Người ta thường nói “cái gì quá cũng không tốt” còn trong sách Truyền Đạo có một câu nói rằng “đừng tỏ ra quá công chính”. Công chính là tốt thì tại sao không được “quá”? Phải chăng Chúa chỉ muốn công chính “vừa đủ”? Hay câu Kinh Thánh này còn có ý gì khác?

Hôm nay, ngày 15/09/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lori D'Augostine qua chủ đề CÔNG CHÍNH THÁI QUÁ.

"Đừng tỏ ra quá công chính, cũng đừng tỏ ra quá khôn ngoan; sao lại hủy hoại chính mình?" (Truyền đạo 7:16)

"Nguyện ai đang theo sau chúng ta nhìn vào đời sống tín trung; Nguyện đời ta luôn như đuốc soi dẫn bao người sau” - Điệp khúc của bài hát ấy thật sự đánh động lòng tôi rất nhiều. Tôi nhớ mình đã lẩm nhẩm những lời đó trong buổi nhóm cầu nguyện hàng ngày ở trường Kinh Thánh. Được che chở bởi áo giáp của sự công chính, chúng tôi cho rằng mình chính là “một tiểu đoàn lính trẻ” được trang bị đầy đủ để trở thành những Billy Graham thế hệ tiếp theo. Nhưng đó có phải là lòng công chính thực sự không? Phải thừa nhận rằng đôi khi tôi tự hỏi như vậy.

Bạn có biết câu Kinh Thánh trong Truyền Đạo 7:16 chép:

"Đừng tỏ ra quá công chính, cũng đừng tỏ ra quá khôn ngoan; sao lại hủy hoại chính mình?"

Quá công chính có nghĩa là gì? Theo Kinh Thánh, công chính thật sự chỉ được bày tỏ qua Đức Thánh Linh. Nếu không, mọi thứ đều như miếng giẻ bẩn thỉu (Ê-sai 64:6). Sự công chính của Đức Chúa Trời được ban cho chúng ta vào thời điểm cứu rỗi. Sau đó, mọi sự công chính chúng ta thể hiện không phải đến từ chúng ta, mà là từ Đức Thánh Linh.

George Whitefield, một trong những nhà truyền giáo Phúc Âm vĩ đại của thời kỳ Khai Sáng đã nói:

"Gió thổi đến nơi nó muốn, và chúng ta nghe âm thanh của nó, nhưng không biết nó đến khi nào, cũng không biết nó sẽ đi đâu. Thật vậy, nếu Thánh Linh của Đức Chúa Trời chưa ngự trên linh hồn chúng ta, như gió trên thân thể chúng ta, thì hỡi các anh chị em thân yêu của tôi, anh chị em vẫn chưa thật sự biết Ngài: tôn giáo không phải là hành động bề ngoài, đức tin phải thật sự sống động trong lòng, nếu không thì đó cũng chỉ là một cái danh trống rỗng.”

Nhiều khi chúng ta nỗ lực vì Đấng Christ qua những hành động bề ngoài. Chúng ta bận rộn với "công việc" Nước Trời. Ngoài mặt, chúng ta luôn tươi cười, nhưng trong lòng thì mệt mỏi vô cùng. Bạn biết đấy… chúng ta dậy sớm để cầu nguyện tại nhà thờ, ngay sau đó lại chạy đi thăm một tín đồ đang nằm viện… Chúng ta khó có thể theo kịp nhịp sống Cơ Đốc này. Nếu không tìm cách để cải thiện điều này, sẽ đến lượt bạn bè đến thăm chúng ta trong bệnh viện!

Sự thật là mọi công khó của chúng ta đều hóa ra vô ích. Việc “tỏ ra quá công chính” như vậy sẽ hủy hoại chúng ta, và có lẽ là cả những người xung quanh chúng ta. Giữa những công việc chúng ta làm cho Chúa, mong muốn được phục vụ Ngài lớn đến nỗi cản trở không cho chúng ta nghe thấy tiếng Ngài. Có thể chúng ta đã xây dựng những bức tường tự mãn kiên cố đến mức khó có thể nhìn thấy thảm họa sắp xảy ra.

Chúng ta cần DỪNG LẠI! Chúng ta không phải là Cứu Tinh của thế giới này. Chúng ta phải dừng lại sự tự hào thái quá về bản thân và phô trương sự công chính của mình. Chúng ta không cần phải phấn đấu và đấu tranh nữa. Chúa Jêsus đến vì những người như BẠN và TÔI!

Khi Chúa Jêsus đến trái đất này, hành động của Ngài dường như không đúng đắn đối với văn hóa tôn giáo thời đó. Ngài phá vỡ cách mà người ta giữ ngày Sa-bát, tuyên bố mình ngang hàng với Đức Chúa Trời, dành nhiều thời gian cho những người tội lỗi, và kêu gọi những người theo Ngài đừng cầu nguyện công khai như kẻ đạo đức giả. Có lẽ chúng ta nên noi gương Ngài. Chính Ngài là hiện thân của lẽ thật, nhưng lại không hề cố gắng tuân theo luật pháp cách thái quá. Ngài luôn hết lòng làm công việc của Cha Ngài, bất kể lớn hay nhỏ, và không bao giờ muốn làm rạng danh chính mình, hay cố gắng để trông giống bất kỳ người nào khác dưới trời.

"Đức Chúa Jêsus nói với họ: “Lương thực của Ta là làm theo ý muốn của Đấng đã sai Ta, và hoàn tất công việc của Ngài" (Giăng 4:34).

Hãy mặc lấy sự công chính thật là chính Chúa chứ đừng cố tỏ ra quá công chính theo nỗ lực cá nhân của mình.

Cầu nguyện: Xin Chúa giúp con không kiêu ngạo và khoe khoang về sự công chính của mình, vì tất cả đều đến từ Đức Thánh Linh chứ không phải từ những việc làm của con. Xin Chúa giúp con biết sống quân bình, noi gương Chúa Jêsus, để mọi điều con làm đều vì mục đích làm vinh danh Chúa chứ không phải chính bản thân con. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, nếu bạn nghĩ rằng mình đang đau khổ vì cố tỏ ra công chính thái quá, tôi mong bạn hãy ăn năn và nhận biết rằng linh hồn bạn đang mòn mỏi. Hãy ở riêng với Chúa lúc này và mở lòng đón nhận ý muốn Ngà! Bạn sẽ thấy rằng những bí mật để phát triển Vương quốc Đức Trời Trời luôn ở ngay trước mắt mình. Khi hạ mình, bạn sẽ nhận ra rằng những điều nhỏ bé nhất, thấp hèn nhất lại là những điều lớn nhất. Người cuối cùng sẽ trở thành người đầu tiên trong Vương quốc vĩ đại của Đức Chúa Trời.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này