Giữa những bộn bề cuộc sống, chúng ta thường cảm thấy mình quá bận rộn và chẳng còn thời gian đâu mà tương giao với Chúa. Tuy nhiên, chúng ta không cần phải có một cuộc đời rảnh rang và một không gian yên tĩnh để đến với Chúa. Chúng ta vẫn có thể tương giao gần gũi với Ngài và bước đi cùng Ngài ngay trong cuộc sống đầy lo lắng và vất vả này.

Hôm nay, ngày 15/11/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Cheri Strange qua chủ đề CÁCH ĐỂ BƯỚC ĐI VỚI CHÚA.

"Bởi đức tin, Hê-nóc được cất lên và không trải qua sự chết; người ta không thấy ông nữa, vì Đức Chúa Trời đã tiếp ông lên. Bởi trước khi được tiếp lên, ông được chứng nhận là đã sống hài lòng Đức Chúa Trời" (Hê-bơ-rơ 11:5)

Đôi khi tôi tự hỏi có phải Chúa đã nhầm lẫn khi sắp đặt cuộc đời tôi không. Tám đứa con lẩn quẩn bên chân với vô vàn nhiệm vụ lặt vặt khiến tôi không còn thời gian dành cho bản thân. Tôi hầu như không có thì giờ để ngồi nghỉ hay chợp mắt. Hiếm khi tôi được ăn một bữa tử tế. Nếu tôi sống một mình trong căn nhà nhỏ bên rừng hoặc trên bãi biển, chỉ ăn mỗi rong biển và nước dừa, thì chắc hẳn tôi có thể tĩnh tâm cầu nguyện trong hàng giờ đồng hồ. Và nhờ đó, tôi có thể bước đi gần gũi với Chúa. Nhưng với cuộc sống hiện tại thì không bao giờ! Với những đứa con này thì không bao giờ! Chúng suốt ngày đòi ăn và cần thay quần áo. Tôi thậm chí không dám nhắc về trách nhiệm trong Hội Thánh, bởi vì hầu như ngày nào cũng vậy, tôi còn chẳng nhớ nổi mình phải đón con ở đâu, khi nào… chứ huống chi còn tâm trí để mà suy nghĩ về bất cứ điều gì ngoài nhu cầu cuộc sống!

Vì thế nên câu chuyện của Hê-nóc chẳng ấn tượng với tôi chút nào. Với biết bao trách nhiệm khiến tôi mờ mắt, tôi cho rằng mình đã bỏ lỡ quá nhiều điều quý giá bởi cái cuộc đời rối ren mà Chúa đã định cho tôi.

Có lẽ mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn cho Hê-nóc nếu ông sống trên bãi biển, ăn rong biển và uống nước dừa. Nhưng không phải như vậy. Thay vào đó, ông là chủ một gia đình. Chúng ta biết rằng ông đã kết hôn và là cha của Mê-tu-sê-la, cũng như những người con khác (Sáng Thế Ký 5:22-24). Hê-nóc không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu cần thiết của bản thân, mà còn chứng tỏ rằng như thế nào là bước đi với Chúa giữa cuộc sống bình thường, trước gia đình và cả nền văn hóa của mình. Tuy không biết chi tiết, nhưng chúng ta hiểu rõ bản chất con người trong các mối quan hệ. Chẳng nghi ngờ gì, ông cũng phải đối mặt với những kẻ thích tranh cãi, đâm sau lưng, hoặc lạm quyền, trong suốt nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, cuộc đời ông là một tấm gương bày tỏ mối quan hệ gần gũi mà Đức Chúa Trời mong muốn dành cho tất cả con cái Ngài. Mối quan hệ này đã trở thành một lối sống đi theo Hê-nóc suốt các giai đoạn cuộc đời, dù lúc khó khăn hay thời kỳ biến động. Mối tương giao của ông với Đức Chúa Trời kéo dài hơn 300 năm.

Qua Hê-nóc, chúng ta học được rằng: bạn và tôi không cần một khoảng lặng trong cuộc sống thường nhật thì mới có thời gian bước đi với Chúa. Mọi chuyện vẫn ổn dù cuộc đời có rối tung lên. Chúng ta không cần phải giảm bớt trách nhiệm, xa rời con cái, giãn lịch làm việc, hoặc bắt đầu một chế độ kiêng ăn lâu dài chỉ bao gồm rau củ. Giống như Hê-nóc, chúng ta chỉ cần cam kết bước đi với Chúa mỗi ngày.

Hãy cân nhắc thực hiện một trong các bước sau để cùng đi với Chúa ngay hôm nay:

Ba mươi phút đầu tiên: Đôi lúc chúng ta không gặp gỡ Chúa ngay khi ngày mới bắt đầu. Hãy xem xét những việc bạn thường làm vào ba mươi phút đầu tiên trong ngày, chẳng hạn như lướt điện thoại, đọc tin tức, sắp xếp công việc hoặc tiếp tục chương trình đang dang dở. Thay vào đó, hãy dành ba mươi phút đầu tiên trong ngày cho Chúa.

Thiết lập một địa điểm gặp gỡ: Tương tự như thói quen gặp gỡ bạn bè, đồng nghiệp để ăn trưa hoặc uống cà phê, hãy chọn một địa điểm cụ thể để gặp gỡ Chúa. Và hãy trung thành thực hiện cam kết có mặt ở đó vào đúng giờ.

Đặt chuông báo: Hãy nhìn vào thực tế. Chúng ta sẽ không có bất kỳ khoảng thời gian rảnh rỗi nào cả. Chúng ta có thể sẽ ngủ quên, làm qua loa hoặc bỏ qua trách nhiệm, trừ khi điều đó trở thành ưu tiên của chúng ta. Hãy đặt chuông báo trên điện thoại để nhắc nhở bản thân dành thời gian cho Chúa. Nguyện xin Chúa cho bạn thấy thời gian bạn dành cho Ngài là vô cùng quý giá, và một ngày kia, bạn sẽ đến với Ngài cách tự nhiên mà chẳng cần chuông báo.

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì Ngài chưa bao giờ bỏ rơi con giữa cuộc sống khó khăn này. Chương trình Chúa dành cho con là tốt lành, và Ngài luôn thêm sức để con mạnh mẽ vượt qua mọi gian khó. Xin Chúa ban cho con năng quyền để dạn dĩ bước đi cùng Ngài mọi giây phút con được sống trên đời này. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, khi bạn đến với Chúa hôm nay, hãy cảm ơn Chúa vì Ngài đã sắp đặt cuộc sống của bạn như hiện tại. Sau đó, hãy bắt đầu cầu hỏi Chúa xem liệu bạn có thể làm gì để bước đi với Ngài gần gũi hơn trong cuộc sống thường ngày.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này