Chúa luôn nghĩ về chúng ta, không bao giờ tâm trí Ngài xa khỏi chúng ta. Chúa biết điều nào là tốt nhất cho chúng ta. Ý tưởng và đường lối của Ngài loài người không thể dò xét, nhưng điều khích lệ chúng ta đó là ý tưởng Chúa luôn là ý tưởng tốt lành.

Hôm nay, ngày 17/08/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Esteban Castro qua chủ đề Ý TƯỞNG BÌNH AN.

“Đức Giê-hô-va phán: Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình” (Giê-rê-mi 29:11)

Một tiếng nổ lớn vang lên cách chừng vài toà nhà, những người xung quanh chạy tán loạn, sợ hãi, không biết tiếng nổ đó từ đâu ra. Không có bất kỳ lời giải thích nào cho sự việc này cho đến khi đội lính cứu hoả thông báo nguyên nhân vụ nổ là do nén khí gas ở một toà chung cư gần đó.

Tôi rất thường hay chạy bộ qua đây. Cho tới nay, nơi này vẫn ở trong tình trạng hư hại nghiêm trọng, xung quanh khu vực bị rào lại bằng những rào chắn an ninh để ngăn người dân đến gần. Thế nhưng hai năm trước, tôi đã rất nỗ lực để có thể thuê chỗ này, nhưng mọi chuyện không thành. Tại thời điểm đó, nhiều trở ngại chồng chất khiến cho việc thuê căn hộ ở đây càng thêm khó khăn. Cuối cùng, tôi đã từ bỏ ý định của mình, trong sự cằn nhằn và than phiền.

Hiện giờ, toà nhà này là sự nhắc nhở cho tôi rằng: thật dễ để chúng ta không nhận biết chương trình của Chúa dành cho cuộc đời của mình—như trong chuyện này, Chúa đã giúp tôi tránh được việc thuê căn hộ mà có thể đem đến tai hoạ cho tôi. Tôi muốn thuê căn hộ đó, nhưng Chúa đã biết trước và không đáp lời cho mong mỏi của tôi. Đức Chúa Trời làm cho mọi sự đều trong ý tốt của Ngài; nhiều Cơ Đốc nhân đã có những lời chứng sống động về cách Chúa giải cứu họ qua những tai ương, và kinh nghiệm vừa rồi cũng giúp tôi hiểu ra chương trình của Ngài dành cho tôi trong thời điểm đó. Nhiều lúc chúng ta bị phân tâm và không tập chú vào kế hoạch của Ngài dành cho mình. Thật tốt khi biết rằng Lời Chúa cung cấp cho chúng ta những lời cảnh báo cùng những chỉ dẫn.

Trong 2 Sử Ký 25, chúng ta đọc về vua A-ma-xia, vua Giu-đa, là người đã tập hợp một đạo quân hùng mạnh và thậm chí thuê một trăm nghìn dũng sĩ trong Y-sơ-ra-ên với giá ba nghìn ký bạc. Nhưng sau đó, ông lại nhận một thông điệp như được chép trong câu 7: “Nhưng có người của Đức Chúa Trời đến nói với vua rằng: “Vua đừng kéo đạo quân Y-sơ-ra-ên đó đi với vua, vì Đức Giê-hô-va không ở cùng Y-sơ-ra-ên.”

Khi nghe được tin, như bất kì ai khác, vị vua liền nghĩ về số tiền ông đã bỏ ra để thuê đạo quân sẽ bị mất. Ông đã hỏi người của Đức Chúa Trời: “Còn ba nghìn ký bạc mà ta đã phát cho đạo quân Y-sơ-ra-ên thì phải làm sao?” Người của Đức Chúa Trời đáp: “Đức Giê-hô-va có thể ban cho vua nhiều hơn số ấy.”

Điều chúng ta học được từ câu chuyện này đó là: khi chúng ta tin cậy vào chương trình của Đức Chúa Trời, những điều tưởng chừng là mất mát nhưng lại hoá ra ích lợi. Sự khác biệt ở đây là chúng ta tin cậy Chúa như thế nào.

Hãy tin cậy Chúa và để Ngài hành động, nhìn xem bàn tay Ngài vận hành ra sao, và rồi nhận ra những gì chúng ta có được đều là bởi ân điển và lòng thương xót của Ngài, chẳng phải bởi tài khéo hay sự khôn ngoan riêng của chúng ta.

Đây là điều đã xảy ra cho vua Ô-xia, là con của vua A-ma-xia. Dù đã chiến thắng bao nhiêu trận chiến, nhưng ông lại thua cuộc trước trận chiến quan trọng nhất: là trận chiến trong tấm lòng ông. Thay vì bày tỏ lòng thành kính biết ơn Đức Chúa Trời, Đấng mang lại sự chiến thắng cho ông, Ô-xia lại tự cho rằng mình thắng nhờ vào sức lực của ông. Tấm lòng vua Ô-xia đầy dẫy sự kiêu ngạo đến nỗi ông đã tự ý xông hương trong đền thờ, kết cục phải nhận lãnh hậu quả thảm hại.

Trong lúc vua Ô-xia nổi giận với các thầy tế lễ ngăn cản ông xông hương trên bàn thờ, thì phong hủi nổi lên trên trán ông. (2 Sử ký 26:19)

Nhưng ngược lại, khi chúng ta đọc trong đoạn 27, về vua Giô-tham, con trai của Ô-xia, chúng ta thấy thái độ của ông khác với cha ông mình. Kinh Thánh cho chúng ta biết ông không đi vào nơi thánh như cha mình đã làm, điều này cho thấy ông đã rút kinh nghiệm từ lỗi lầm của cha ông mình, và Chúa đã ban thưởng cho ông. “Vậy, Giô-tham trở nên cường thịnh vì vua kiên định đường lối mình trước mặt Giê-hô-va Đức Chúa Trời.” (2 Sử ký 27:6). Câu chuyện của vua Giô-tham nhắc chúng ta rằng: với Chúa, chúng ta có thể sửa chữa những sai lầm cũ và chọn làm điều đúng đắn, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Hướng tầm nhìn của mình theo chương trình của Đức Chúa Trời và hết lòng làm theo những gì Ngài hướng dẫn đã trở thành khẩu hiệu của văn phòng CBN tại Mexico. Chúng tôi có hàng ngàn câu chuyện để kể về sự thành tín của Đức Chúa Trời. Một người thật sự đầu phục Chúa Jêsus thì sẽ luôn có những lời chứng về Ngài. Câu chuyện của bạn là gì? Với tôi, đó là việc Chúa đã bảo vệ tôi khỏi một vụ nổ kinh hoàng.

Cầu nguyện: Chúa ôi, nhiều khi con không thể hiểu chương trình của Ngài dành cho con, nhưng con biết Ngài luôn làm mọi việc trong ý tốt của Ngài. Nguyện qua những khó khăn và thách thức, lòng tin cậy của con càng thêm lên, và biết Ngài là thành tín và tốt lành khi con đi theo sự chỉ dẫn của Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, đừng vội than phiền và buồn lòng khi những dự định, kế hoạch của bạn không như ý muốn, vì biết Chúa luôn có điều tốt hơn dành cho bạn. Trong mọi quyết định của bạn, hãy tìm cầu Chúa để nhận được sự hướng dẫn mà sẽ không bao giờ khiến bạn hối tiếc, vì biết bạn đang chọn đi theo con đường Chúa muốn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này