Đang yên đang lành tự dưng bạn bị ai đó vu oan, hoặc bị đối xử bất công, hay gặp một tai nạn thình lình. Có thể bạn thắc mắc, muốn đi tìm hiểu nguyên do tại sao những điều đó lại xảy đến với mình. Đôi khi, Chúa cho phép công việc của kẻ thù xen lẫn vào công việc của Ngài. Dù vậy, Đức Chúa Trời vẫn là Đấng tể trị tất cả mọi sự.

Hôm nay, ngày 19/01/2021, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Daphne Delay qua chủ đề LÚA MÌ VÀ CỎ LÙNG

“Chủ đáp: ‘Không nên, e khi nhổ cỏ lùng, các ngươi nhổ lầm cả lúa chăng.” (Ma-thi-ơ 13:29)

“Đây là điều mà kẻ thù đã làm…” - Bạn đã bao giờ suy nghĩ như vậy chưa? Tự dưng bạn bị ai đó vu oan, đối diện với một tình cảnh nguy hiểm… - Là Cơ Đốc nhân, có lẽ suy nghĩ đầu tiên của bạn là “Chúa sẽ không bao giờ làm như vậy. Chắc chắn đây là những điều kẻ thù gây ra".

Thật ra, Chúa Giê-xu đã từng nói về những gì kẻ thù làm trong một ẩn dụ như sau:

“Đức Chúa Jêsus phán với họ một ẩn dụ khác: “Vương quốc thiên đàng ví như một người gieo giống tốt trong đồng ruộng mình. Nhưng lúc mọi người đang ngủ thì kẻ thù của người ấy đến, gieo cỏ lùng vào giữa lúa rồi đi. Khi lúa mọc lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng xuất hiện. Các đầy tớ của chủ nhà đến trình rằng: ‘Thưa chủ, chẳng phải chủ đã gieo giống tốt trong đồng ruộng của chủ sao? Vậy, cỏ lùng do đâu mà có?’ Chủ đáp: ‘Một kẻ thù đã làm điều ấy.’ Các đầy tớ thưa rằng: ‘Vậy chủ có muốn chúng tôi nhổ cỏ đó không?’ Chủ đáp: ‘Không nên, e khi nhổ cỏ lùng, các ngươi nhổ lầm cả lúa chăng. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho đến mùa gặt; khi vào vụ gặt, ta sẽ dặn thợ gặt thu gom cỏ lùng trước, bó lại từng bó rồi đốt đi; còn lúa thì thu trữ vào kho của ta.’” (Ma-thi-ơ 13:24-30).

Trong ẩn dụ này, Chúa Giê-xu đang nói về con người trong thời điểm tận chung. Ẩn dụ này thường được biết đến với tên gọi là “Lúa mì và cỏ lùng". Nhưng tôi từng nghe một người gọi ẩn dụ này là “Lúa thật và lúa giả" để cho thấy sự khó khăn trong việc phân biệt thật giả ngay trong cộng đồng Cơ Đốc.

Lúa mì tượng trưng cho điều tốt, tức là những người đã được cứu, thuộc về Đức Chúa Trời. Còn cỏ dại hay lúa giả thì tượng trưng cho những người chưa thực sự mở lòng ra với Chúa Giê-xu, nhưng vẻ bề ngoài cũng không có gì khác cho lắm.

Bình thường thì hai loại này rất khó phân biệt nhưng khi cây lúa mì phát triển đến thời điểm chín muồi, ngọn của nó bắt đầu cong xuống vì trĩu hạt. Đó là cách chắc chắn nhất để biết đâu là lúa mì thật còn đâu là cỏ lùng.

Nhưng nếu chúng ta đọc ẩn dụ này một cách chậm rãi, kỹ càng, chúng ta còn nhìn thấy một điểm đáng lưu ý qua câu nói của người chủ, “Một kẻ thù đã làm điều ấy” (Ma-thi-ơ 13:28)

Kể từ khi A-đam sa ngã cho tới bây giờ, kẻ thù cũng chưa bao giờ thay đổi. Nói về sự gian xảo của kẻ thù, sứ đồ Phao-lô viết,

“Nào có lạ gì, ngay cả Sa-tan cũng mạo làm thiên sứ sáng láng.” (2 Cô-rinh-tô 11:14)

Chắc chắn kẻ thù đã ngụy trang một cách rất gian xảo để từ bóng tối hắn có thể trở nên sáng láng trong cái nhìn của nhiều người. Tuy nhiên, những ai có Đức Thánh Linh ở cùng, hướng dẫn sẽ nhận ra sự khác biệt. Càng để Lời Chúa thấm nhuần và gần gũi Chúa trong sự cầu nguyện, chúng ta sẽ càng dễ dàng nhận ra phương cách hoạt động của kẻ thù.

Nhưng ẩn dụ không chỉ có chừng đó. Trong ẩn dụ, Chúa Giê-xu kể rằng người chủ đã không lo lắng gì. Khi những người làm công đến hỏi người chủ có muốn mình làm gì đó không thì chủ đã trả lời: “Không nên, e các ngươi nhổ lầm cả lúa mì". Hay nói cách khác, khi nhổ cỏ lùng, họ có thể làm ảnh hướng đến chương trình, công việc của chủ.

Tôi không có ý rằng chúng ta cứ để ma quỷ tự do lộng hành, gây nguy hại đến đời sống của mình. Lời Chúa dạy chúng ta phải chống trả ma quỷ. Ý của tôi muốn nói là trong mọi trường hợp, chúng ta hãy cứ bình tĩnh trước những mưu kế gian xảo của kẻ thù vì biết rằng Đức Chúa Trời tể trị mọi sự và có chương trình tốt đẹp của Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn vững tin vào chương trình của Ngài dù có những lúc kẻ thù tìm cách quấy phá con, bởi con biết Chúa vẫn luôn là Đấng tể trị và mọi sự hiệp lại làm ích lợi cho ai yêu mến Ngài. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, dù bạn đang gặp phải những bất công, thiệt hại do kẻ thù gây ra, hãy cứ bình tĩnh. Thay vì lo lắng, hoảng loạn, hãy vững tin rằng Chúa đang tể trị mọi sự. Hãy cứ bám chặt vào Chúa và chờ đợi thời điểm của Ngài vì đến lúc đó, mọi công việc của ma quỷ sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

Oneway Radio rất vui khi nhận được rất nhiều những lời chứng về đời sống được biến đổi qua chương trình TNHN. Chúng tôi cũng được khích lệ từ những khoản dâng hiến của bạn gửi cho chương trình, để giúp cho Lời Chúa càng được chia sẻ lan rộng hơn. Nếu bạn muốn được tư vấn về niềm tin, hoặc dự phần trong sự dâng hiến với chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay bằng cách để lại bình luận trực tiếp trên YouTube, Facebook, nhắn tin trên Zalo, Viber qua số điện thoại: 0898 189 819

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này