Có bao giờ bạn thấy bối rối và lo lắng vì những điều đang diễn ra trong cuộc sống mình không? Có bao giờ bạn rơi vào chỗ tiến thoái lưỡng nan? Bạn sẽ làm gì vào lúc ấy? Và bạn nghĩ ý muốn Chúa là gì khi cho phép mọi điều này xảy đến với mình?

Hôm nay, ngày 20/06/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Escamp qua chủ đề BIỂN ĐỎ.

“Dân I-sơ-ra-ên đã chứng kiến việc lớn lao mà CHÚA đã làm đối với dân Ai-cập, vì thế họ kính sợ CHÚA và tin CHÚA, cùng tin Môi-se tôi tớ Ngài” (Xuất Ai Cập ký 14:31)

Dân Y-sơ-ra-ên bị mắc kẹt. Kẻ thù của họ đang truy đuổi ráo riết ở phía sau, còn phía trước họ là một vùng nước rộng lớn. Họ phải làm gì? Nếu họ quay trở lại, kẻ thù chắc chắn sẽ giết họ. Lao ra Biển Đỏ cũng đồng nghĩa với việc chắc chắn sẽ chết.

Dễ hiểu thôi, họ quay sang người lãnh đạo của mình là Môi-se và kêu khóc: “Bộ ở Ai Cập không đủ mộ để chôn hay sao mà ông đem chúng tôi vào đây để chết trong sa mạc? Ông đem chúng tôi ra khỏi Ai Cập để làm gì? Há chẳng khi còn ở Ai Cập chúng tôi đã nói với ông, ‘Mặc kệ chúng tôi, cứ để chúng tôi làm nô lệ cho người Ai-cập’ hay sao? Vì thà làm nô lệ cho dân Ai-cập còn hơn phải bỏ thây trong sa mạc!” (Xuất Ai Cập Ký 14:11-12)

Giống như đứa con hờn dỗi, những cựu nô lệ quay sang người lãnh đạo của họ mà than vãn. Và trước khi đi xa hơn, tôi phải thừa nhận rằng mình đã làm điều tương tự.

Tôi đã ở đó. Bị mắc kẹt. Kẻ thù của tôi là sự nghi ngờ bản thân, sợ hãi và trầm cảm. Chúng truy đuổi tôi. Phía trước tôi là nỗi đau buồn đầy tăm tối. Để đi về phía trước đòi hỏi một đức tin mà tôi không có. Quay trở lại có nghĩa là tôi đánh mất mọi thứ mình học được. Vì thế tôi đã than vãn.

“Chúa ơi, vì sao Ngài không nhậm lời cầu nguyện của con?” Tôi khóc. “Con tưởng Chúa ban phước cho những người tìm kiếm Ngài. Con đã cầu xin Chúa một điều thôi trong nhiều tháng, thậm chí nhiều năm qua. Chúa không nghe lời cầu nguyện của con sao? Thà rằng con đừng sinh ra trên đời hơn là phải trải qua nỗi đau này. Chẳng lẽ Chúa không nghe con nói rằng con đã chịu đựng hết sức có thể rồi ư? Ngài sẽ để con phải tiếp tục như thế này đến bao giờ nữa?”

Bạn có từng ở đó chưa? Rất có thể, Chúa cho phép chúng ta đến một nơi gọi là “Biển Đỏ” trong cuộc đời mình để bày tỏ sự vinh hiển của Ngài cho chúng ta, như điều Chúa đã làm cho dân Y-sơ-ra-ên.

Giống như nhiều người, tôi ghét chờ đợi. Và tôi chắc chắn rằng dân Y-sơ-ra-ên không thích phản ứng của Môi-se trước cơn nóng giận tầm thường của họ.

Ông nói: “Đừng sợ, hãy đứng yên đó, và nhìn xem ơn giải cứu CHÚA thực hiện cho anh chị em hôm nay, vì những người Ai-cập anh chị em thấy hôm nay, anh chị em sẽ không bao giờ thấy họ nữa. CHÚA sẽ chiến đấu cho anh chị em, anh chị em chỉ có việc đứng yên mà nhìn.”

Chắc hẳn bạn nhìn thấy khuôn mặt ngạc nhiên của họ và nghe những phản ứng hoài nghi của họ: “Ông ấy nói gì? Yên lặng ư? Điều đó giúp ích gì được chứ!”

Chúng ta cũng hành xử như thế. Chúa bảo chúng ta hãy đợi, và chúng ta lại cho rằng điều đó không chưa đủ. Vì thế chúng ta làm khổ mình khi cố gắng tự giải quyết mọi vấn đề (như sự vô sinh, khó khăn về tài chính, rắc rối trong hôn nhân).

Đức Chúa Trời ở với dân Y-sơ-ra-ên, giống như ngày nay Chúa ở cùng chúng ta. Chúa đã sai một cơn gió mạnh thổi Biển Đỏ và dựng thành hai bức tường. Sau đó, Chúa truyền lệnh cho con cái Ngài hãy “tiến lên”. Và từng người một, họ cương quyết đặt chân xuống lòng đại dương, kinh ngạc trước viễn cảnh khó tin ở hai bên.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nguồn khác không phải là điều sai. Bác sĩ thường có thể giúp đỡ các cặp vợ chồng hiếm muộn có con, nhà tư vấn hôn nhân có thể giúp đỡ những cặp đôi hàn gắn lại mối quan hệ đang trục trặc. Những người cố vấn tài chính có thể giúp người ta thoát khỏi nợ nần. Nhưng đối với tín hữu, đầu tiên chúng ta phải hỏi ý Chúa trước khi tìm kiếm giải pháp. Có thể chúng ta muốn giải quyết nhanh chóng, trong khi Chúa muốn chúng ta được tinh luyện và thanh tẩy qua thời gian chờ đợi Ngài hành động. Vì thế, khi bạn đối mặt với biển của sự đau buồn, đừng cố gắng tìm con đường tắt. Hãy để Chúa thổi ngược biển ấy và khiến bạn kinh ngạc bởi những công việc diệu kỳ của Ngài. Chúa sẽ bảo đảm bạn đến được vùng đất khô ráo, và khi làm như vậy, Ngài có thể tiêu diệt một số kẻ thù đang truy đuổi bạn ở phía sau.

Cầu nguyện: Lạy Chúa yêu dấu, con nhận biết rằng Biển Đỏ – những thử thách con trải qua – là cơ hội để con được biết Ngài càng hơn. Xin ban cho con sự can đảm để yên lặng chờ đợi và nhìn xem Chúa hành động trong cuộc đời con. Vì con biết rõ Ngài luôn ở cùng con, chiến đấu thay con và bảo toàn con. Xin Chúa giúp con cứ đi tới trong hành trình của đức tin nơi Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến. “Đức tin là sự biết chắc của những điều mình đang trông mong, là bằng cớ của những điều mình chẳng xem thấy.” Hãy nhờ cậy Chúa trong hôm nay và chờ đợi Ngài, chắc chắn Chúa sẽ giải cứu, chắc chắn Ngài sẽ hành động, dẫn dắt, và chữa lành. Nguyện Lời Chúa giúp chúng ta không chùn bước, không nản lòng nhưng cứ chọn tin cậy Ngài cho đến cuối cùng. Vì Đấng chúng ta tin cậy thật là Đấng Thành Tín và Toàn Năng.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này