Người tin Chúa là người được tái sinh. Dù già hay trẻ, lớn hay nhỏ, ngay khi một người bằng lòng đặt đức tin chân thành nơi Chúa, chính quyền năng của Đức Thánh Linh sẽ tái tạo một sự sống mới để người đó có thể kinh nghiệm sự cứu rỗi của Chúa.

Hôm nay, ngày 18/05/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Dianne Neal Matthews qua chủ đề SỰ TÁI SINH

“Đức Chúa Jêsus đáp: “Thật, Ta bảo thật ngươi: Nếu một người không nhờ nước và Thánh Linh mà sinh ra thì không thể vào vương quốc Đức Chúa Trời.” (Giăng 3:5)

Với những bước chân nhẹ nhàng, tôi tiến vào nhà nguyện để dự lễ tang. Đó là ba của người bạn tôi. Dù chưa bao giờ gặp ông nhưng tôi biết là ông đã tin nhận Chúa vào những ngày tháng cuối cùng của mình trên đất. Ngồi trong ngôi thánh đường tĩnh lặng, tôi để ý thấy cách bài trí nơi bàn tiệc thánh thật đặc biệt. Những bông hồng đỏ rực rỡ nằm rải rác giữa những bông hoa trắng như tuyết. Tôi nghĩ bố cục ấy thật hài hòa biết dường nào. Giống như hoa hồng nở vào mùa đông, đức tin của người đàn ông lớn tuổi này đã nở rộ vào mùa đông của cuộc đời.

Lúc đến với Chúa Giê-xu để tìm hiểu thêm về Ngài và sự dạy dỗ của Ngài, có lẽ ông Ni-cô-đem đã khá lớn tuổi. Dù ông là người Pha-ri-si, thành viên của tòa công luận, ông tin rằng Chúa Giê-xu là Đấng đến từ trời. Ông bắt đầu, “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là giáo sư từ Đức Chúa Trời đến. Nếu Đức Chúa Trời không ở cùng thì không ai làm được những dấu lạ mà Thầy đã làm” (Giăng 3:2). Chúa Giê-xu muốn ông Ni-cô-đem không chỉ biết Ngài là một giáo sư mà còn nhiều hơn nữa. Ngài ngay lập tức thách thức Ni-cô-đem với lời tuyên bố rằng không ai có thể thấy vương quốc Đức Chúa Trời nếu người đó không được sinh lại, nghĩa là được sinh ra bởi quyền năng từ trên.

Nhà lãnh đạo Do Thái với học vấn uyên thâm này đang cảm thấy khó khăn để hiểu được câu nói của Chúa. “Người đã già thì sinh lại làm sao được? Có thể nào trở vào lòng mẹ và sinh ra lần thứ hai sao?” Chúa Giê-xu kiên nhẫn giải thích rằng Ngài không nói về sự sinh nở vật lý, mà là một sự tái sinh thuộc linh. Cuộc trò chuyện đưa ra một khái niệm mang tính cách mạng: mặc dù người Do Thái là dân tộc được Đức Chúa Trời lựa chọn, nhưng họ sẽ không thể vào được Vương quốc Đức Chúa Trời vì lý do dân tộc, vì di sản thuộc linh hoặc là nỗ lực để sống một cuộc sống “tốt”. Mỗi cá nhân chỉ có thể trở thành một phần của gia đình Đức Chúa Trời qua sự tái sinh thuộc linh - điều không phải con người nỗ lực làm mà được nhưng là bởi quyền năng của Đức Thánh Linh và Lời của Đức Chúa Trời.

Khi chúng ta đặt đức tin vào Đấng Christ, vào sự chết của Ngài để đền chuộc tội lỗi thay cho chúng ta, thì Đức Chúa Trời tái tạo chúng ta. Chúng ta không phải như một cỗ máy được cấu hình lại, mà là một con người hoàn toàn mới. Chúng ta bước vào trong Giao Ước Mới và Đức Chúa Trời bắt đầu một công trình sáng tạo mới trong chúng ta. Ngài mang đến cho chúng ta một tấm lòng mới, một nhân cách mới và một bài ca mới. Chúng ta được kêu gọi để sống với thái độ mới và lối sống mới. Điều này cũng có nghĩa là khi tin nhận Chúa, chúng ta bắt đầu một hành trình thuộc linh như một con trẻ, phải lớn lên trong đời sống mới, được biến đổi về ham muốn, thái độ, mục đích và hành vi.

Cũng giống như ở lĩnh vực thể lý, trong lĩnh vực thuộc linh, chúng ta cũng trưởng thành với những tốc độ khác nhau. Khi chúng ta nuôi dưỡng mối liên hệ của mình với Đức Chúa Trời qua sự cầu nguyện, học Kinh Thánh, vâng theo những điều răn Chúa, chúng ta sẽ được lớn lên. Bất kể tuổi tác, dù 70 hay 80, thì tất cả chúng ta, những người đã được tái sinh đều cố gắng lớn lên để giống như Cha của chúng ta.

“Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, người ấy là tạo vật mới,những gì cũ đã qua đi, nầy, mọi sự đều trở nên mới” (2 Cô-rinh-tô 5:17)

Hãy tự hỏi bản thân mình đang bày tỏ những dấu hiệu của một người được tái sinh như thế nào?

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì nhờ quyền năng Thánh Linh Ngài, con đã được tái sinh khi đặt đức tin nơi Chúa Giê-xu. Xin giúp con có thể kinh nghiệm cuộc đời biến đổi trong Lời Ngài, và bày tỏ bông trái của một đời sống đã được tái sinh. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, khi tin Chúa, chúng ta được tái sinh, được bắt đầu hành trình mới với điểm xuất phát như là con trẻ trong đức tin. Chúa muốn chúng ta mỗi ngày phải lớn lên, phải trưởng thành và sinh ra kết quả cho Ngài. Vì vậy, hãy nuôi dưỡng mối liên hệ với Chúa qua đời sống cầu nguyện, học Kinh Thánh, vâng theo những điều răn Chúa.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này