Có những việc xảy đến đôi khi thật khó lý giải, như một mảnh ghép bí ẩn chưa tìm được chỗ trên bức tranh tổng thể. Một biến cố làm đảo lộn trật tự vốn có, một tai nạn làm tiêu tán sự bình yên. Và trên linh trình theo Chúa, sẽ có những lúc bạn tự vấn bản thân trong nỗi thất vọng: “Liệu điều này có thật sự là kế hoạch của Chúa không?” Thế thì, khi đối diện với những mảnh ghép trớ trêu của cuộc đời, Lời Chúa hướng dẫn chúng ta điều gì?

Hôm nay, ngày 15/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Tori Troncone qua chủ đề MẢNH GHÉP BÍ ẨN.

“Chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho những người được gọi theo ý định của Ngài.” (Rô-ma 8:28)

Vợ chồng tôi cực kỳ đam mê trò ghép hình. Chúng tôi đã cùng nhau ghép nhiều hình đến mức tôi không thể nhớ hết được. Mặc dù thường xuyên ghép hình là thế, đôi khi vẫn có những mảnh ghép mà chúng tôi không tài nào xác định được vị trí trên bức tranh tổng thể. Nhưng bằng một cách kỳ diệu nào đó, mảnh ghép bí ẩn ấy cuối cùng cũng tìm được chỗ của mình, và hoàn thiện bức tranh tuyệt đẹp.

Trong cuộc sống, có những lúc tôi cảm giác như mình gặp phải một mảnh ghép bí ẩn. Thật khó để tin rằng những gì tôi đang trải qua thật sự nằm trong kế hoạch lớn lao của Chúa. Và có những lúc, tôi tự hỏi liệu Chúa có đang thật sự hành động không, vì mọi chuyện chẳng hề như tôi mong đợi.

Trong sách 1 Sa-mu-ên chương 23, chúng ta thấy rằng Đa-vít vừa giải phóng Kê-i-la khỏi quân Phi-li-tin. Nhưng thay vì được hưởng niềm vui trọn vẹn, Đa-vít phải đối mặt với một thách thức mới: Sau-lơ và quân đội của ông đang tiến về Kê-i-la (câu 8). Tồi tệ hơn nữa, Đức Chúa Trời bày tỏ cho Đa-vít biết rằng chính dân Kê-i-la mà ông vừa giải cứu sẽ phản bội ông và phó ông vào tay Sau-lơ (câu 12). Đa-vít phải chạy trốn đến hoang mạc Xíp để thoát khỏi Sau-lơ (câu 14), nhưng Sau-lơ vẫn không ngừng truy đuổi ông.

“Nhưng khi Sau-lơ và các thuộc hạ đang bao vây để bắt Đa-vít và những người theo ông, thì có một người đưa tin đến báo cho Sau-lơ: “Xin bệ hạ về gấp, vì người Phi-li-tin đang xâm lấn xứ sở.” Sau-lơ ngưng truy đuổi Đa-vít để trở về đánh người Phi-li-tin.” (1 Sa-mu-ên 23:26-28)

Tôi cho rằng cuộc tấn công bất ngờ của người Phi-li-tin có thể là một mảnh ghép bí ẩn trong bức tranh lớn của dân Y-sơ-ra-ên. Là kẻ thù không đội trời chung, hành động của người Phi-li-tin dường như chẳng hề khớp với kế hoạch mà Chúa đã định sẵn cho dân Ngài.

Tuy nhiên, theo như câu chuyện trong 1 Sa-mu-ên, chính cuộc tấn công này đã cứu Đa-vít khỏi tay Sau-lơ ngay khi ông ta gần như đã bắt được Đa-vít. Và sau này, Đa-vít đã trở thành vua của Y-sơ-ra-ên, đúng như kế hoạch mà Chúa đã định sẵn. Cuộc tấn công của người Phi-li-tin, mặc dù có vẻ nghịch lý, lại trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch vĩ đại của Chúa.

Khi Đa-vít lên ngôi vua, Đức Chúa Trời đã khẳng định với ông rằng:

“Như vậy, triều đại và vương quốc của con được vững bền trước mặt con đời đời; ngôi con sẽ được vững lập mãi mãi.” (2 Sa-mu-ên 7:16)

Lời hứa của Đức Chúa Trời đã được ứng nghiệm qua Đấng Christ – Vua trên muôn vua, Người Chăn nhân lành – xuất thân từ dòng dõi Đa-vít. Cuộc tấn công của người Phi-li-tin, một biến cố tưởng chừng như tiêu cực, lại trở thành một phần của câu chuyện cứu chuộc vĩ đại mà Đức Chúa Trời đã viết nên cho chúng ta.

Đôi khi, cuộc sống giống như một bức tranh với những mảnh ghép không rõ ràng, khiến ta cảm thấy bối rối và khó hiểu. Trong những khoảnh khắc thách thức ấy, đôi khi chúng ta tự hỏi liệu Chúa có ở cùng ta không. Xuyên suốt Kinh Thánh, Chúa đã hứa rằng Ngài sẽ biến những mưu toan xấu xa của kẻ thù trở thành điều tốt lành cho chúng ta (Sáng Thế Ký 50:20). Và mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến Ngài (Rô-ma 8:28). Đức Chúa Trời của chúng ta là Đấng Chủ Tể đang vận hành cả vũ trụ, và Ngài đã hứa rằng cho dù có những mảnh ghép bí ẩn khiến chúng ta bối rối, thì cuối cùng, tất cả đều dự phần để hoàn thiện kế hoạch hoàn hảo của Ngài.

“Dù núi dời, dù đồi chuyển, nhưng lòng nhân từ của Ta không dời khỏi ngươi, và giao ước bình an của Ta chẳng chuyển lay;” Đức Giê-hô-va là Đấng thương xót ngươi phán vậy.” (Ê-sai 54:10)

Cầu nguyện: Ngợi khen Chúa là Đấng Chủ tể, là Đấng nắm giữ cuộc đời con! Dù lắm khi có những thử thách xảy đến khiến con bối rối, con biết rằng không điều gì nằm ngoài ý muốn tốt lành của Ngài. Xin Ngài đặt vào lòng con sự vâng phục, thỏa lòng và bình an, để dẫu sống giữa cuộc đời vạn biến, con vẫn sẽ tin chắc vào sự thành tín và kế hoạch tuyệt vời mà Ngài dành sẵn cho con. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, Đức Chúa Trời mà chúng ta đang tin là Đấng Chủ tể của cả cõi hoàn vũ. Thế nên, Ngài chắc chắn đang quan phòng trên mọi chi tiết trong cuộc đời chúng ta. Sẽ không có gì là bất thường hay sai lầm nếu chúng ta biết thuận phục kế hoạch tốt lành mà Ngài đã định sẵn. Thay vì loanh quanh với những câu hỏi tại sao, bạn có sẵn lòng hỏi Chúa rằng: Chúa ơi, Ngài muốn con làm điều gì cho Ngài?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này