Là con dân Chúa sống giữa đời, đôi lúc chúng ta sẽ phải đối diện với nhiều sự chất vấn về niềm tin của mình. Có thể nhiều người sẽ cảm thấy bối rối khi bị tra hỏi. Trong những năm tháng trên đất, Chúa Jêsus cũng không hề xa lạ với những câu hỏi này khi Ngài bị chất vấn bởi các thầy dạy luật, các lãnh đạo tôn giáo. Nhưng Ngài biết rõ tấm lòng họ. Ngài sẽ làm cho mọi miệng lưỡi chất vấn phải im lặng, còn những ai chân thành tìm kiếm Ngài sẽ nhận được câu trả lời.

Hôm nay, ngày 24/03/2024, chương trình Tĩnh Nguyện Hằng Ngày thân mời quý thính giả cùng suy gẫm Lời Chúa với tác giả Helen Ryser Smith chủ đề CHẤT VẤN CHÚA.

“Ta cũng sẽ không nói cho các ngươi biết bởi thẩm quyền nào Ta làm những việc này.” (Ma-thi-ơ 21:27)

Ma-thi-ơ 21:23-27 ký thuật lại sự kiện Chúa Jêsus bị chất vấn về thẩm quyền:

“Khi đó, Chúa Jêsus vào đền thờ và trong khi Ngài giảng dạy thì những thầy tế lễ cả đến cùng Ngài và chất vấn Ngài rằng: “Bởi thẩm quyền nào mà Thầy làm những việc này, và ai đã cho Thầy thẩm quyền ấy?”

Nhưng Chúa Jêsus điềm tĩnh và đáp lại rằng:

“Ta cũng hỏi các ngươi một câu, nếu trả lời được, thì Ta sẽ nói cho các ngươi biết Ta làm những việc này bởi thẩm quyền nào. Báp-tem của Giăng đến từ đâu? Từ trời hay từ loài người?” Họ bàn luận với nhau: “Nếu chúng ta nói: ‘Từ trời’ thì ông ấy sẽ nói với chúng ta: ‘Vậy, tại sao các ngươi không tin Giăng?’ ”

Họ bàn luận với nhau để đưa ra câu trả lời tối ưu nhất nhưng rốt cuộc họ lại trả lời trong câu 27 rằng: “Chúng tôi không biết.”

Sau khi nghe câu trả lời của họ thì Chúa Jêsus bảo họ rằng: “Ta cũng sẽ không nói cho các ngươi biết bởi thẩm quyền nào Ta làm những việc này.”

Là một người tin Chúa còn non trẻ, tôi đối diện với rắc rối khi một bạn học hỏi tôi rằng: “Bạn là Cơ Đốc nhân phải không? Vậy thì bạn có thể nói cho tôi biết rằng liệu mình có xuống địa ngục nếu mình không tin nhận Chúa hay không?” Ngay lúc đó, tôi không thể trả lời. Nhưng về sau tôi cảm nhận rằng mình đã làm thất vọng người bạn học của mình và khiến bạn ấy đánh mất cơ hội được nghe về Phúc Âm. Tôi kể chuyện này cho một người bạn tin Chúa của mình và bạn ấy chỉ cho tôi câu chuyện về việc Chúa Jêsus bị chất vấn trong phân đoạn Kinh Thánh trên đây.

Sau đó, anh bạn tôi gợi ý cho tôi cách đáp lại với loại câu hỏi như vậy: “Liệu bạn có tin vào địa ngục không? Nếu có thì bạn nên tin nhận Chúa Jêsus để được lên Thiên Đàng. Còn nếu không tin thì bạn hỏi mình câu hỏi đó với mục đích gì?” Nếu ai đó muốn hỏi để gây khó khăn cho bạn thay vì thật sự muốn tìm kiếm câu trả lời thì ít nhất bạn nên thành thật bắt đầu cuộc nói chuyện.

Người Pha-ri-si muốn gài bẫy và tìm cách hạ bệ Chúa Jêsus. Thay vì trả lời những thầy thông giáo và người Pha-ri-si câu hỏi về xuất thân và thẩm quyền của mình thì Chúa Jêsus lại kể hai ẩn dụ để phơi bày bản chất con người thật sự của họ. Khi Chúa Jêsus kết thúc hai ẩn dụ đó thì họ nhận biết Ngài đang nói về mình. Họ tìm cách bắt Ngài nhưng lại sợ dân chúng, vì mọi người đều nhìn nhận Ngài là một Đấng tiên tri (câu 45-46).

Khi Chúa Jêsus phơi bày bản chất của người Pha-ri-si thì Ngài cũng đem đến niềm hy vọng được cứu chuộc cho những người thâu thuế, những người phạm tội và bị xã hội ruồng bỏ trong vòng dân chúng.

Chúa biết rõ mọi câu hỏi, mọi suy nghĩ trong lòng của chúng ta, kể cả những người chất vấn chúng ta. Có lẽ người bạn học của tôi không có ý giả dối nhưng không thích điều mà tôi tin. Cũng có thể cậu ấy đã chưa được nghe giải thích về Tin Lành cách rõ ràng. Còn tôi thì cảm ơn Chúa vì qua bài học này, tôi nhận ra rằng đôi lúc Ngài cũng đặt câu hỏi cho chính tôi.

Những ai đến với Chúa bằng sự nghi ngờ, chất vấn, bắt bí, sẽ chẳng nhận được gì. Nhưng với những tấm lòng muốn tìm kiếm chân thành, Ngài không bao giờ từ chối để trả lời họ, nhất là khi họ muốn biết Ngài là ai!

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Ngài biết tất cả mọi điều. Ngài biết tấm lòng con người. Xin giúp con luôn đến với Ngài bằng tấm lòng chân thành, khiêm nhu, tìm kiếm chính Ngài. Cũng xin Chúa ban cho con sự khôn ngoan để nhận biết, khôn ngoan trong lời ăn tiếng nói của mình để con sẵn sàng trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về niềm tin. Con thành kính cầu nguyện trong danh Chúa Jêsus Christ, A-men.

Quý thính giả thân mến, khi bạn đến với Chúa và bày tỏ tấm lòng của bạn cách chân thành, bạn sẽ được Chúa bày tỏ cách rõ ràng. Ngài không từ chối những ai thật lòng tìm kiếm Ngài. Khi ở trong sự dẫn dắt của Chúa, chúng ta sẽ có đủ sự khôn ngoan để đối diện với mọi chất vấn.

Mọi thắc mắc, góp ý hoặc dự phần dâng hiến cùng chương trình, xin hãy liên hệ với chúng tôi qua:

Chúc quý vị một ngày tốt lành. Thân chào và hẹn gặp lại quý vị vào chương trình ngày mai.

bình luận

1 bình luận
Ntruong ly
CẢM TA ƠN CHÚA KÍNH YÊU ✝️✝️✝️✝️
Trả lời -
24/03/2024