Tại sao tôi có mặt trên đời? Tôi sống để làm gì? Bạn đã từng có suy nghĩ như vậy chưa? Đó là những câu hỏi cơ bản nhất nhưng đồng thời cũng là cuộc tìm kiếm vĩnh cửu của tất cả những ai sinh ra và lớn lên trên giới giới này.

Hôm nay, ngày 19/01/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Michael Plemmons qua chủ đề CUỘC TÌM KIẾM VĨNH CỬU

Tôi tự nhủ: “Đức Giê-hô-va là sản nghiệp tôi, nên tôi hi vọng nơi Ngài.” (Ca Thương 3:24)

Toàn thể nhân loại, xuyên suốt mọi thời đại, vào một lúc, một số thời điểm đều lao vào nhiệm vụ vĩnh cửu là tìm ra ý nghĩa hoặc lý do nào đó cho sự tồn tại của mình. Mỗi chúng ta, theo cách riêng của mình, được định hướng để tìm ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Đối với những người theo chủ nghĩa khoái lạc, cuộc sống được coi là có ý nghĩa, hoặc phần thưởng của cuộc đời là tìm ra những nguồn vui mới. Với những người có tư tưởng như vậy thì bản thân niềm vui chính là lý do để họ tồn tại. Tuy nhiên, người ta không bao giờ có thể tìm thấy ý nghĩa thực sự theo cách này; vì trong các phân tích cuối cùng, ham muốn có được những trải nghiệm mới vừa là phần thưởng, cũng vừa là sự rủa sả của chính nó. Niềm vui lạc thú khiến cho các giác quan trở nên quá sức. Dù theo hình thức nào thì ham muốn chỉ sinh ra ham muốn lớn hơn, và bản thân sự ham muốn chỉ là một hình thức nô lệ. Thật là một sự rủa sả cho những ai trở thành nô lệ cho ham muốn của họ.

Tất cả chúng ta đều đã trải qua những đau khổ, buồn rầu của cuộc sống, như mất người thân, đau ốm, bệnh tật, cảm giác tuyệt vọng trống rỗng nảy sinh từ trong trái tim con người, từ đó khiến chúng ta cảm thấy bị lẻ loi, lạc lõng, đơn chiếc và mất kiểm soát. Đã là con người thì có ai mà chưa một lần trải qua cảm giác tuyệt vọng, bất lực khi ở trong những hoàn cảnh như thế. Vào những lúc đó, nỗi sợ hãi bao trùm tấm lòng chúng ta khi chính nền tảng cho sự tồn tại của chúng ta bị lung lay đến tận cốt lõi.

Nếu có bất kỳ bài học nào mà cuộc đời dạy chúng ta thì đó chính là nó không ngừng thay đổi. Người ta không bao giờ có thể biết chắc điều gì sắp xảy ra. Không phải tất cả mọi thứ đều tốt hay đều xấu. Cuộc sống giống như những đường ray xe lửa với cả những thử thách của đau đớn và buồn rầu được đặt song song bên cạnh những nguồn hy vọng và ý nghĩa. Tôi xin khẳng định với bạn rằng tất cả chúng ta đều có nhu cầu cơ bản to lớn đó là tìm ra một lý do tại sao mình tồn tại.

Tôi xin khẳng định với bạn rằng những gì tất cả chúng ta đang tìm kiếm sẽ không bao giờ được tìm thấy ở bên trong tấm lòng hay trong trải nghiệm cuộc sống của chính chúng ta. Tâm hồn con người có khả năng bị nâng lên bởi sự đánh giá quá cao giá trị của bản thân hoặc bị kéo xuống bởi sức nặng và đôi khi là những dây chuyền tình cảm và thể chất mà cuộc sống mang lại.

Cuộc tìm kiếm vĩnh cứu về ý nghĩa của sự sống là cuộc tìm kiếm mối quan hệ vượt ra ngoài bản thân chúng ta. Chúng ta chỉ có thể thấy ý nghĩa khi ở trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa. Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài là Chúa Giê-xu Christ đến thế gian chịu chết thay cho chúng ta; và nhờ sự phục sinh của Ngài, chúng ta không chỉ được tha thứ, mà còn được kết nối với tấm lòng của Đức Chúa Cha. Tôi có thể nhìn lại trải nghiệm của cuộc sống mình trong hàng thập kỷ để thấy rằng Chúa đã chạm đến cuộc đời tôi bằng rất nhiều cách và nhiều hình thức khác nhau. Ngài thể hiện tình yêu theo nhiều cách. Sự kỳ diệu của mỗi buổi hoàng hôn hay vẻ đẹp mà Ngài họa nên trên từng đóa hoa đều là những ví dụ rõ ràng về tấm lòng của Đức Chúa Trời đối với cuộc sống con người.

Tôi đã nhận được niềm vui khi được Ngài chạm vào tấm lòng và niềm vui khi có Ngài hiện diện trong cuộc sống. Đức Chúa Trời đụng chạm và hành động trên mỗi trái tim con người theo rất nhiều cách khác nhau. Chúng ta có thể cùng hòa với hàng ngàn người khác trong một buổi nhóm để ca ngợi và thờ phượng. Tuy nhiên, khi nghĩ lại những lần như vậy, tôi đều nhận thấy rõ ràng rằng Chúa đang cùng lúc chạm đến tấm lòng của mỗi một chúng ta. Điều quan trọng chính là mối quan hệ với Ngài.

Tôi cảm thấy ấm lòng mỗi khi nhớ lại sự đụng chạm của Chúa trên cuộc đời tôi. Mỗi một sự bày tỏ đều hướng tôi lại gần Chúa hơn để biết rõ hơn về tấm lòng Ngài. Không ai lay động trái tim và tâm hồn khát khao của tôi như Ngài. Ngài và chỉ một mình Ngài mới có thể mang lại ý nghĩa thực sự cho cuộc sống của bạn.

Tôi tự nhủ: “Đức Giê-hô-va là sản nghiệp tôi, nên tôi hi vọng nơi Ngài.” (Ca Thương 3:24)

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì trong Ngài, con tìm thấy ý nghĩa đích thực của cuộc đời mình, đó là biết Chúa, thờ phượng và làm vui lòng Ngài. Chúa chính là lẽ sống của con và con nguyện sống tận hiến cho Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bạn đã nhận biết lý do vì sao mình có mặt trên đời, và ý nghĩa của cuộc sống bạn là gì hay chưa? Nếu bạn đã có mối liên hệ cá nhân với Chúa, thì bạn đang đeo đuổi điều gì trong đời nếu không phải là một cuộc sống làm vui lòng Chúa?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này