Sống giữa xã hội hiện đại với nhiều bận rộn và mưu cầu của đời sống, chúng ta hãy dừng lại và chiêm nghiệm thế giới với những tạo vật mà Chúa dựng nên. Trong sự khôn ngoan và năng quyền, Đức Chúa Trời đã dựng nên muôn vật trong thế giới này cách hoàn hảo, không chỉ thế, Ngài còn là nguồn của khôn ngoan và sức mạnh của những ai mệt mỏi, ngã lòng.

Hôm nay, ngày 19/10/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Allen Carter qua chủ đề ĐẤNG KHÔN NGOAN.

“Đức Giê-hô-va dùng sự khôn ngoan đặt nền quả đất; Nhờ sự thông sáng mà thiết lập các tầng trời. Do tri thức của Ngài, các vực sâu mở toang, và mây đọng thành sương móc.” (Châm Ngôn 3:19-20)

Khi đọc về câu chuyện sáng tạo trong Sáng Thế Ký, chúng ta tin rằng chỉ cần Chúa phán, mọi vật liền được dựng nên. Dù vậy, qua những câu Kinh Thánh trên, chúng ta có thể hiểu rõ hơn.

Phần đầu của Châm Ngôn 3:19 viết: “Đức Giê-hô-va dùng sự khôn ngoan đặt nền quả đất”. Câu này đã bày tỏ rằng: Giê-hô-va, Đấng Tự hữu – Hằng hữu, đã dùng sự khôn ngoan mình để thiết lập và đặt nền cho trái đất này. Từ ngữ “đặt” được sử dụng ở đây, trong nguyên ngữ, có nghĩa là “hiệp lại cùng nhau”.

Sự sáng tạo không xảy ra ngẫu nhiên. Sáng Thế Ký 1:2 chép: “Đất không có hình dạng và trống không, bóng tối bao trùm mặt vực, và Thần của Đức Chúa Trời vận hành trên mặt nước.”

Tôi tin rằng Ba Ngôi Đức Chúa Trời – Cha, Con và Thánh Linh đã hiệp lại cùng nhau trong sự tạo dựng thế giới của chúng ta. Thiên Chúa Ba Ngôi trong sự toàn năng, mưu luận và khôn ngoan đã tạo dựng và sắp đặt trật tự cho vũ trụ này. Bằng quyền năng sáng tạo của Ngài, chỉ qua lời phán, mọi điều đều được thành. Đức Chúa Trời thấy mọi tạo vật của Ngài, bao gồm cả tôi và bạn, đều là tốt lành.

Phần sau của Châm Ngôn 3:19 cho chúng ta biết: “Nhờ sự thông sáng mà (Ngài) thiết lập các tầng trời.” Từ ngữ “thông sáng” ở đây được sử dụng một cách sâu sắc, có nghĩa là “tài tình, khôn ngoan, và vẹn toàn.” Có thể nói, tất cả các chi tiết đều được sắp đặt tỉ mỉ và kỳ công trong công cuộc tạo dựng của Ngài.

Không có gì lạ khi tác giả Thi Thiên 19:1-4 đã nói:

“Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời, bầu trời giãi tỏ công việc tay Ngài làm. Ngày nầy giảng cho ngày kia, đêm nầy tỏ sự tri thức cho đêm nọ. Chẳng có tiếng, chẳng có lời nói; cũng không ai nghe tiếng của chúng nó. Dây đo chúng nó bủa khắp trái đất, và lời nói chúng nó truyền đến cực địa. Nơi chúng nó Ngài đã đóng trại cho mặt trời.”

Trong ngôn ngữ thơ ca, tác giả đã nhắc nhở chúng ta về vẻ đẹp và sự vĩ đại trong công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời; muôn vật được chế tác kỳ công bởi tay và lời phán của Ngài. Ước ao chúng ta không ngừng kinh ngạc trước những tuyệt tác mà Ngài vẽ nên. Mỗi sớm mai, vẻ đẹp trong ánh bình minh nhắc nhở chúng ta về lời hứa:

“Nhờ lòng nhân từ của Đức Giê-hô-va mà chúng ta không bị tiêu diệt, lòng thương xót của Ngài không bao giờ dứt. Mỗi buổi sáng, lòng thương xót của Chúa tươi mới luôn, sự thành tín Ngài lớn biết bao.” (Ca Thương 3:22-23)

Trong địa vị con Vua thánh, chúng ta luôn có Ngài là nguồn của mọi sự khôn ngoan, tri thức cùng các sự hiểu biết trên cao, tất cả đều được cất giữ và sẵn ban cho chúng ta thông qua Đức Thánh Linh. Mỗi lúc chúng ta thấy yếu mỏi và khô hạn, hãy ở riêng với Chúa và cầu xin sự giàu có trong ân điển Ngài đổ đầy đời sống thuộc linh của chúng ta – nguồn năng lực ấy được ban cho cách rộng rãi cho bất kỳ ai!

“Vì Chúa ban cho sự khôn ngoan; từ miệng Ngài phát ra tri thức và sự hiểu biết; Ngài tích lũy sự khôn ngoan vững chắc cho những người ngay thẳng; Ngài là khiên chắn cho những ai đi trong sự chính trực.” (Châm Ngôn 2:6-7).

Cầu nguyện: Con kính lạy Chúa là Đức Chúa Trời cao cả, quyền năng vĩ đại. Con cảm ơn Chúa vì thế giới này, vũ trụ này bày tỏ sự khôn ngoan vô hạn của Ngài. Xin giúp con luôn biết suy ngẫm về sự sáng tạo tuyệt vời mà Ngài đã làm nên, cũng biết nương cậy vào Ngài là Đấng vô hạn, khôn ngoan khi con đang sống trong thế giới này. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, nhận biết mình đang hầu việc và thờ phượng Đức Chúa Trời – Đấng sáng tạo, vô hạn và quyền năng, chúng ta hãy tìm cầu sự khôn ngoan cùng nguồn sức mạnh thiên thượng từ nơi Ngài mỗi khi cảm thấy yếu lòng và nao sờn. Hãy tin cậy nơi Chúa vì biết rằng ở trong Ngài, chúng ta có mọi sự.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này