Làm thế nào để luôn đứng vững trong Chúa khi những thử thách của đời này tấn công? Làm thế nào để kết quả cho Chúa, sống cuộc đời vui lòng Ngài? Kinh Thánh cho chúng ta biết những gì thể hiện ra bên ngoài đều xuất phát từ tình trạng của tấm lòng. Vậy nên chúng ta cần tra xét lòng mình, để xem tấm lòng của chúng ta đang ở trong tình trạng như thế nào.

Hôm nay, ngày 20/03/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Lorie Hartshorn chủ đề TRA XÉT TẤM LÒNG.

“Còn những hạt được gieo trên đất tốt giống như những người nghe đạo thì tiếp nhận và kết quả, hạt nảy ra ba chục, hạt khác sáu chục, hạt khác nữa một trăm.” (Mác 4:20)

Cha tôi đang đối diện với tình trạng khó khăn về sức khoẻ và phải mang máy trợ tim trong suốt hai tuần. Điều đó khiến cha tôi cảm thấy không thoải mái và bất tiện nhưng ông vẫn sẵn sàng đeo nó vì các bác sĩ muốn kiểm tra tình trạng tim và từ đó có giải pháp chữa trị phù hợp.

Điều này làm tôi liên tưởng đến việc tra xét tấm lòng của chúng ta đối với Chúa. Trong sách Mác chương 4, Chúa Jêsus kể cho các môn đệ câu chuyện về bốn loại đất. Trong ẩn dụ này, Chúa Jêsus kể về một người đi ra gieo giống và hạt giống rơi vào bốn loại đất khác nhau. Hạt giống trong ẩn dụ này là Lời Chúa. Liệu Lời Chúa có in sâu vào tâm trí và tấm lòng của những người nghe Lời Ngài và thay đổi họ hay không? Hoặc họ sẽ bỏ đi và quên hết những điều mà họ đã được học? Bạn đáp ứng ra sao với Lời của Đức Chúa Trời?

Hạt giống rơi vào bốn loại đất sau: một số hạt rơi dọc đường, một số khác rơi trên đất đá, một số khác rơi giữa bụi gai, một số khác nữa rơi trên chỗ đất tốt. Sau đây là câu hỏi để bạn dừng lại và suy nghĩ xem mình thuộc loại đất nào. Tình trạng tấm lòng của bạn ra sao khi nghe Lời Chúa?

Khi lắng nghe hoặc đọc Lời Chúa bạn có phản ứng như thế nào?

  1. Nghe Lời Chúa nhưng không ảnh hưởng gì đến mình.
  2. Nghe và ban đầu bạn tiếp nhận Lời Chúa nhưng khi thử thách đến bạn không còn tin lời Ngài nữa.
  3. Nghe Lời Chúa nhưng bạn còn lo lắng trong cuộc sống này và ham muốn nhiều điều khác quan trọng hơn.
  4. Nghe Lời Chúa, nhận lấy lẽ thật từ Ngài và ghi sâu vào tâm trí và tấm lòng để Lời Ngài thay đổi tấm lòng của bạn.
    Vậy khi bạn nghe Lời Chúa thì tấm lòng của bạn thuộc về điều nào trong bốn điều này? Hãy thành thật với Chúa và với chính mình. Tấm lòng của bạn đối với Lời Chúa rơi vào loại đất nào? Hy vọng bạn là loại đất thứ tư – nghe Lời Chúa và sản sinh nhiều kết quả vì lòng bạn tiếp nhận Lời Ngài. Chính Chúa Jêsus đã nói về kết quả khi nghe Lời Chúa được chép trong sách Mác 4:20:

“Còn những hạt được gieo trên đất tốt giống như những người nghe đạo thì tiếp nhận và kết quả, hạt nảy ra ba chục, hạt khác sáu chục, hạt khác nữa một trăm.”

Lời Chúa cho chúng ta biết rằng một tấm lòng cởi mở, sẵn sàng nhận lấy và vâng phục Lời của Đức Chúa Trời là bí quyết để sống một cuộc đời liên tục sản sinh trái tốt. Chính Lời Chúa trong sách Ga-la-ti 5:22-23 đề cập đến việc đời sống cần phải có bông trái của Thánh Linh trong tấm lòng của mình:

“Nhưng trái của Thánh Linh là: yêu thương, vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, khiêm nhu, tiết độ. Không có luật pháp nào cấm các điều đó.”

Cầu nguyện: Cảm ơn Chúa vì Ngài ban Lời Ngài cho chúng con để đọc, học, suy ngẫm và làm theo để chúng con nhận được phước Chúa ban. Xin Chúa làm mềm mại tấm lòng của con để con tiếp nhận lẽ thật của Lời Ngài và sản sinh thật nhiều kết quả. Xin Lời Chúa biến đổi tấm lòng của con, giúp con vượt qua những lo lắng trong cuộc sống này và nhờ cậy Chúa để đứng vững trong đức tin. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, việc kiểm tra sức khoẻ thuộc linh thật sự quan trọng đối với Cơ Đốc nhân chúng ta. Để không ngừng sinh bông trái cho Chúa chúng ta phải nuôi dưỡng tấm lòng của mình và sẵn sàng đáp ứng lời Ngài. Việc đầu tiên trong ngày của chúng ta là dành thời gian để đọc, học, suy ngẫm và làm theo Lời Chúa. Hãy dâng cuộc đời bạn để Chúa sử dụng bạn sản sinh trái tốt cho Ngài.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
20/03/2024