Hôm nay, ngày 17/3, ngày mà một số Quốc gia và một số Giáo hội biệt riêng để ghi nhớ về cuộc đời và chức vụ của thánh Patrick, một anh hùng đức tin của Cơ Đốc giáo sống vào thế kỷ thứ 5, đã có công lớn trong việc truyền giáo đến Ai-len và những khu vực xung quanh. Cuộc đời và chức vụ của thánh Patrick cũng khích lệ đức tin và truyền cảm hứng nhiều người về ngọn lửa truyền giáo, hầu cho Phúc Âm được rao giảng vượt mọi biên giới không gian và thời gian.

Hôm nay, ngày 17/03/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Paul J. Palma qua chủ đề RAO TRUYỀN DANH CHÚA VƯỢT MỌI BIÊN GIỚI.

“Ta lập ngươi làm ánh sáng cho các dân, để đem sự cứu rỗi đến tận cùng trái đất” (Công Vụ Các Sứ Đồ 13:47)

Một trong những vị anh hùng đức tin đã truyền cảm hứng cho tôi chính là thánh Patrick, một trong những nhà truyền giáo vĩ đại nhất mọi thời đại. Nghiên cứu về cuộc đời và di sản của ông đã truyền cảm hứng cho tôi trở thành nhà truyền giáo ở Đông Nam Á cách đây 25 năm.

Nhà truyền giáo Patrick đã đi đến những ngôi làng ở Ai-len để rao giảng Tin Lành, không phải bằng tiếng Latinh – ngôn ngữ chính thức của Giáo hội thời bấy giờ – mà bằng chính ngôn ngữ của người dân bản địa. Khi họ tin nhận Đấng Christ, ông tuyển chọn giữa vòng các tín đồ một số người và huấn luyện họ trở thành những người lãnh đạo Hội Thánh địa phương. Ông hiểu tầm quan trọng của việc nâng cao khả năng lãnh đạo từ trong cộng đồng hơn là áp đặt các giáo sĩ nước ngoài lên họ.

Để đào tạo các nhà lãnh đạo mới này, Patrick đã thành lập các chủng viện để phát triển việc học, bảo tồn các bản văn Kinh Thánh và trang bị cho các nhà truyền giáo. Một số nhà truyền giáo được Patrick truyền cảm hứng đã vượt khỏi biên giới Ai-len để ra đi truyền giáo cho quốc gia Scotland.

Các chiến lược của thánh Patrick hiệu quả nhờ phản ánh phương pháp của sứ đồ Phao-lô. Kinh Thánh cho biết, tại mỗi địa điểm Phao-lô đến, ông đều dành thời gian để truyền giáo, gặp gỡ mọi người cách đầy năng quyền, và đưa người dân đến với Chúa Jêsus. Sau đó, ông sẽ gây dựng những nhà lãnh đạo trong số họ, bổ nhiệm và đặt tay trên họ.

Một trong những điểm nổi bật khác nữa về thánh Patrick đó là ông là người đầu tiên viết nên lập trường chống lại chế độ nô lệ và nạn buôn người. Điều này là do kinh nghiệm bị bắt làm nô lệ của chính ông khi còn trẻ.

Người ta nói rằng Patrick đã cầu nguyện những lời này trong suốt hành trình của ông. Tôi vô cùng cảm động trước lời cầu nguyện ấy, và tôi xin được nói lại theo ngôn ngữ của mình như sau:

“Đấng Christ phía trên tôi, Đấng Christ trước mặt tôi, Đấng Christ bên phải tôi, Đấng Christ bên trái tôi, Đấng Christ phía dưới tôi, Đấng Christ đằng sau tôi, Đấng Christ trong lòng tôi, Đấng Christ trong mọi suy nghĩ tôi, Đấng Christ trong mọi lời nói tôi, Đấng Christ trong mọi việc làm tôi.”

Tôi khuyến khích bạn cũng hãy biến lời cầu nguyện này thành lời cầu nguyện của riêng bạn. Với tư cách một nhà truyền giáo, tôi đã cầu nguyện như vậy trước khi đứng dậy rao giảng ở mỗi địa phương - rằng mọi người sẽ không nhìn thấy tôi mà chỉ nhìn thấy duy Đấng Christ, và rằng Ngài sẽ xức dầu trên mọi việc tôi làm.

Chiến lược của Patrick vẫn còn hiệu quả, tiếng nói của ông vẫn còn vang vọng cho đến ngày nay, và tôi hy vọng câu chuyện của ông sẽ truyền cảm hứng cho mỗi thế hệ các nhà truyền giáo mới, những người sẽ giương cao ngọn cờ để rao giảng Tin Lành cho mọi quốc gia.

Cầu nguyện: Cảm tạ Chúa vì những thế hệ đi trước chúng con đã để lại những bài học truyền giáo tuyệt vời, và truyền lại cho chúng con tinh thần phục vụ Chúa không mệt mỏi. Xin Chúa giúp chúng con dạn dĩ rao truyền danh Chúa vượt mọi biên giới, và tiếp tục gây dựng cho các thế hệ truyền giáo sau chúng con nữa. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, mỗi chúng ta đều là một nhà truyền giáo với sứ mệnh rao giảng danh Chúa vượt mọi biên giới. Đừng để bất cứ điều gì ngăn cản chúng ta thực hiện Đại Mạng Lệnh này. Hãy trung tín và vâng lời Chúa, chia sẻ Tin Lành cứu rỗi và gây dựng đức tin để giúp họ lớn lên trong Chúa, để Phúc Âm có thể lan tỏa đến mọi ngóc ngách của trái đất này.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này