“Dâng hiến” là hành động rất đỗi quen thuộc trong vòng Cơ Đốc nhân. Thế nhưng, phải chăng “dâng hiến” chỉ gói gọn trong chuyện tiền bạc được dâng lên vào những buổi nhóm thờ phượng hay những công tác của Hội Thánh, Mục vụ? Và Đức Chúa Trời muốn chúng ta dâng hiến như thế nào để được Ngài đẹp lòng và nhậm lấy?

Hôm nay, ngày 22/07/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Marissa Nordlum qua chủ đề DÂNG ĐIỀU TỐT NHẤT.

“Thật, Ta bảo các con, bà góa nghèo nầy đã dâng nhiều hơn tất cả những người khác. Vì mọi người đều lấy của dư mình mà dâng, còn bà góa nầy rất nghèo túng nhưng đã dâng tất cả những gì bà ấy có để nuôi sống mình.” (Lu-ca 21:3-4)

Không có gì hạnh phúc hơn là được nhận một tấm thiệp làm từ chính tay đứa con của bạn. Nếu bạn đang là cha mẹ, bạn thật sẽ cảm nhận được điều này. Cách đây vài năm, vào Ngày mẫu thân, lần đầu tiên chồng và con trai lớn của tôi đã cùng nhau vẽ một bức tranh với thông điệp “Con yêu mẹ”. Sau đó con trai tôi còn nhúng ngón tay vào màu sơn, rồi in dấu tay, dấu chân của con lên bức tranh nữa.

Tôi sẽ chẳng bao giờ quên cái khoảnh khắc được nhận món quà đó từ chồng và các con mình. Mặc dù chồng tôi đã tặng tôi những bó hoa cũng như những món quà đắt tiền hơn như thế, nhưng có lẽ món quà ý nghĩa nhất vẫn là bức tranh làm bằng tay này. Cho đến nay, bức tranh vẫn được treo trong nhà chúng tôi, và tôi lại được ngắm nó mỗi khi đi ra đi vào. Mỗi lần thấy bức tranh, tôi lại mỉm cười vì biết nó thật là giá trị đối với mình.

Tuy bức tranh có thể không giá trị đối với người khác, nhưng đối với tôi, nó lại là cả thế giới, vì đó là món quà được làm ra với cả tấm lòng của con trai tôi.

Tôi yêu mến câu chuyện dâng hiến của bà góa trong sách Lu-ca chương 21 vì câu chuyện đã cho chúng ta thấy một nguyên tắc tương tự. Đó là của lễ quý giá nhất là của lễ được dâng lên từ tấm lòng trong sạch. Lu-ca 21:1-4 thuật lại như sau:

“Đức Chúa Jêsus ngước mắt lên, thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng của họ vào thùng lạc hiến. Ngài cũng thấy một bà góa nghèo dâng vào hai đồng tiền. Ngài phán: “Thật, Ta bảo các con, bà góa nghèo nầy đã dâng nhiều hơn tất cả những người khác. Vì mọi người đều lấy của dư mình mà dâng, còn bà góa nầy rất nghèo túng nhưng đã dâng tất cả những gì bà ấy có để nuôi sống mình.”

Bà góa này chẳng có thứ gì cao sang để làm của dâng, và đối với những người khác, của dâng với hai đồng tiền nhỏ ấy dường như chẳng là gì và không đáng kể. Hai đồng tiền ít như thế sẽ giúp được gì cho đền thờ? Tôi chắc chắn đây là suy nghĩ của những người đã nhìn thấy số tiền dâng dường như rất ít ỏi của bà. Thế nhưng, vấn đề không phải của dâng của bà nhiều hay ít, nhưng nằm ở tấm lòng khi bà dâng lên. Bà đã dâng tất cả những gì mình có, đó là của dâng rời rộng nhất đối với một bà goá.

Tôi có thể hình dung được nụ cười trên khuôn mặt của Chúa Jêsus khi Ngài kể câu chuyện này cho các môn đồ của mình. Ngài đang dạy họ một bài học quý giá rằng không phải lễ vật ấy nhiều hay ít, to hay nhỏ, song quan trọng hơn là khi dâng hiến, tấm lòng của người dâng có tinh sạch hay không. Bà goá này đã dâng mọi thứ mình có, dù là của dâng nhỏ bé, nhưng lại rất trong sáng, vì lẽ đó nó là của dâng lớn hơn hết những của dâng còn lại.

Chúng ta cũng sẽ thấy điều này thật đúng trong hành trình bước đi với Chúa. Khi chúng ta dâng lên Ngài của cải xuất phát từ tấm lòng trong sạch, dù có thể không nhiều đối với người khác, nhưng nó vẫn mang giá trị đối với Chúa. Như Kinh Thánh đã chép, của cải chúng ta ở đâu, thì lòng chúng ta cũng ở đó (Ma-thi-ơ 6:21) — cũng giống như bức tranh mà con trai tôi đã vẽ, tôi đã luôn để lòng mình vào nó. Trong tất cả những món quà đắt đỏ khác mà tôi đã được nhận, món quà này thực sự chạm sâu đến tấm lòng của tôi bằng những gì nó đem đến: trong sáng, đẹp đẽ, và thật giá trị trong cái nhìn của tôi.

Hôm nay, bạn sẽ dâng lên cho Đức Chúa Trời điều gì? Vì mỗi người sẽ dâng lên Chúa những điều khác nhau, cho nên chúng ta không nên cố gắng sao chép hay bắt chước người khác. Có thể Chúa đang muốn bạn dâng lên Ngài thời gian, tiền bạc, hoặc có khi là chính tấm lòng của bạn. Cũng có thể Ngài kêu gọi bạn đầu phục Ngài cách hoàn toàn giữa những thời điểm khó khăn. Dù đó là gì chăng nữa, bạn cũng hãy đến với Ngài ngay trong hôm nay, trong thì giờ tĩnh nguyện của bạn, lắng lòng xuống và hỏi Ngài: “Chúa ôi, hôm nay Ngài muốn cho dâng lên Ngài điều gì?”.

Hãy nhớ của lễ được dâng lên Chúa từ một tấm lòng tinh sạch và đầu phục hoàn toàn sẽ luôn là của dâng quý giá nhất trước mắt Ngài.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết dâng điều gì trong đời sống chúng con để được đẹp lòng Ngài. Xin cho chúng con không chỉ dâng lên Ngài tiền bạc, thời gian, mà là cả đời sống chúng con. Nguyện Chúa thanh tẩy tấm lòng chúng con nhờ dòng huyết của Chúa Cứu Thế Jêsus, để chính đời sống chúng con là của lễ sống và thánh, cũng là của dâng tốt nhất dâng cho Ngài. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, Chúa Cứu Thế Jêsus đã vui lòng dâng chính đời sống của Ngài cho Đức Chúa Cha, và cũng bằng lòng dâng thân thể, mạng sống của Ngài để cứu chuộc chúng ta. Ngày hôm nay, là những người đã được chuộc trong dòng huyết thánh, bạn có đang vui lòng dâng những gì tốt nhất của mình lên cho Ngài không? Hãy nương cậy vào Đức Thánh Linh để Ngài giúp bạn vượt qua những ngăn trở trong tấm lòng và sẵn sàng đầu phục Ngài trong mọi sự.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này