Cách chúng ta nghĩ về bản thân, về công việc có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của mỗi người. Nếu chỉ nghĩ đến những điều tiêu cực thì cuộc sống sẽ chỉ là một màu đen tối. Ngược lại, khi suy nghĩ đến những điều tốt đẹp mà Lời Chúa bày tỏ, chúng ta sẽ sống trong sự hướng dẫn của Chúa và kinh nghiệm những phước hạnh Ngài ban giữa cuộc đời.

Hôm nay, ngày 20/09/2023, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Robyn Hattingh qua chủ đề NGHĨ ĐẾN ĐIỀU TỐT ĐẸP.

“Cuối cùng, thưa anh em, hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến.” (Phi-líp 4:8)

Trong cuộc sống chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi thái độ và thế giới quan của người khác. Chúng ta thường nghe nhắc đến những điều này trong các buổi nói chuyện hoặc bài giảng truyền cảm hứng. Nếu bạn có suy nghĩ tiêu cực và nghĩ mình không giỏi mọi việc thì điều đó sẽ ảnh hưởng đến bạn. Nếu bạn suy nghĩ tích cực và tin rằng bạn có khả năng làm được mọi việc thì bạn sẽ có cái nhìn tích cực hơn trong mọi việc.

Những định kiến cá nhân ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận bản thân mình. Những gì chúng ta nghĩ người khác đang nghĩ về chúng ta còn tác động mạnh hơn nữa.

Chồng tôi làm việc trong một công ty tài chính. Sau mỗi nửa năm, anh sẽ nhận được bản đánh giá hiệu suất công việc. Đó là tất cả những gì mà anh nhận được. Khác với anh, tôi được làm việc trong môi trường luôn được đánh giá trực tiếp trên kết quả công việc. Chắc hẳn bạn sẽ thích được làm việc trong môi trường được khen thưởng khi bạn làm việc giỏi và nhận lời phê bình khi cần thiết.

Do đó, tôi rất thoải mái trong môi trường làm việc và trong công việc của mình. Ngược lại, chồng tôi luôn tự hỏi mình có đang làm việc hiệu quả hay không. Thậm chí khi người ta nhận xét anh làm việc tốt thì anh vẫn cảm thấy áp lực. Những lời nhận xét của cấp trên cũng khiến anh cảm thấy nặng nề bởi vì thường thì những nhận xét ấy được đưa ra trong những lúc căng thẳng hoặc công việc nhiều, nên chúng thường không phải là những nhận xét tích cực. Những lời nhận xét đó ảnh hưởng rất lớn đến cách mà chồng tôi nhìn nhận bản thân và công việc. Dù lời nhận xét chưa bao giờ thể hiện là chồng tôi tệ hoặc làm việc kém, nhưng anh thì cứ suy nghĩ và cho là như vậy.

Vì nghĩ cấp trên nhận xét mình như vậy nên anh thường lo lắng bồn chồn sau khi đi làm về. Cảm ơn Chúa vì Ngài giúp tôi nhận ra vấn đề của chồng và dùng Lời Ngài để nhắc nhở và khích lệ anh. Cảm ơn Chúa vì giờ đây chúng tôi được sống trong môi trường mà mọi người đều suy nghĩ tích cực. Cảm ơn Chúa vì Ngài giúp anh có thể vượt qua nỗi lo lắng trong công việc. Cảm ơn Chúa vì Ngài cũng dùng anh để giúp tôi hiểu rõ hơn về lòng nhân từ và lẽ thật về Đức Chúa Trời.

Lời Chúa trong Phi-líp 4:5 dạy,

“Cuối cùng, thưa anh em, hễ điều gì chân thật, điều gì đáng trọng, điều gì công chính, điều gì thanh sạch, điều gì đáng yêu chuộng, điều gì đáng biểu dương; nói chung là điều gì đức hạnh, đáng khen ngợi thì anh em phải nghĩ đến.”

Chúa muốn chúng ta nghĩ đến những điều tốt đẹp vì Ngài biết những suy nghĩ tiêu cực sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chúng ta ra sao. Chúa cũng biết rằng thế giới và môi trường xung quanh sẽ luôn tác động đến cuộc sống của chúng ta. Chúa muốn chúng ta nghĩ đến những điều khích lệ gây dựng cho người khác khi họ đang đối diện với hoàn cảnh lo lắng và bất an.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xung quanh con có quá nhiều tiếng nói và lời nhận xét. Xin giúp con đừng nản lòng hay suy nghĩ tiêu cực khi gặp phải những nhận xét không hay. Thay vào đó, xin đổ đầy tâm trí con với Lời của Chúa, với những gì Ngài đẹp lòng, với những điều gây dựng, khích lệ người khác. Con cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, nếu tâm trí bạn chỉ toàn là những suy nghĩ tiêu cực, hãy đến và cầu xin Chúa giúp bạn dẹp bỏ hết những điều đó ngay giờ này. Chúa muốn bạn trao phó mọi áp lực, mọi lo lắng, mọi gánh nặng lên cho Ngài. Và rồi, hãy đổ đầy tâm trí bạn với Lời Chúa, với tâm thế sẵn sàng đi đến với những người xung quanh để chia sẻ Phúc Âm cho họ, để sự vui mừng của Chúa lan tỏa đến mọi nơi, cho mọi người.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TẠ ƠN CHÚA MỖI NGÀY
Trả lời -
20/09/2023