Nếu được quyền lựa chọn thì ai cũng muốn những chiếc bình hoàn hảo, xinh đẹp chứ không ai lại muốn chọn chiếc bình nứt. Dù vậy, chiếc bình nứt vẫn hữu dụng và nếu được sửa lại, nó cũng có thể trở nên hoàn hảo và phản chiếu vinh quang của Người Thợ Gốm.

Hôm nay, ngày 20/01/2022, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Missey Butler qua chủ đề CHIẾC BÌNH NỨT

Vì vậy, nếu ai thanh tẩy mình khỏi những điều ô uế đó thì sẽ trở nên chiếc bình sang trọng, được thánh hóa, hữu dụng cho chủ và sẵn sàng cho mọi việc lành.” (2 Ti-mô-thê 2:21)

Có một câu chuyện minh họa tuyệt vời tôi đã nghe cách đây nhiều năm nhưng vẫn luôn vang vọng trong tấm lòng tôi bất cứ khi nào có thể, nhất là trong những ngày tôi cảm thấy mình không thể “làm cái gì ra hồn được”. Đó là bài học về “Chiếc bình nứt”.

Nhiều năm trước, tại một ngôi làng nghèo ở vùng Trung Đông, có một giếng đá cổ. Bên cái giếng đó có hai cái bình lớn. Một cái có vẻ còn mới, hình dáng đẹp đẽ, thậm chí còn có những nét chạm khắc tinh tế dọc theo đường cong của tay cầm.

Cái còn lại dù vẫn còn hữu dụng nhưng đã cũ kỹ và bị nứt trong nhiều năm. Hết lần này đến lần khác, những người đi qua đều phớt lờ chiếc bình này, ngoại trừ một cô bé. Cô bé cảm thấy yêu thích chiếc bình bị mọi người gạc qua một bên. Mỗi ngày, cô bé đều sẽ chọn dùng chiếc bình này thay vì chiếc bình xinh đẹp.

Một buổi sáng, cái bình cũ hỏi cô bé: “Tại sao bạn lại tiếp tục sử dụng tôi khi bạn biết tôi có khuyết điểm và không thể giữ được nước mà bạn và gia đình đang rất cần”. Cô gái nhỏ không nói một lời nào mà vác chiếc bình bị nứt ra con đường quen thuộc hàng ngày cô đi lại.

Với chất giọng nhỏ nhẹ, cô bé nói: “Đây là lý do tôi chọn bạn”. Ở đó, trước chiếc bình là một hàng hoa dại mỏng manh đã nở rộ dọc theo con đường mòn vì nước chảy ra từ trong chiếc bình nứt. Những hạt giống bị chôn vùi của những bông hoa đã được tưới lên khi cô bé đem bình nước trên đường về nhà mỗi ngày. Chiếc bình nứt lần đầu tiên đã nhìn thấy giá trị của nó qua con mắt của một cô bé giàu lòng biết ơn.

Đức Chúa Trời như Người Thợ Gốm vẫn sử dụng chúng ta bất kể chúng ta không hoàn hảo. Thật không may là đôi lúc chúng ta phải được đặt lại trên bánh xe của người thợ gốm để được làm lại. Quá trình này không phải lúc nào cũng vui vẻ nhưng thật cần thiết để xử lý những sai sót theo ý muốn Chúa. Có một số lúc nghiêm trọng hơn, Chúa sẽ phá vỡ chiếc bình đất và bắt đầu làm lại một cái mới. Tất cả chỉ vì Ngài theo đuổi một điều gì đó bên trong chúng ta mà cuối cùng sẽ tạo ra một chiếc bình chứa đựng vinh quang Ngài.

"Mỗi khi chiếc bình bằng đất sét đang nắn trong tay mình bị hỏng, người thợ gốm liền nắn lại chiếc bình khác vừa ý mình” (Giê-rê-mi 18:4)

Hãy yên tâm, bạn không chỉ có một mình. Kinh Thánh cho biết có vô số trường hợp giống như “chiếc bình nứt”:

Nô-ên say xỉn
Ê-li đòi chết
Phi-e-rơ hèn nhát
Gia-cốp lừa dối
Ra-háp là gái mại dâm
Sam-sôn lăng nhăng
Môi-se e dè, thiếu tự tin
Đa-vít ngoại tình, sát nhân
Người phụ nữ Sa-ma-ri ly dị hết lần này đến lần khác.

Có những lúc chúng ta có thể thấy mình đang ngã sấp mặt, thất bại tràn trề. Nhưng cũng giống như những nhân vật gọi là “anh hùng đức tin” như được kể ở trên, Chúa đã hứa rằng chính Ngài sẽ là kho báu được đựng trong những chiếc bình đất này của chúng ta. Ha-lê-lu-gia, ngợi khen Chúa! Một Đức Chúa Trời không hề biến chuyển đang ngự trong những chiếc bình dễ bị lung lay, dời chuyển như chúng ta. Một chiếc bình đầy khiếm khuyết lại chứa đựng một Đấng thánh khiết hoàn hảo. Thật là một nghịch lý thiên thượng!

Tôi biết Đức Chúa Trời vẫn đang làm công việc của Ngài trên tôi. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một ngày tôi khám phá ra dấu ấn của Đấng Tạo Hóa đầy yêu thương trên chiếc bình đất này. Cùng với dấu ấn đó sẽ là những từ sau:

“Vì vậy, nếu ai thanh tẩy mình khỏi những điều ô uế đó thì sẽ trở nên chiếc bình sang trọng, được thánh hóa, hữu dụng cho chủ và sẵn sàng cho mọi việc lành.” (2 Ti-mô-thê 2:21)

Khi đó tôi sẽ thực sự là một kiệt tác đã hoàn thành, sẵn sàng mang lại vinh quang cho Bàn tay của Người Thợ Gốm.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, con như là đất sét trong tay người thợ gốm, nguyện xin Chúa nắn con nên theo ý Ngài. Xin bàn tay hoàn hảo của Ngài chạm đến và loại bỏ những khiếm khuyết trên cuộc đời con, để chiếc bình đất này có thể chứa đựng và bày tỏ vinh quang thiên thượng. Con cầu nguyện, trong danh Chúa Giê-xu Christ. Amen.

Quý thính giả thân mến, bạn có biết ơn Chúa vì dù mình không hoàn hảo nhưng vẫn được Ngài sử dụng hay không? Bạn thấy mình có những khuyết điểm, thiếu sót nào cần xin Chúa sửa lại để trở nên trọn vẹn hơn và hữu dụng hơn cho Chúa?

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này