Để chơi giỏi một bộ môn thể thao nào đó, các vận động viên cần theo sát quyển cẩm nang do huấn luyện viên biên soạn. Tương tự, để sống một cuộc đời thành công và trọn vẹn, chúng ta cần cẩn thận bước theo những hướng dẫn của Đức Chúa Trời - được chép đầy đủ trong Kinh Thánh.

Hôm nay, ngày 18/09/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Nina Keegan qua chủ đề CẨM NANG CUỘC ĐỜI.

“Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình” (Giê-rê-mi 29:11)

Gia đình tôi là những người hâm mộ bóng bầu dục cuồng nhiệt. Họ dành rất nhiều thời gian để bàn bạc, tranh luận và lên chiến lược về từng lối chơi của đội bóng họ ủng hộ. Họ đau buồn khi đội mình thất bại, và ăn mừng khi đội mình chiến thắng, trong khi liên tục la hét cỗ vũ trước tivi!

Tôi nghĩ về các đội bóng bầu dục và mọi công sức mà họ đã bỏ ra trong mỗi mùa giải. Mỗi thành viên trong đội phải hoàn toàn phụ thuộc vào các thành viên khác để đảm bảo phối hợp an toàn, hiệu quả và mang lại chiến thắng. Các huấn luyện viên phải viết ra chính xác hàng trăm lối chơi hiệu quả, tạo thành quyển cẩm nang chính thức của đội. Mỗi vận động viên phải thuộc lòng và vận dụng kỹ năng khéo léo thì mới có thể thực hiện được các hướng dẫn trong cẩm nang này. Chỉ cần một thành viên quên làm theo kịch bản, trận đấu sẽ không diễn ra như kế hoạch và họ sẽ không ghi được bàn thắng. Cẩm nang chơi bóng là con đường dẫn đến chiến thắng, là một kế hoạch tuyệt vời có thể giúp cả đội chiến thắng vẻ vang khi tuân theo một cách chính xác.

Cơ Đốc nhân chúng ra cũng có một cuốn cẩm nang, chính là Kinh Thánh! Đó là cuốn sách tuyệt vời cung cấp tất cả những hiểu biết sâu nhiệm mà chúng ta cần để chiến thắng. Giống như cuốn cẩm nang của đội bóng, Kinh Thánh chứa đựng kiến ​​thức, trí tuệ để chúng ta lĩnh hội và viết tiếp từng trang vinh hiển. Đó là kịch bản hoàn hảo cho những kế hoạch vô cùng độc đáo và riêng biệt của mỗi cuộc đời chúng ta.

“Vì ta biết ý tưởng ta nghĩ đối cùng các ngươi, là ý tưởng bình an, không phải tai họa, để cho các ngươi được sự trông cậy trong lúc cuối cùng của mình” (Giê-rê-mi 29:11).

Đức Chúa Trời tựa như một vị huấn luyện viên. Ngài đã viết những cẩm nang sống rất khôn ngoan cho mỗi chúng ta. Kinh Thánh chứa đầy những châu ngọc tri thức hoàn hảo cho cuộc sống, và các chi tiết cho câu chuyện độc đáo, đầy cảm hứng của mỗi chúng ta. Khi trung thành làm theo Lời Chúa, chúng ta sẽ tiếp thu vô số kiến ​​thức, để có thể dễ dàng viết nên những trang của riêng mình, say mê hưởng thụ từng chương cũng như cả quyển sách cuộc đời.

Chúng ta thường chỉ thấy được những điều vụn vặt, nhỏ nhoi trong những trang sách tuyệt vời này, bởi vì chúng ta để mình bị ảnh hưởng nặng nề bởi những yếu tố bên ngoài, những căng thẳng thế gian và những rắc rối xảy ra trong cuộc sống. Chúng ta để cho các vấn đề và nỗi sợ hãi đưa mình vào một con đường vòng vèo lãng phí thời gian. Chúng ta bị dẫn dụ bước chân vào lối gập ghềnh, lầm lạc, và ra khỏi con đường đẹp đẽ, được vạch nên bởi chính bàn tay Chúa. Cứ như chúng ta đã ném vung vãi các trang sách cuộc đời mình lên không trung, và rồi khi mỗi trang nhẹ nhàng rơi xuống mặt đất, chúng ta lại cố gắng ghép tất cả các mảnh lại với nhau trong tuyệt vọng. Các trang giấy rời rạc, sắp xếp sai thứ tự nên chẳng có có ý nghĩa gì, không tạo nên một cốt truyện nào cả. Chúng ta là một mớ hỗn độn, và tâm trí chúng ta không tài nào hiểu được. Ngược lại, khi kịch bản cuộc đời được giữ nguyên vẹn và chúng ta chăm chỉ tuân theo toàn bộ quá trình, đó sẽ là một kiệt tác tuyệt đối hoàn hảo. Giống như một bản đồ chỉ đường cho linh hồn.

"Ta sẽ dạy dỗ ngươi, chỉ cho ngươi con đường phải đi; mắt ta sẽ chăm chú ngươi mà khuyên dạy ngươi" (Thi thiên 32:8).

Chỉ có Chúa - chính Tác Giả cuộc đời - mới biết cuốn sách của chúng ta nói về điều gì, Ngài đã sắp xếp thứ tự các trang và đánh số cẩn thận từng trang một. Chúng ta có thể bị mắc kẹt ở một trang nào đó vì không thích những lời viết bên trong. Chúng ta có thể đang phải đối mặt với những thử thách cướp đi niềm vui, và sắp sửa từ bỏ tất cả. Nếu không vượt qua được, chúng ta sẽ không bao giờ thấy được mình đã đến gần với chiến thắng tới mức nào! Chúng ta sẽ không bao giờ biết rằng trang tiếp theo chính là trang mà mình hằng chờ đợi. Trang ấy tràn đầy tự do, niềm vui và chiến thắng!

Cuộc sống vận hành theo những con đường mà chúng ta lựa chọn. Chúng ta có thể chọn đi theo đúng thứ tự từng trang cuốn sách cuộc đời trong niềm hạnh phúc, hoặc chúng ta có thể sống trong nơi đồng vắng bất an với những trang chưa mở trong suốt cuộc đời.

Hãy chọn con đường hạnh phúc!

Cầu nguyện: Con cảm ơn Chúa vì Ngài đã ban cho con Kinh Thánh - quyển cẩm nang sống chứa đựng lời quyền năng của Ngài - để hướng dẫn con trong mỗi bước đường trên đất. Xin Chúa giúp con không bao giờ đi lạc khỏi những đường lối tuyệt vời mà Ngài đã vạch sẵn cho con qua Lời Ngài. Con cầu nguyện trong danh Đức Chúa Jêsus Christ, Amen.

Quý thính giả thân mến, Chúa không tạo ra chúng ta trên đời để rồi bỏ chúng ta bước đi trong vô định. Ngài đã chu đáo chuẩn bị một quyển cẩm nang sống với tất cả những kiến thức và lời khuyên chúng ta cần để hoàn thành hành trình cuộc sống một cách tốt đẹp nhất. Hãy đọc và làm theo lời dạy của Kinh Thánh mỗi ngày để mỗi trang cuộc đời bạn đều là một trang rực rỡ phước hạnh, bạn nhé.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này