Khi nhận được một lời cảnh báo, bạn thường có phản ứng như thế nào? Bạn có dừng lại để suy nghĩ hay vẫn cứ tiếp tục làm những gì bạn đã dự định? Việc dừng lại kiểm tra sẽ giúp chúng ta phát hiện những điểm bất ổn và kịp thời sửa chữa những sai phạm mắc phải. Chúa dùng những lời cảnh báo để nhắc nhở, cảnh tỉnh và giúp chúng ta ăn năn quay trở lại với Ngài.

Hôm nay, ngày 15/09/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Escamp qua chủ đề LẮNG NGHE LỜI CẢNH BÁO.

“Con ơi, lưu ý lời ta dạy. Lắng tai nghe lời ta giãi bày. Đừng để lời ta xa tầm mắt con nhưng phải giữ chặt trong tâm hồn.” (Châm Ngôn 4:20-21)

Sau khi kết hôn, vợ chồng tôi mua một căn nhà nằm ngay phía sau nhà ông bà nội. Bà nội của tôi là người sống sót qua những năm khó khăn của thời kỳ Đại Suy Thoái. Vì từng trải qua nạn đói nên bà luôn dự bị mọi thứ đầy đủ để phòng khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy mà bà trồng rất nhiều loại cây trong vườn.

Khu vườn của bà rất đẹp. Bà dành nhiều thời gian chăm sóc vườn, nhổ cỏ dại và thường tưới cây vào các buổi tối. Tôi cũng muốn có một khu vườn tươi tốt giống như nhà bà. Cứ mỗi lần sang nhà bà chơi, tôi được bà chỉ cách chăm sóc từng loại cây và các công việc mà một người làm vườn cần biết.

Một lần nọ, khi hai bà cháu đang làm cỏ trong vườn thì đột nhiên bà quay sang nhìn tôi chăm chú. Bà nói chuyện với tôi như cách những người lớn nói chuyện với nhau chứ không phải nói với đứa cháu trai bé bỏng của bà. Bà nói với tôi rằng Chúa cho bà thấy một giấc mơ về tôi. Khi nghe bà nói vậy thì tôi cảm thấy tò mò lẫn đôi chút sợ hãi. Tôi cảm thấy ngạc nhiên vì mỗi khi hai bà cháu gặp nhau bà thường hay nói về Chúa cho tôi nghe chứ chưa bao giờ nghe bà nhắc đến giấc mơ nào cả. Bà nói rằng bà mơ thấy một cơn bão lớn đang tấn công vào nhà tôi và bà muốn tôi phải cảnh giác, phải cẩn thận. Khi nghe bà kể về giấc mơ như vậy, tôi hoảng sợ bởi vì thực ra thì gia đình của tôi đang gặp khủng hoảng và tôi chưa hề kể cho bà hoặc người khác nghe về những chuyện đang xảy ra.

Thế rồi mọi chuyện đều xảy ra đúng như trong giấc mơ của bà. Chỉ trong vài tháng tôi mất đi gia đình, nhà cửa, công việc và mọi thứ trong cuộc sống. Tôi giận dữ với Chúa và chính tôi. Tôi bắt đầu oán trách Chúa. Tôi ghét Chúa cả trong hành động lẫn trong suy nghĩ. Tôi không còn muốn sống cho Ngài nữa. Tôi không biết vì sao Chúa lại đưa ra lời cảnh báo về thảm kịch xảy ra nhưng cuối cùng lại không ngăn cản những điều đó xảy đến cho tôi.

Trong lòng tôi có nhiều nghi vấn: “Phải chăng Chúa muốn tôi mất đi mọi thứ? Phải chăng Chúa muốn để tôi oán giận và chối bỏ Ngài? Phải chăng Chúa muốn tôi sống trong oán ghét, phẫn uất?” Tất nhiên Chúa không muốn tôi làm những điều đó. Ngay từ đầu tôi đã có chọn lựa sai lầm và vì không chú trọng đến đời sống tâm linh nên mối liên hệ giữa tôi với Chúa bị gãy đổ. Từ đó, tôi bắt đầu nhìn cuộc đời với con mắt xác thịt thay vì thuộc linh. Tôi không đọc Kinh Thánh thường xuyên. Thay vì bền đổ cầu nguyện với Chúa thì tôi lại cầu nguyện qua loa và bỏ luôn thời gian tĩnh nguyện hằng ngày.

Giờ đây, khi ngẫm nghĩ lại mọi chuyện đã xảy ra thì tôi biết rằng Chúa muốn cảnh báo tôi tra xét tấm lòng của mình liệu tôi có thật sự đi theo Ngài hay không và tôi có muốn quay trở về bên Ngài không.

Khi nghĩ đến mối liên hệ của chúng ta với Chúa cũng giống như việc chăm sóc khu vườn. Chúng ta cần phải thường xuyên nhổ bỏ cỏ dại và tưới nước cho khu vườn đó. Kinh Thánh đề cập nhiều đến việc loài người phạm tội chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải luôn ở trong mối tương giao với Chúa mỗi ngày. Chúng ta phải chặt bỏ những rễ đắng chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Chúng ta phải thưa chuyện với Ngài, ăn năn những việc làm sai trái của mình ngay lập tức. Đức Chúa Trời biết rõ mọi điều nên chúng ta cần phải thật lòng ăn năn với Ngài.

Tôi cũng được biết rằng có một số Cơ Đốc nhân hay xích mích với nhau vì chuyện không đáng. Chúng ta không nên lấy tiêu chuẩn của mình để áp đặt lên người khác. Hơn thế nữa, chúng ta đã được Chúa tha thứ hoàn toàn nên chúng ta cũng phải tha thứ người khác. Đức Chúa Trời đã tha thứ mọi vi phạm của chúng ta nên chúng ta phải yêu thương và tha thứ cho nhau. Chúa Jêsus chịu chết và đền tội thay cho chúng ta trên cây thập tự, bằng lòng hy sinh mạng sống của mình vì chúng ta. Vì Ngài quá yêu thương chúng ta và muốn cứu chúng ta khỏi tội lỗi. Nhưng chúng ta thường làm theo ý riêng của mình hơn là làm theo ý muốn của Chúa. Vì vậy mà Lời Chúa trong Kinh Thánh phán dặn chúng ta phải yêu thương lẫn nhau. Hơn thế nữa, Kinh Thánh cho chúng ta biết tình yêu thương chẳng làm điều trái phép và không nuôi dưỡng điều dữ.

Nhiều năm trôi qua, tay nghề làm vườn của tôi đã chuyên nghiệp hơn. Sau khi chăm sóc nhiều khu vườn tôi học được rằng nếu không tưới nước và nhổ cỏ dại thường xuyên thì mọi cây trồng đều chết. Đối với đời sống tâm linh của chúng ta cũng vậy. Chúng ta cần tra xét tấm lòng của mình mỗi ngày. Chúng ta cần duy trì mối liên hệ mật thiết với Chúa. Dù có khoảng thời gian tôi không thể nào dậy sớm và giữ giờ tương giao với Chúa nhưng nhờ sức Chúa ban nên tôi có thể kết nối lại với Ngài. Hãy nhờ năng lực từ Chúa ban cho để vượt qua giông bão của cuộc đời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con không thể nào vượt qua những nghịch cảnh thử thách nếu không có Ngài. Xin Chúa thêm sức để con có thể nhổ bỏ những rễ đắng còn ẩn sâu trong lòng con. Nguyện xin Chúa giúp con tra xét tấm lòng để sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày. Xin tình yêu của Chúa bao phủ con, tưới mát cho tâm linh con mỗi ngày. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, đừng để bất kỳ điều gì trong cuộc sống này ngăn trở bạn đến với Chúa. Nếu bạn đang xa cách Chúa, hôm nay là cơ hội tốt để trở về và phục hồi. Hãy mở lòng ra, xưng nhận với Chúa những yếu đuối của mình, xin quyền năng Chúa giúp bạn trung tín trong mối tương giao với Ngài. Bạn có thể bắt đầu trở lại ngay hôm nay bằng kỷ luật đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Chỉ có gần gũi Chúa thì bạn mới có thể vượt qua những thử thách của đời.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TẠ ƠN CHÚA MỖI NGÀY
Trả lời -
15/09/2023