Trong suốt hơn một năm qua, cụm từ quen thuộc với tất cả mọi người trên thế giới có lẽ là “giãn cách xã hội". Cứ mỗi lần dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chúng ta lại phải chuẩn bị tâm thế để sống trong thời gian giãn cách. Có lẽ đối với nhiều người, giãn cách xã hội là khoảng thời gian bó buộc, gây nên nhiều nỗi ức chế. Tuy nhiên, cũng có người lại xem đây là cơ hội Chúa ban để học cách thích nghi, trưởng thành hơn và tập thói quen sống lành mạnh hơn.

Hôm nay, ngày 14/04/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Christy Bass Adams qua chủ đề SỐNG TRONG THỜI GIAN GIÃN CÁCH

“Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va trong khi có thể gặp; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần”. (Ê-sai 55: 6)

Những thói quen hằng ngày bị thay đổi. Mỗi buổi sáng thức dậy, tôi không còn phải cuống cuồng đưa con đi học và chạy đến công ty làm việc. Thay vào đó, tôi làm việc tại nhà theo tiến độ và những mục tiêu công việc. Những chương trình ở nhà thờ bị tạm ngưng nhưng tôi vẫn phải chịu trách nhiệm cho đời sống tâm linh của chính mình và gia đình. Bọn trẻ thì suốt ngày ở nhà, hiếm lắm mới có dịp gặp bạn bè. Những nhà hàng chúng tôi thường đến ăn giờ chỉ bán mang đi mà thôi. Đối với người vốn tuân thủ những kế hoạch theo thói quen thì thế giới của tôi giờ hoàn toàn bị đảo lộn.

Trong hoàn cảnh của mình, tôi lao vào làm những công việc như dọn dẹp, giặt dũ, vệ sinh nhà bếp, dọn sạch tủ lạnh, lau nhà. Tôi đã làm bất cứ điều gì có thể để cảm thấy rằng tôi đang kiểm soát thế giới của mình.

Trong khi dọn dẹp, tôi cố gắng hình dung cuộc sống mới của mình rồi sẽ ra sao. Đột nhiên, tôi nhận ra rằng thời gian của tôi về cơ bản là của riêng tôi. Tôi có thể lên bất kỳ kế hoạch nào tôi muốn và cũng không có những nhiệm vụ nào là quá cấp thiết. Tôi có thể đi ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn. Tôi có thể hoàn thành một số dự án đã tồn đọng quá lâu. Tôi có thể thử một số công thức nấu ăn mới mà trước đây tôi chưa bao giờ có thời gian tra cứu. Tôi có thể sắp xếp thời gian trong ngày để đọc sách. Tôi có thể bắt đầu thói quen tập thể dục hàng ngày tốt hơn. Tôi có thể dành thời gian chất lượng cho các con và chồng mình mà chúng tôi thường không có được vì luôn bị ràng buộc bởi những công việc khác.

Tâm hồn tôi bắt đầu lắng dịu và một niềm hy vọng mới bắt đầu. Có lẽ khoảng thời gian giãn cách này lại là thứ tôi cần. Thay vì cảm thấy bị giam hãm, ức chế, bó buộc, có lẽ đây thực sự là khoảng thời gian của sự tự do và trưởng thành. Tôi có thể bắt đầu những thói quen mới để tạo ra một thế giới tốt đẹp và lành mạnh hơn cho gia đình tôi. Thay vì coi đây là thời gian đen tối, tôi có thể coi đây là thời gian Chúa ban cho để nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống với gia đình và với Ngài. Tôi học cách sống chậm lại, lắng nghe và nghỉ ngơi để thay đổi. Cuối cùng thì tôi nhận ra quy định giãn cách xã hội cũng không đến nỗi tệ như vậy.

Khi nhận ra điều này, tôi đã hoà lòng với tác giả Thi Thiên dâng lên Chúa lời ngợi ca, chúc tụng:

“Hãy hát cho Đức Giê-hô-va một bài ca mới. Hỡi cả trái đất, hãy ca ngợi Đức Giê-hô-va.” (Thi Thiên 96:1)

Bạn đang nhìn cuộc sống với những thứ bạn trải qua như thế nào? Đôi khi những thay đổi trong cuộc sống chỉ đơn giản là thời gian mà Chúa dành cho bạn để bạn có thể vươn dài đôi cánh của mình, thử nghiệm một điều gì đó mới mẻ. Đừng lãng phí bất kỳ điều gì Chúa ban cho bạn, dù đó là khoảng thời gian sống trong điều kiện giãn cách xã hội. Điều quan trọng là bạn có qua phía bên kia của một thử thách với tư cách là những người tốt hơn so với khi chúng ta bước vào. Hãy xem mọi điều xảy ra trước mắt mình như là cơ hội để bạn được trưởng thành hơn trong Chúa và trong cuộc sống của chính mình.

“Hãy tìm kiếm Đức Giê-hô-va trong khi có thể gặp; hãy kêu cầu đang khi Ngài ở gần”. (Ê-sai 55: 6 NLT)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì trong mỗi một thử thách con trải qua, Chúa đều cho con nhìn thấy cơ hội để trưởng thành hơn trong đời sống cá nhân và trong mối liên hệ với Ngài. Xin giúp con luôn nhìn thấy sự tốt lành của Chúa và luôn tìm kiếm Ngài trong mọi hoàn cảnh. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu. Amen.

Quý thính giả thân mến, dù sống trong cảnh giãn cách hay trở lại với cuộc sống bình thường, hãy nhìn cuộc sống phía trước bằng tinh thần lạc quan, tích cực với niềm tin rằng Chúa sẽ cho bạn kinh nghiệm những điều mới để bạn có thể trưởng thành hơn, kinh nghiệm Ngài nhiều hơn và có ích lợi nhiều hơn cho những người xung quanh.

Tạ ơn Chúa vì lời Ngài hôm nay đến với chúng ta. Ao ước rằng đời sống của chúng ta mỗi ngày sẽ trở nên giống Chúa hơn và kết quả nhiều hơn cho Ngài, để lan toả Phúc Âm ra cho nhiều người.

Trong tâm tình này, chúng tôi, những người thực hiện chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày rất mong sự cầu thay và đồng hành của quý vị để có thể phát triển ngày một tốt hơn. Nếu quý vị quan tâm và được khích lệ qua chương trình, hay có thắc mắc, góp ý nào, xin hãy chia sẻ cùng với chúng tôi bằng cách để lại bình luận trên Website, YouTube, Facebook, hoặc gửi email về địa chỉ [email protected]. Quý vị cũng có thể dự phần dâng hiến cho chương trình này thông qua các phương cách trên hoặc liên hệ trực tiếp đến số điện thoại 0898189819.

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này