Truyền giáo luôn là một thách thức lớn đối với Cơ Đốc nhân. Chúng ta bối rối không biết nên nói gì, hoặc làm sao để thuyết phục người khác hiểu được lẽ thật và tin nhận Cứu Chúa Jêsus. Cứ như thế, đôi khi chúng ta bắt đầu lảng tránh và lơ là trong nhiệm vụ này. Tuy nhiên, ngoài kia còn vô vàn những tội nhân lạc lối đang cần một chiếc thuyền cứu sinh. Làm sao chúng ta có thể nhắm mắt làm ngơ?

Hôm nay, ngày 19/05/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Ashley Clayton qua chủ đề BÀI HỌC TRUYỀN GIÁO QUA CÂU CHUYỆN TÀU TITANIC.

“Vậy, hãy đi khiến muôn dân trở nên môn đồ Ta” (Ma-thi-ơ 28:19)

Bạn đã bao giờ gặp khó khăn khi chia sẻ đức tin của mình với người khác chưa?

Mặc dù lớn lên trong một gia đình có nhiều thế hệ là người hầu việc Chúa, tôi đã từng trải qua cảm giác bế tắc khi không biết làm thế nào để chia sẻ đức tin của mình với người khác, để đưa họ đến với Chúa. Dù là người hướng ngoại và thích giao tiếp, nhưng những phương pháp truyền giáo “truyền thống” luôn là một thách thức đối với tôi.

Lạ lùng thay, Chúa đã sử dụng một câu chuyện từ vụ đắm tàu Titanic để lấp đầy những khoảng trống còn bỏ ngỏ trong tấm lòng và tâm trí tôi, để tôi có thể truyền bá danh Ngài một cách hiệu quả.

Hầu hết chúng ta đều biết đến câu chuyện về tàu Titanic, khởi hành chuyến đi đầu tiên vào ngày 10 tháng 4 năm 1912, nó va phải một tảng băng trôi và cuối cùng đã bị đắm vào ngày 15 tháng 4. Vụ đắm tàu này đã khiến cho biết bao nhiêu sinh mạng phải ra đi. Titanic được mệnh danh là con tàu “không thể chìm”, và có lẽ đó là một phần lý do tại sao nó chỉ được trang bị 20 chiếc thuyền cứu sinh, chỉ đủ cho chưa đến một nửa số hành khách trên tàu.

Trong số 20 chiếc thuyền, có 18 chiếc trở về an toàn chở theo hành khách, hai chiếc trôi dạt, và chỉ có hai chiếc quay trở lại sau khi tàu chìm để tìm kiếm người còn sống. Chín người đã được cứu khi đang lênh đênh trên biển, nhưng chỉ có sáu người sống sót.

Mục sư John Harper là một hành khách ở toa hạng hai, đi cùng con gái và cháu gái mình. Ông gửi gắm người thân của mình cho một thành viên thủy thủ đoàn để lên thuyền cứu sinh số 11, và ngay sau đó ông đã đưa áo phao của mình cho một hành khách khác. Ông biết rằng những người tin Chúa bị cuốn vào thảm kịch này đã sẵn sàng để ra đi, nhưng những người chưa được cứu rỗi thì không. Vì vậy, ông bắt đầu tìm kiếm những người chưa tin nhận Chúa và tha thiết kêu gọi họ quay về với Ngài để được cứu rỗi.

Sau khi con tàu chìm, mục sư Harper tiếp tục kêu gọi mọi người giữa dòng nước lạnh, hỏi rằng họ đã được cứu rỗi hay chưa, trong đó có ông George Henry Cavell, người đang bám vào một tấm ván và hai lần trôi dạt lại gần chỗ mục sư.

“Anh đã được cứu chưa?” Mục sư Harper hỏi, dập dìu trong làn nước lạnh.

“Chưa!” Ông Cavell đáp lại khi dòng nước tách họ ra, rồi vài phút sau lại đưa họ lại gần nhau.

“Anh đã được cứu chưa?” Mục sư Harper la lên, bắt đầu thấm thía cơn lạnh cắt da cắt thịt.

Một lần nữa, Cavell trả lời rằng chưa, thế là mục sư đáp lại ông bằng lời hứa trong sách Công Vụ Các Sứ đồ 16:31: “Hãy tin Chúa là Đức Chúa Jêsus thì ông và cả gia đình ông sẽ được cứu.”

Mục sư Harper đã không qua khỏi khi bị chìm trong dòng nước giá lạnh, nhưng Cavell là một trong sáu người được cứu. Ông đã được cứu hai lần vào đêm đó – một lần là nhờ tấm lòng của mục sư John Harper dành cho những người chưa tin nhận Chúa đang cận kề cái chết, và lần thứ hai là nhờ thuyền cứu sinh đã quay lại tìm kiếm những người trôi dạt giữa đại dương băng giá.

Trong Lu-ca 15:3-10, Chúa Jêsus kể câu chuyện về người chăn chiên với một con chiên lạc và một bà góa với đồng tiền bị mất. Giống như người chăn chiên đã bỏ lại 99 con để tìm kiếm một con chiên lạc, hay bà góa quyết tâm tìm kiếm cho đến khi tìm thấy đồng tiền bị mất, chúng ta cũng được kêu gọi tìm kiếm những người đang lạc lối và đưa họ đến với Chúa.

Là một người lớn lên trong môi trường Cơ Đốc, tôi giống như những hành khách an toàn được lên thuyền cứu sinh. Tôi không chia sẻ đức tin của mình một cách công khai. Có bao nhiêu người ngoài kia đang bị bỏ mặc giữa dòng nước lạnh, trong khi chúng ta tận hưởng cảm giác an toàn và thoải mái khi ngồi yên vị trên thuyền cứu sinh của mình?

Cơ Đốc nhân là thân thể của Đấng Christ (1 Cô-rinh-tô 12:27). Chúng ta có những vai trò riêng, những thế mạnh và ân tứ Ngài đã ban cho chúng ta để đưa người khác đến với Ngài. Mỗi người tin Chúa sẽ có một phương pháp truyền giáo khác nhau. Đôi khi đó là hành động phục vụ lặng lẽ từ phía sau hậu trường, giống như công việc mà tôi đang làm: giúp tối ưu hóa khả năng tìm kiếm các trang Cơ Đốc, để bất kỳ ai muốn tìm hiểu về Chúa có thể nhanh chóng tìm thấy kết quả.

Không phải lúc nào chúng ta cũng tìm thấy được kết quả sau những nỗ lực của mình, nhưng điều đó không có nghĩa là Chúa không sử dụng chúng ta. Di sản của mục sư John Harper vẫn còn sống mãi qua cuộc đời của những người được Chúa Jêsus cứu rỗi, nhờ vào tấm lòng truyền giáo can đảm và cuộc đời truyền cảm hứng của mục sư. Sau hơn 100 năm tại một nơi xa xôi, chính tôi cũng là một trong số những người được cứu. Tôi đã nhận ra rằng chúng ta phải cố gắng đưa càng nhiều người lên thuyền cứu sinh càng tốt, dù bằng cách nào đi nữa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con và ban cho chúng con sự khôn ngoan để thực hiện sứ mệnh truyền bá Tin Lành. Xin giúp con luôn ấp ủ một tấm lòng cưu mang trong công tác truyền giáo, vì còn biết bao người lạc lối ngoài kia đang cần được dẫn bước trở về bên Ngài. Nguyện Chúa dùng con như những công cụ trong tay Ngài, để qua lời nói và việc làm của con, mọi người có thể nhìn thấy tình yêu và sự cứu rỗi của Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, mỗi người chúng ta được Chúa kêu gọi để chia sẻ Phúc âm theo cách riêng của mình, và không có một công thức cố định nào cho nhiệm vụ này. Mỗi lời nói, mỗi việc làm của chúng ta hôm nay, dù nhỏ bé hay thầm lặng, đều sẽ được Chúa sử dụng để hoàn thành mục đích vĩ đại của Ngài. Chúng ta hãy cứ tiếp tục truyền bá danh Chúa bằng mọi cách, và Ngài sẽ lo liệu mọi điều còn lại.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
oneway avatarThien sangtran
Lạy Chúa, con cần Ngài, con tổn thương, bối rối và cảm thấy bị bỏ rơi và mang nhiều thương tích trong thể xác và tâm hồn. Xin Chúa vui lòng đi vào tâm hồn con tha tội, chữa lành những vết thương về thể xác, Linh hồn và tâm linh con. Xin Chúa bước đi với con trên cuộc đời tạm bợ này, xin Chúa hướng dẫn cho cuộc đời con. Con cảm ơn Chúa.Amen
Trả lời -
21/05/2024