Khi bùng lên không kiểm soát, lửa có thể thiêu đốt mọi thứ. Nhưng nếu được sử dụng đúng cách, lửa sẽ mang lại biết bao lợi ích cho cuộc sống con người. Lửa đem đến ánh sáng xuyên qua màn đêm và soi rõ đường lối. Lửa giúp loại bỏ những tạp chất để kim loại quý trở nên tinh ròng. Trong đời sống Cơ Đốc nhân, Đức Chúa Trời chính là “ngọn lửa thiêu đốt” – ngọn lửa tôi luyện để chúng ta trở nên ngày càng thánh khiết, và soi dẫn đời sống chúng ta trên linh trình theo Ngài.

Hôm nay, ngày 19/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Dina Sleiman qua chủ đề NGỌN LỬA THIÊU ĐỐT.

“Nhưng vua nói với A-rau-na: “Không, ta muốn mua của ngươi theo giá cả sòng phẳng. Ta không muốn dâng cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của ta những tế lễ thiêu mà không mất tiền mua.” Vậy, Đa-vít mua sân đập lúa và bò với giá năm mươi siếc-lơ bạc.” (2 Sa-mu-ên 24:24)

Bạn đã bao giờ ngồi đăm chiêu nhìn ngắm vào ngọn lửa hồng? Tôi luôn bị mê hoặc bởi vũ điệu của lửa: chúng nhảy múa, lan tỏa, biến đổi qua từng sắc độ đỏ, cam, vàng, rồi đến xanh lam.

Tôi rất thích tụ tập bên đống lửa ngoài trời trong những đêm thu se lạnh. Tôi và đám bạn cùng nhau nướng đồ ăn và trò chuyện rôm rả. Khi đêm dần trôi và những khúc củi dần cháy hết, chúng trông như được thắp sáng từ bên trong, chuyển sang màu đỏ rực như nham thạch, rồi cuối cùng bị ngọn lửa thiêu rụi thành tro.

Đức Chúa Trời của chúng ta đôi khi được Kinh Thánh ví là một ngọn lửa thiêu đốt! Thật tuyệt vời khi suy ngẫm về điều này: ngọn lửa thiêu đốt, ngọn lửa của thợ luyện kim, ngọn lửa trên bàn thờ dâng sinh tế, ngọn lửa dẫn dắt dân Y-sơ-ra-ên qua hoang mạc, và ngọn lửa ngự trên những môn đồ trung tín khi Thánh Linh giáng trên họ. Những ngọn lửa này biểu trưng cho quyền năng và sự thánh khiết của Đức Chúa Trời, tỏa sáng sự vinh hiển Ngài một cách đặc biệt.

Câu chuyện về vua Đa-vít trong 2 Sa-mu-ên cũng mang một ý nghĩa đặc biệt. Ông đã tiến hành cuộc kiểm tra dân số – một công việc nghe có vẻ hợp lý nhưng lại không làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Và dường như ông cũng ý thức được rằng đó không phải là ý muốn Ngài. Trong bối cảnh Cựu Ước, hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra ngay sau đó, nên Đa-vít tìm cách chuộc tội và dâng sinh tế để bày tỏ lòng ăn năn trước Chúa. Có người sẵn lòng cung cấp cho ông tất cả những gì cần thiết để lập bàn thờ dâng sinh tế mà không đòi hỏi gì, nhưng Đa-vít từ chối.

Đa-vít tuyên bố: “Không, ta muốn mua của ngươi theo giá cả sòng phẳng. Ta không muốn dâng cho Giê-hô-va Đức Chúa Trời của ta những tế lễ thiêu mà không mất tiền mua.” Câu nói này truyền tải một thông điệp sâu sắc cho chúng ta ngày nay. Chúng ta không nên dành những thứ không có giá trị trong cuộc đời mình cho Chúa. Tất nhiên, sự cứu rỗi là một món quà vô điều kiện cho những ai tin nhận Ngài, nhưng khi chúng ta phát triển mối liên hệ mật thiết với Chúa, Ngài kêu gọi chúng ta phấn đấu để đạt đến sự thánh khiết trọn vẹn. Ngài sẽ thiêu đốt bất cứ rào cản nào đang ngăn trở chúng ta hiểu biết về Ngài và mở rộng Vương quốc của Ngài trên đất.

Có một chi tiết đặc biệt thú vị khi câu chuyện này được tái hiện trong 1 Sử Ký 21. Lúc Đa-vít lập bàn thờ và dâng sinh tế, ông không thắp lửa. Chính Đức Chúa Trời đã ban lửa giáng xuống từ trời và thiêu đốt mọi lễ vật!

Điều này thật quá đỗi tuyệt vời. Đó là sự xác nhận rằng chúng ta không cần phải tự mình giải quyết mọi việc. Chúng ta có thể nương cậy vào Chúa, thông qua sự hướng dẫn của Thánh Linh, để biến đổi cuộc đời mình. Chúng ta chỉ cần mở lòng và mời Chúa tự do hành động.

Cầu nguyện: Nguyện xin Chúa giúp con được chiêm ngưỡng Ngài trong vinh quang toàn vẹn của Ngài. Xin giúp con mở lòng đón nhận sự dẫn dắt của Thánh Linh, để lửa thiêng tôi luyện con trở nên thánh khiết trong Ngài. Nguyện xin quyền năng và sự thánh khiết trọn vẹn của Ngài hành động cách mạnh mẽ trong con, để con ngày càng trở nên giống Chúa hơn, cho đến khi con được chiêm ngưỡng dung nhan đẹp đẽ của Con Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, quyền năng, sự thánh khiết và vinh quang của Đức Chúa Trời tỏa sáng rực rỡ như mãnh lực của một ngọn lửa thiêng: thiêu rụi mọi ô nhơ, rào cản và soi sáng bước đường đến với chân lý. Bạn có sẵn lòng để Chúa dùng lửa linh năng quyền thánh hóa cuộc đời bạn, để bạn trở nên thanh khiết và quý giá như vàng ròng trong mắt Ngài không? Có điều gì bạn cần xưng nhận để xin Chúa thanh tẩy hay không?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này