Chúng ta đang sống trong một thế giới không ngừng thay đổi. Tuy nhiên, không phải sự thay đổi nào cũng tốt đẹp, đặc biệt là liên quan đến tấm lòng của con người. Kết quả bày tỏ sẽ cho chúng ta biết đâu là một lối sống thực sự khôn ngoan.

Hôm nay, ngày 16/01/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Daphne Delay qua chủ đề THẾ HỆ HAY THAY ĐỔI

“Nhưng phải chờ xem kết quả, mới biết thế nào là khôn ngoan thật!” (Ma-thi-ơ 11:19b)

Chúa Giê-xu mô tả bản chất hay thay đổi của con người như sau:

“Ta sẽ phải ví thế hệ nầy với ai? Thế hệ nầy giống như bọn trẻ con ngồi ngoài chợ, réo gọi bạn bè rồi nói: ‘Chúng tôi thổi sáo, mà các bạn không nhảy múa; chúng tôi hát bài ai ca, mà các bạn không than khóc.’” (Ma-thi-ơ 11:16-17)

Thoạt nghe thì lời này thật khó hiểu. Nếu đọc thêm một số bản dịch khác, có thể chúng ta sẽ phần nào thấy được vấn đề rõ hơn:
Bản Hiện Đại: “Ta có thể so sánh thế hệ này với ai? Họ giống như đám trẻ chơi ngoài phố trách nhau: ‘Bọn tao diễn trò vui, bay không thích, mà diễn trò buồn, bay cũng không ưa’”.

Nói cách khác, những con người này rất dễ thay đổi, và không điều gì có thể khiến họ chấp nhận.

Chúa Giê-xu không nêu ra chuyện này một cách ngẫu nhiên. Chúa nói những điều này trong bối cảnh người ta chỉ trích về chức vụ và lối sống của Ngài. Và Chúa Giê-xu đang chỉ cho họ thấy cách mà họ đáp ứng trước những gì Đức Chúa Trời đem đến thật là thiếu nhất quán.

Trong câu 18-19, Chúa Giê-xu tiếp tục,
Vì Giăng đến, không ăn không uống thì người ta nói: ‘Giăng bị quỷ ám’. Con Người đến, ăn và uống thì họ lại nói: ‘Kìa, một người ham ăn, mê uống; làm bạn với người thu thuế và kẻ tội lỗi!’ Tuy nhiên, sự khôn ngoan được biện minh bằng những hành động của nó.”

Nghĩa là những nhận định, ý kiến không có giá trị là mấy. Thật đúng như Kinh Thánh nói “Phải chờ xem kết quả, mới biết thế nào là khôn ngoan thật!” (Bản Hiện Đại)

Từ thế hệ của Chúa Giê-xu cho đến thế hệ của chúng ta thì bản chất con người không hề thay đổi. Các cuộc thăm dò ý kiến của họ đều không có giá trị đáng kể, chúng chỉ là ý kiến ​​- niềm tin và đánh giá thường dựa trên cảm tính.

Bạn đã bao giờ nghe những nhận xét kiểu như: “Đó không thể là điều Chúa làm được vì bạn có biết những gì Ngài làm cách đây 20 năm không?” hoặc là, “Tôi biết Chúa sẽ tha thứ, nhưng Ngài sẽ không bao giờ sử dụng một con người như anh chàng kia đâu?”

Có thật như vậy không?

Đức Chúa Trời đã ban Lời Ngài để hướng dẫn chúng ta trong cuộc sống, chỉ cho chúng ta con đường của cuộc đời. Và quan trọng hơn, Lời Chúa cho chúng ta thấy những kết quả mà mình cần tìm kiếm.

Giăng Báp-tít là một con người đặc biệt và có vẻ khác thường vì ông tách mình ra khỏi xã hội. Nhưng điều quan trọng là Giăng Báp-tít đã thực hiện được mục đích của mình, đem đến kết quả, đó là chuẩn bị cho chức vụ của Đấng Christ.

Chúa Giê-xu có vẻ trái ngược với hình ảnh của Giăng Báp-tít khi Ngài trở thành trung tâm của mọi thứ, chạm đến những người phung, ăn uống với những người thu thuế, và để cho những cô gái từng làm nghề mại dâm và phụ nữ từng bị quỉ ám phục vụ trong đoàn truyền giáo của Ngài. Và điều chắc chắn đó là Chúa Giê-xu đã tạo ra những kết có giá trị đời đời.

Hãy nhớ Lời Chúa nói gì, “Phải chờ xem kết quả, mới biết thế nào là khôn ngoan thật!”

Vì vậy, tôi khích lệ bạn hôm nay hãy nên thận trọng với các ý kiến ​​- của bạn hoặc của người khác. Ý kiến của con người rất ​​hay thay đổi và hầu hết là dựa trên cảm tính thay vì dựa trên lẽ thật của Chúa được tìm thấy trong Lời Ngài. Đừng để tính khí thất thường, sự dễ dàng thay đổi của con người ảnh hưởng đến bạn. Hãy kiên định, trung tín và nhất quán để sống theo sự dạy dỗ của Lời Chúa và bày tỏ kết quả xứng đáng cho Ngài..

Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế gian tìm cách thay đổi con để trở nên phù hợp với bản chất của nó hơn. Xin Ngài giúp con có thể kiên định gìn giữ tấm lòng mình, trung tín với Chúa và sống nhất quán theo sự dạy dỗ của Lời Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, trong một thời đại mà con người rất dễ bị các phương tiện truyền thông định hướng qua những cái gọi là cuộc thăm dò ý kiến, bạn hãy cứ neo chặt vào Lời Chúa và sống nhất quán với chân lý của Thánh Kinh. Hãy để kết quả chứng minh cho sự khôn ngoan của lối sống bạn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này