ra-ham vâng lời Chúa gọi, đi đến xứ mình sẽ nhận làm cơ nghiệp; ông đi mà không biết mình đi đâu” (Hê-bơ-rơ 11:8)

Tuy nhiên, chúng ta cũng không bao giờ có thể biết trước những vùng không xác định này sẽ quay lưng lại với chúng ta và khiến chúng ta phải chiến đấu với nỗi sợ hãi và vô vọng như thế nào. Do đó, sau khi ở trong vùng không xác định này, chúng ta lại thấy mình du hành vào một vùng xa lạ khác trong thời gian mất việc làm, bệnh tật, nợ nần, đổ vỡ tình cảm và danh sách này còn kéo dài đến vô tận.

Như tác giả Thi Thiên từng bày tỏ:

"Lòng con đau đớn vô cùng, sự kinh khiếp về cái chết đã bắt lấy con. Nỗi sợ hãi và run rẩy đã giáng trên con, sự hoảng hốt đã phủ lấy con. Con nói: “Ôi! Ước gì con có đôi cánh như bồ câu, chắc con sẽ bay đi để được ở yên lặng! Phải, con sẽ trốn đi xa và ở trong hoang mạc. Con sẽ vội vàng tìm nơi trú ẩn tránh xa cơn bão tố, phong ba.” (Thi Thiên 55:4-8)

Chúng ta vật lộn với rất nhiều câu hỏi. Liệu tôi có vượt qua được mà không bị đắm tàu ​​không? Tôi sẽ chết đuối giữa chừng? Tôi sẽ tiếp tục hành trình được chứ? Bạn có để ý các môn đồ của Chúa Giê-xu đã cảm thấy thế nào khi ở trên chiếc thuyền đó trong cơn bão? Vua trên muôn vua ở ngay giữa họ và họ vẫn còn hoảng sợ.

Trong tác phẩm “Tin cậy Ngài trong mọi điều”, tác giả Byron Bohnert viết:

“Khi bạn đang gặp khó khăn và nan đề vây lấy xung quanh, thì chắc chắn cảm giác vô định sẽ luôn bao trùm tâm trí bạn. Nếu không cẩn thận, tinh thần chúng ta rất dễ bị lung lay. Nếu tập trung vào các vấn đề của mình và không bao giờ nhìn lên, chúng ta sẽ thất bại và không thể kinh nghiệm sự bình an của Đức Chúa Trời.”

Trong vùng không xác định, bạn phải tin cậy Chúa ngay cả khi không biết mình đang đi đâu. Bạn sẽ không biết Đức Chúa Trời sẽ mở ra những cơ hội cho mình như thế nào nếu bạn chưa từng tin cậy Ngài trong những thời điểm vô định. Những lời này trong Ê-sai 42:16 sẽ tiếp thêm cho bạn lòng can đảm khi bạn đi vào vùng không xác định:

Ta sẽ dẫn người mù đi trên đường chưa quen, dắt họ trên các nẻo chưa biết. Ta sẽ biến bóng tối trước mặt họ thành ra ánh sáng, những chỗ gồ ghề trở thành bằng phẳng. Thật, Ta sẽ làm những điều nầy, và sẽ không từ bỏ họ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi con bước vào những vùng không xác định của cuộc đời mình, xin ở cùng con, và dẫn dắt con đến chỗ phước hạnh của Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, vùng không xác định mà bạn đang trải qua là gì? Hôn nhân, công việc, sự nghiệp, tình cảm, học hành… ? Dù không biết cuộc sống phía trước sẽ đem đến cho bạn điều gì, hãy nhớ rằng đừng nên tập trung vào nan đề của mình nhưng hãy hướng mắt lên Chúa và tin cậy nơi sự dẫn dắt của Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này